Ba trường hợp người điều khiển phương tiện bị thu hồi bằng lái phải học lại, thi lại được Bộ GTVT đưa vào Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ trình Chính phủ.

Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, người vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe trong 3 trường hợp.





Cụ thể, tại quy định cấp, cấp lại, đổi và thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), người vi phạm sẽ bị thu hồi GPLX trong các trường hợp sau.

Có GPLX bị tước quyền sử dụng từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 24 tháng.

Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm chết 1 từ người trở lên, làm bị thương 2 người sức khỏe bị tổn hại hơn 60%).


Người có GPLX vi phạm các trường hợp trên, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải được sát hạch lại sau thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng GPLX.

bằng lái, GPLX, những trường hợp bị thu hồi bằng lái, thu hồi bằng lái

Dự thảo quy định rõ các trường hợp bị tước bằng lái xe phải học lại, thi lại

Quy định này được đưa vào dự thảo nhằm tăng cường tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để theo dõi số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện thì phản có phần mềm quản lý các lần vi phạm của người lái.

Hiện nay Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT (Bộ Công an) đang quản lý dữ liệu GPLX, theo đó số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện sẽ được nhập vào giữ liệu quản lý chung.


Hơn nữa, dự thảo luật sửa đổi cũng bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần gây tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi. Tới đây người dân hoàn toàn có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ.

Hệ thống dữ liệu phải công khai minh bạch

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi quy định các trường hợp người vi phạm phải học và thi lại là cần thiết, nhất là đối với trường hợp lái xe vi phạm gây tai nạn giao thông chết người.

Đây được coi là chế tài mạnh để ngăn ngừa vi phạm giao thông.Tuy nhiên, ông Thanh nói rõ, để việc thực hiện thực sự có hiệu quả thì hệ thống dữ liệu vi phạm phải đồng bộ, cập nhập kịp thời các vi phạm của người điều khiển phương tiện. Tránh tình trạng sửa chữa, bỏ qua lỗi vi phạm. “Hệ thống dữ liệu phải cập nhật kịp thời các vi phạm của lái xe, để làm sao các cơ quan quản lý nhà nước và người dân đều giám sát được lẫn nhau. Có như vậy mới thực sự công khai minh bạch; đảm bảo tính răn đe, đem lại hiệu quả trong công tác xử phạt ”, ông Thanh nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB  An toàn giao thông quốc gia cho hay, hiện đã có cơ sở dữ liệu về xử phạt và hoàn toàn có thể biết được lái xe bị xử phạt bao nhiêu lần, hình thức nào, phạt bao nhiêu tiền, bao nhiêu lần bị tước GPLX…

Khi lái xe gây tai nạn nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ có kết luận, nếu lỗi do lái xe gây ra và làm chết người sẽ bị khởi tố.

Trong suốt thời gian này, lái xe không được hành nghề nên hoàn toàn có thể thu hồi GPLX cho đến khi người đó chấp hành án xong, phải học và thi lại để được cấp lại GPLX.


TIN LIÊN QUAN

Tạm dừng sát hạch cấp bằng lái xe tại nhiều trung tâm trên địa bàn Hà Nội

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu một loạt các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tạm dừng việc sát hạch lái xe.

Xem chi tiết: Tạm dừng sát hạch cấp bằng lái xe tại nhiều trung tâm trên địa bàn Hà Nội

Chở người không có tên trong danh sách hành khách có thể bị tước bằng lái

Mức phạt lỗi chở người không có tên trong danh sách hành khách đối với xe khách, xe du lịch theo hợp đồng.. được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, người điều khiển xe có thể bị tước bằng lái.

Xem chi tiết: Chở người không có tên trong danh sách hành khách có thể bị tước bằng lái

Lái xe không có bằng bị phạt 6 triệu đồng

Khi tham gia giao thông mà không có GPLX, bạn sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi xe máy và từ 4 – 6 triệu đồng với người đi ô tô.

Xem chi tiết: Lái xe không có bằng bị phạt 6 triệu đồng

Tạm dừng đào tạo và sát hạch lái xe để chống dịch Covid-19

Tổng cục Đường bộ chính thức yêu cầu tạm dừng các hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Xem chi tiết: Tạm dừng đào tạo và sát hạch lái xe để chống dịch Covid-19

Người đàn ông lấy bằng lái xe sau 157 lần thi trượt lý thuyết

Đứng đầu danh sách "Người có số lượt thi bằng lái xe nhiều nhất" là một người đàn ông 42 tuổi ở Anh. Anh này đã phải dùng tới 158 lần thi để có thể vượt qua bài kiểm tra lý thuyết và lấy bằng lái.

Xem chi tiết: Người đàn ông lấy bằng lái xe sau 157 lần thi trượt lý thuyết

Cần kiểm tra lại người có GPLX nhưng không lái xe thường xuyên

Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, đại biểu Quốc hội đề xuất phương án kiểm tra lại với những người đã có bằng lái, nhưng lại không lái xe thường xuyên, bởi vì ít cầm lái sẽ khiến kỹ năng lái xe bị kém đi.

Xem chi tiết: Cần kiểm tra lại người có GPLX nhưng không lái xe thường xuyên

Thông qua đề xuất Giấy phép lái xe có 12 điểm, vi phạm bị trừ hết điểm trong 1 năm sẽ phải thi lại

Chính phủ vừa chính thức phê duyệt đề xuất Giấy phép lái xe (GPLX) có 12 điểm/năm. Trường hợp tài xế vi phạm bị trừ hết điểm trong 1 năm sẽ phải đi thi lại bằng. 

Xem chi tiết: Thông qua đề xuất Giấy phép lái xe có 12 điểm, vi phạm bị trừ hết điểm trong 1 năm sẽ phải thi lại

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất