Lái xe Adventure là một trong những kỹ năng rất cần thiết và đặc biệt với những tay lái điều khiển loại xe to lớn, có trọng lượng khủng trên 200kg này.

Xe Adventure – một trong những dòng xe mô tô đắt giá và luôn được các hãng xe mô tô nổi tiêng thế giới ưu ái và đưa lên xe nhiều công nghệ tiên tiến nhất. Đây là dòng xe mô tô cỡ lớn có thiết kế hoành tráng giúp người điều khiển xe có khả năng di chuyển chặng đường dài cùng khả năng đi đa địa hình rất đa dạng. Tại Việt Nam, dòng xe Adventure đang dần trở nên phổ biến khi người chơi dòng xe này ngày càng nhiều và tạo nên được cộng đồng lớn.

xe adventure, kỹ năng lái xe





Những điểm lưu ý đặc biệt khi di chuyển off-road với xe Adventure

Thế nhưng, để thuần thục kĩ năng lái cũng như điều khiển dòng xe đặc biệt này thì tất nhiên, người điều khiển xe cũng cần có những kĩ năng đặc biệt. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số lưu ý và sai lầm thường gặp của người điều khiển xe Adventure và cách để xử lý chúng.

Dáng lái khi off-road với xe Adventure

Tập trung cao độ trên xe khi đi off-road với những chiếc xe off-road là một việc khá đơn giản. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là với xe Adventure thì làm sao để người lái có thể vừa thả lỏng, vừa tập trung khi lái một mẫu xe có hàng loạt trang bị hỗ trợ cho tới công nghệ khiến cảm giác lái luôn nhàn hạ và an tâm đến thế. Đặc biệt là khi đi off-road, làm thế nào để người lái vừa có thể thả lỏng, vừa tập trung và đưa chiếc xe đến đúng điểm cần đi tới là một trong những công việc không phải ai cũng làm được.

xe adventure, kỹ năng lái xe


Dáng lái rất quan trọng khi di chuyển off-road với xe Adventure

Câu trả lời chính là dáng lái, khi bạn thực hiện việc off-road thì dáng lái trên xe Adventure là rất quan trọng. Người lái khi đi vào các đoạn đường xấu nên đứng trên bàn đạp của xe, cong chân, khép gối và cho phần hông có các khoảng trống để có thể di chuyển về các hướng khác nhau để cân bằng trọng lượng. Tiếp đó nên lưu ý về vị trí khuỷu tay cũng lên được thả lỏng để có thể gồng khi cần thiết, tránh tình trang tay bị cứng khi cần thao tác trên dàn điều khiển của chiếc xe.

Một trong những điều quan trọng nữa là cách bạn nắm tay lái. Để sử dụng tay lái cũng như sử dụng côn phanh một cách chuẩn xác nhất khi cần, người lái nên nắm tay lái bằng ngón cái, áp út và ngón út, ngón trỏ và ngón giữa đặt lên phanh và côn để sẵn sàng sử dụng khi cần.

xe adventure, kỹ năng lái xe

Nên đứng trên xe khi di chuyển off-road với xe Adventure

Thêm nữa, việc nên đứng hay ngồi khi lái xe Adventure trong điều kiện off-road cũng thường gây băn khoăn cho các tay nài mới. Khi đứng, trọng tâm xe sẽ dồn vào vị trí trung tâm ở khu vực bàn để chân của chiếc xe. Còn với khi ngồi, trọng tâm xe lại dồn vào khu vực yên xe. Từ 2 vị trí trọng tâm này, có thể thấy khi chúng ta đứng thì chiếc xe sẽ cân bằng hơn, dễ điều khiển và cho cảm giác nhẹ nhàng hơn là khi ngồi. Hơn nữa, khi tay lái đứng trên chiếc xe của mình thì khả năng cân bằng trọng lượng sẽ tốt hơn khi có nhiều khoảng trống để di chuyển hơn. Như vậy, với đường off-road thì người điều khiển xe Adventure cũng như tất cả các loại xe khác đều nên đứng trên chiếc xe của mình.

Mang tất cả những gì mình cần theo vì xe thừa chỗ để


Một trong những sai lầm khá phổ biến của người sử dụng và sở hữu xe Adventure đó là mang rất nhiều đồ đạc theo mình. Mặc dù đây là công việc tùy theo sở thích và phong cách sử dụng đồ của mỗi người nhưng vấn đề này lại gây ảnh hưởng khá lớn đến cân bằng xe, tiêu hao nhiên liệu và thậm chí là có thể gây mất mát đồ đạc khi có quá nhiều thứ phải lo.

xe adventure, kỹ năng lái xe

Nên mang theo đồ gọn và nhẹ hết sức có thể

Như vậy, hãy mang đủ đồ cho tùy mục đích của chuyến đi, không nên mang quá nhiều đồ gây thừa thãi và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho chính bạn trên đường.

Nên nhìn vào đâu khi chạy off-road?

Với nhiều tay lái mới, việc nhìn vào bánh trước cũng như khoảng không quanh đó khi chạy off-road trên xe mô tô là khá phổ biến. Thế nhưng, tất cả những thứ trong khoảng 1 mét trước bánh xe phía trước khi bạn nhìn thấy thì đã là quá muộn để xử lý để tránh hay đủ khoảng cách phanh.

xe adventure, kỹ năng lái xe

Điều chỉnh hướng mắt nhìn đường khi đi off-road cho phù hợp

Như vậy, tùy vào tốc độ mà bạn di chuyển trong quãng đường off-road mà người cầm lái nên nhìn đường càng xa càng tốt. Việc này không chỉ khiến bạn có thể phát hiện ra các chướng ngại vật, đủ thời gian để xử lý mà nó còn khiến người lái tự tin và có khả năng di chuyển nhanh hơn khi chạy off-road. Thực chất, tầm nhìn cũng đóng vai trò hết sức quan trọng khi di chuyển trên cả đường trường và tất nhiên càng nhìn ra xa hơn, chúng ta càng có khả năng đi nhanh hơn và ngược lại.

Có nên xả bớt hơi bánh sau khi đi off-road với xe Adventure?

Câu trả lời là không! Khi di chuyển với những mẫu xe nhẹ như xe cào cào, việc xì hơi bánh sau là khá cần thiết khi vào off-road bởi nó sẽ khiến bánh sau tăng khả năng bám đường, tránh bị trượt đuôi. Thế nhưng, với những mẫu xe Adventure vốn đã có cân nặng khủng trên 200kg cùng với khối động cơ Adventure thì đây là một ý tưởng khá tồi.

xe adventure, kỹ năng lái xe

Không nên xì hơi lốp xe khi off-road với xe Adventure

Khi bạn xì hơi cho xe Adventure, chiếc xe cùng khối động cơ nặng nề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vành xe, lốp xe và có khả năng gây bật lốp ra khỏi vành rất nguy hiểm. Trong một số trường hợp như đường bùn đất trơn trượt, cát lún thì việc xì hơi là đúng. Nhưng hãy bơm lại về đúng áp suất lốp ngay sau khi thoát ra khỏi những khu vực này để đảm bảo an toàn.

Dù sao, hãy bơm và giữ lốp xe đúng chuẩn với những gì nhà sản xuất khuyến cáo để chiếc xe hoạt động tốt nhất có thể. Dù là quá căng hay quá xịt thì đều ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành và di chuyển của chiếc xe trong tất cả các loại đường.

Có nên dùng phanh trước khi off-road?

Với nhiều người mới, việc sử dụng phanh trước khi off-road là khá đáng sợ và hay dẫn đến việc mất kiểm soát, ngã xe. Vì thế, họ thường rất hạn chế và dường như bỏ qua phanh trước khi chạy off-road, chỉ sử dụng phanh sau. Vấn đề ở đây là, phanh sau chỉ tốt khi sử dụng để giảm tốc cho chiếc xe mà thôi, không thể phanh khẩn cấp. Vì thế, phanh trước thực sự rất cần thiết khi cần dừng hẳn chiếc xe mô tô nặng hơn 200kg.

Do đó, đừng sợ dùng phanh trước khi mà trên xe Adventure đã có rất nhiều thứ để bảo vệ hay đảm bảo an toàn như ABS, khung chống đổ. Thế nhưng, khi di chuyển thì tốt nhất chúng ta hãy quan sát kĩ lưỡng để nhận biết được nguy hiểm, giảm tốc trước khi quá muộn.

Kuro


TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất