Dầu động cơ là một trong những điều quan trọng nhất mà mỗi người sử dụng ô tô cần biết. Trong đó, việc thay dầu động cơ đúng là một trong những việc đầu tiên phải làm khi bảo dưỡng xe ô tô.
Hiện nay lượng ô tô đăng ký mới ngày càng tăng, số lượng người sử dụng xe lần đầu ngày càng nhiều. Đồng nghĩa với số lượng người chưa hiểu rõ về tầm quan trọng trong việc thay dầu động cơ cũng tăng theo.
Vậy đâu là những sai lầm khi thay dầu động cơ mà nhiều người mắc phải?
1. Phải chạy đủ số km mới thay dầu
Với những người lần đầu sử dụng xe, việc tìm hiểu kỹ lời khuyên từ nhà sản xuất là điều thiết yếu. Hiện nay, nhiều hãng xe thường khuyến cáo các mốc bảo dưỡng cần thay dầu động cơ là 1.000km đầu tiên, và sau mỗi 5.000km tiếp theo.
Tuy nhiên, đối với những xe được sử dụng thường xuyên như xe chạy dịch vụ, xe taxi trong đô thị, thay nhớt sớm hơn so với khuyến cáo là điều cần thiết. Việc phải nổ máy liên tục và chạy với tốc độ thấp cũng ảnh hưởng ít nhiều đến động cơ xe. Khi đó, thay dầu sớm hơn khuyến cáo cũng là điều nên làm.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều ý kiến về quãng đường đi được dành cho mỗi dòng xe hay mỗi loại dầu khác nhau. Một số mẫu xe sang như Mercedes thường sử dụng loại dầu nhớt có phẩm cấp cao hơn, có thể sau mỗi 10.000km mới phải thay dầu. Việc thay các loại dầu chất lượng cao như Castrol MAGNATEC cũng sẽ góp phần giúp xe bền bỉ hơn trong quá trình vận hành.
2. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô
Trong một số trường hợp, nhiều tài xế có xu hướng đổ dầu động cơ càng nhiều càng tốt để tiết kiệm. Tuy nhiên, điều này gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ khi mỗi động cơ ô tô đều có một mức quy định về lượng dầu tối thiểu và tối đa được phép đổ.
Một số chuyên gia cho biết, nếu lượng dầu động cơ quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Không loại trừ trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp. Khi xảy ra hiện tượng này, lá côn bị trượt so với mâm ép và bánh đà khi đóng ly hợp, lúc này công suất của động cơ không được truyền hoàn toàn tới hộp số, làm giảm hiệu suất hoạt động của xe
Chưa hết, nếu lượng dầu quá nhiều với độ đặc lớn có thể khiến piston bị cong, nặng hơn có thể gãy tay biên. Hiện tượng dầu nhớt nổi bọt khí cũng là do lượng dầu nhớt đổ quá nhiều. Nếu tình trạng này không được khắc phục dễ dẫn đến nóng máy, hư hỏng các chi tiết bên trong máy.
Lượng dầu nhớt dư thừa còn có thể khiến ron động cơ bị rách. Điều này làm cho lượng nhớt bị thiếu hụt và phải châm nhớt nhiều hơn. Khi lượng dầu nhớt quá nhiều dễ bị tràn vào buồng đốt. Khi đó xăng kết hợp với không khí tạo ra khói đen lúc xả thải. Từ đó làm cho tắc bộ lọc khí, vỡ turbo với dòng xe sử dụng bộ tăng áp.
Một số tài xế lý giải, đổ nhiều dầu động cơ vì một số loại động cơ thường bị hao dầu như của Audi. Tuy nhiên, phương án xử lý của các tài xế có kinh nghiệm là luôn có thêm một chai dầu động cơ dự phòng trên xe để bổ sung khi phát hiện bị hao hụt.
3. Không thay dầu khi xe bị ngập nước
Hiện nay, các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM thường bị tình trạng ngập úng cục bộ khi gặp mưa lớn liên tục hoặc triều cường. Điều ảnh hưởng lớn nhất của vấn đề này là nước có thể lọt vào buồn đốt lẫn động cơ, có thể xảy ra hiện tượng thủy kích.
Lúc này, nước lọt vào động cơ có khối lượng riêng khác với dầu nên sẽ phân tách hỗn hợp này thành hai lớp chất lỏng riêng biệt. Điều này sẽ khiến chức năng bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống ô-xy hóa,… không còn hoạt động tốt như bình thường.
4. Dầu chuyển màu đen mới thay
Một số tài xế tiết kiệm chi phí thường chờ đến khi dầu động cơ chuyển màu đen hoàn toàn mới thay. Điều này đặc biệt không tốt hay thậm chí là gây hại đến động cơ rất lớn. Dầu động cơ trong quá trình sử dụng sẽ có thêm tác dụng làm sạch các cặn bẩn, nên sẽ bẩn đi theo thời gian.
Vì thế, nếu muốn động cơ luôn trong tình trạng hoạt động tốt, chủ xe không được để dầu động cơ phải làm việc đến khi hết tác dụng, chuyển hoàn toàn sang màu đen. Lúc này, những tác dụng như bôi trơn, làm sạch động cơ của dầu không còn được đảm bảo, gây nguy hại đến động cơ.
5. Thay dầu động cơ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng
Như mọi đồ dùng khác hiện nay, bên cạnh các sản phẩm chất lượng tốt vẫn tồn tại những sản phẩm dầu nhớt không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng. Nếu thay phải các loại dầu này, động cơ của xe sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ khi khả năng bôi trơn kém hơn, bề mặt máy bị bào mòn nhanh hơn.
Hiện nay, các sản phẩm dầu nhớt Castrol nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam nhận được sự tin tưởng và khuyên dùng từ các chuyên gia. Trong đó, dầu động cơ Castrol MAGNATEC phù hợp cho nhiều loại động cơ xăng và động cơ diesel trên các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam hiện nay.