Khi nói tới dòng xe quan trọng nhất đối với Porsche, nhiều người sẽ nghĩ về những chiếc SUV “công thần doanh số” như Cayenne hay Macan. Nhưng nếu không có Porsche Boxster, có lẽ hiện tại chúng ta thậm chí không còn nhìn thấy hãng xe thể thao Đức còn tồn tại – chưa kể tới việc thành công. Boxster có một ý nghĩa rất đặc biệt đối với Porsche vì nó đánh dấu sự tái định hướng chiến lược sản phẩm của hãng và là con đường tiến lên trong thời kỳ kinh tế khó khăn vào giữa những năm 1990.
Điều này được phản ánh ở động cơ 6 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng chất lỏng thương mại đầu tiên của Porsche, đặt giữa trong một chiếc roadster nhanh nhạy. Boxster cũng tiên phong giới thiệu khái niệm chia sẻ chung phụ tùng giữa các dòng xe cho Porsche. Ý tưởng này được đưa vào 911 thế hệ 996 ra mắt một năm sau đó và giúp Porsche có thể quay trở lại sản xuất có lãi. Chiếc mui trần 2 chỗ có giá hấp dẫn đã chiếm được cảm tình của những khách hàng mới, trẻ tuổi ngay từ khi mới ra mắt.
Về ngoại hình, nó kết hợp các tính năng của lịch sử đã nổi tiếng của thương hiệu. Hình ảnh trực quan của mẫu xe ý tưởng Boxster đầu tiên ra mắt tại Detroit gợi nhớ về huyền thoại 550 Spyder và xe đua 718 RS 60 Spyder. Nó được đón nhận nồng nhiệt vào tháng 1 năm 1993 đến nỗi Ban điều hành Porsche đã can thiệp vào quá trình phát triển thiết kế liên tục của phiên bản thương mại và ra lệnh một cách quyết đoán: “Hãy chế tạo chiếc xe giống như ý tưởng vậy”. Thời gian đã chứng minh đó là một quyết định sáng suốt.
Khi thế hệ Boxster thương mại đầu tiên được ra mắt vào tháng 8 năm 1996, nó rất giống với bản ý tưởng trước đó. Vì chia sẻ phần đầu xe với 911 thế hệ 996, nên không ai có thể nghi ngờ Boxster thiếu vắng “gen” Porsche. Đồng thời, động cơ nằm giữa với dung tích 2.5 lít và công suất 204PS cũng được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn nhờ làm mát bằng nước và công nghệ 4 van biến thiên.
Ngay sau đó là sự gia tăng sức mạnh và những cải tiến mới. Thế hệ Boxster 986 đầu tiên nhận được động cơ 2.7 lít vào năm 1999, ban đầu cho công suất 220 PS) và sau đó là 228PS. Phiên bản Boxster S mới ra mắt cũng được trang bị động cơ 3.2 lít 6 xi-lanh có công suất 252PS, sau đó sớm được nâng lên 260PS.
Thế hệ 987 tiếp nối vào năm 2004 với thiết kế tinh tế, mâm 17 inch và nội thất được thiết kế lại. Đặc biệt từ đây, Porsche đã giới thiệu tùy chọn hệ thống treo chủ động PASM; phanh gốm PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) và gói Sport Chrono cho Boxster. Với dung tích không đổi, động cơ cho công suất lần lượt là 240PS và 280PS với bản thường và bản S. Vào cuối vòng đời thế hệ 2, công suất động cơ đã đạt tới 255PS từ dung tích 2.9 lít và 310PS với Boxster S 3.4. Hộp số ly hợp kép PDK cũng thay thế hộp số tự động Tiptronic S trước đó.
Porsche giới thiệu Boxster thế hệ 981 vào năm 2012. Nhờ có thân xe trọng lượng nhẹ hoàn toàn mới và hệ chassis mới hoàn toàn, đời Boxster thứ 3 được cải tiến toàn diện. Chiếc xe trông săn chắc, nổi bật hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Bộ mui bằng vải đóng mở hoàn toàn bằng điện mà không cần nắp che phía trên; phần đầu và đuôi tính tới trục bánh thậm chí còn ngắn hơn và kính chắn gió được di chuyển xa hơn về phía trước.
Các động cơ boxer tiết kiệm hơn đi kèm với hệ thống phun xăng trực tiếp. Trên bản thường, Porsche đã trang bị động cơ 6 xi-lanh 2.7 lít công suất 265PS và vẫn giữ dung tích 3.4l với bản S, cho công suất 315PS. Vào tháng 4 năm 2014, Boxster GTS đã đẩy con số này lên 330PS. Tuy nhiên phiên bản đỉnh cao nhất là Boxster Spyder với động cơ 3.8 lít gây cảm giác mạnh thực sự với công suất 375PS.
Porsche 718 Boxster thế hệ 982 hiện tại đã mở ra một con đường đi mới cho dòng xe vào tháng 1 năm 2016 khi chuyển sang máy turbo bốn xi-lanh và thiết kế cải tiến. Động cơ 2.0 lít cung cấp 300PS và bản 2.5 lít đạt tới 350PS nhờ bộ tăng áp tuốc-bin biến thiên. Boxster GTS ngay sau đó đã được ra mắt với 365PS. Vào giữa năm 2019, Boxster Spyder phiên bản mới đã leo lên vị trí đầu bảng. Nó chia sẻ động cơ 4.0 lít nạp khí tự nhiên 420PS với người anh em 718 Cayman GT4. Kể từ năm 2020, động cơ này còn được trang bị hco 718 Boxster GTS 4.0, đạt 400PS.