Nhờ có sự ra đời của Porsche Boxster cách đây 25 năm, Porsche không chỉ thoát khỏi tình cảnh khó khăn mà còn phát triển hùng mạnh như ngày nay.





Khi nói tới dòng xe quan trọng nhất đối với Porsche, nhiều người sẽ nghĩ về những chiếc SUV “công thần doanh số” như Cayenne hay Macan. Nhưng nếu không có Porsche Boxster, có lẽ hiện tại chúng ta thậm chí không còn nhìn thấy hãng xe thể thao Đức còn tồn tại – chưa kể tới việc thành công. Boxster có một ý nghĩa rất đặc biệt đối với Porsche vì nó đánh dấu sự tái định hướng chiến lược sản phẩm của hãng và là con đường tiến lên trong thời kỳ kinh tế khó khăn vào giữa những năm 1990.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster Concept

Điều này được phản ánh ở động cơ 6 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng chất lỏng thương mại đầu tiên của Porsche, đặt giữa trong một chiếc roadster nhanh nhạy. Boxster cũng tiên phong giới thiệu khái niệm chia sẻ chung phụ tùng giữa các dòng xe cho Porsche. Ý tưởng này được đưa vào 911 thế hệ 996 ra mắt một năm sau đó và giúp Porsche có thể quay trở lại sản xuất có lãi. Chiếc mui trần 2 chỗ có giá hấp dẫn đã chiếm được cảm tình của những khách hàng mới, trẻ tuổi ngay từ khi mới ra mắt.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Bản vẽ phác Porsche Boxster thế hệ đầu tiên (986)


Về ngoại hình, nó kết hợp các tính năng của lịch sử đã nổi tiếng của thương hiệu. Hình ảnh trực quan của mẫu xe ý tưởng Boxster đầu tiên ra mắt tại Detroit gợi nhớ về huyền thoại 550 Spyder và xe đua 718 RS 60 Spyder. Nó được đón nhận nồng nhiệt vào tháng 1 năm 1993 đến nỗi Ban điều hành Porsche đã can thiệp vào quá trình phát triển thiết kế liên tục của phiên bản thương mại và ra lệnh một cách quyết đoán: “Hãy chế tạo chiếc xe giống như ý tưởng vậy”. Thời gian đã chứng minh đó là một quyết định sáng suốt.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster 986

Khi thế hệ Boxster thương mại đầu tiên được ra mắt vào tháng 8 năm 1996, nó rất giống với bản ý tưởng trước đó. Vì chia sẻ phần đầu xe với 911 thế hệ 996, nên không ai có thể nghi ngờ Boxster thiếu vắng “gen” Porsche. Đồng thời, động cơ nằm giữa với dung tích 2.5 lít và công suất 204PS cũng được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn nhờ làm mát bằng nước và công nghệ 4 van biến thiên.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster S 986

Ngay sau đó là sự gia tăng sức mạnh và những cải tiến mới. Thế hệ Boxster 986 đầu tiên nhận được động cơ 2.7 lít vào năm 1999, ban đầu cho công suất 220 PS) và sau đó là 228PS. Phiên bản Boxster S mới ra mắt cũng được trang bị động cơ 3.2 lít 6 xi-lanh có công suất 252PS, sau đó sớm được nâng lên 260PS.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster Spyder 987

Thế hệ 987 tiếp nối vào năm 2004 với thiết kế tinh tế, mâm 17 inch và nội thất được thiết kế lại. Đặc biệt từ đây, Porsche đã giới thiệu tùy chọn hệ thống treo chủ động PASM; phanh gốm PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) và gói Sport Chrono cho Boxster. Với dung tích không đổi, động cơ cho công suất lần lượt là 240PS và 280PS với bản thường và bản S. Vào cuối vòng đời thế hệ 2, công suất động cơ đã đạt tới 255PS từ dung tích 2.9 lít và 310PS với Boxster S 3.4. Hộp số ly hợp kép PDK cũng thay thế hộp số tự động Tiptronic S trước đó.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster 981

Porsche giới thiệu Boxster thế hệ 981 vào năm 2012. Nhờ có thân xe trọng lượng nhẹ hoàn toàn mới và hệ chassis mới hoàn toàn, đời Boxster thứ 3 được cải tiến toàn diện. Chiếc xe trông săn chắc, nổi bật hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Bộ mui bằng vải đóng mở hoàn toàn bằng điện mà không cần nắp che phía trên; phần đầu và đuôi tính tới trục bánh thậm chí còn ngắn hơn và kính chắn gió được di chuyển xa hơn về phía trước.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster Spyder 981


Các động cơ boxer tiết kiệm hơn đi kèm với hệ thống phun xăng trực tiếp. Trên bản thường, Porsche đã trang bị động cơ 6 xi-lanh 2.7 lít công suất 265PS và vẫn giữ dung tích 3.4l với bản S, cho công suất 315PS. Vào tháng 4 năm 2014, Boxster GTS đã đẩy con số này lên 330PS. Tuy nhiên phiên bản đỉnh cao nhất là Boxster Spyder với động cơ 3.8 lít gây cảm giác mạnh thực sự với công suất 375PS.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster 982

Porsche 718 Boxster thế hệ 982 hiện tại đã mở ra một con đường đi mới cho dòng xe vào tháng 1 năm 2016 khi chuyển sang máy turbo bốn xi-lanh và thiết kế cải tiến. Động cơ 2.0 lít cung cấp 300PS và bản 2.5 lít đạt tới 350PS nhờ bộ tăng áp tuốc-bin biến thiên. Boxster GTS ngay sau đó đã được ra mắt với 365PS. Vào giữa năm 2019, Boxster Spyder phiên bản mới đã leo lên vị trí đầu bảng. Nó chia sẻ động cơ 4.0 lít nạp khí tự nhiên 420PS với người anh em 718 Cayman GT4. Kể từ năm 2020, động cơ này còn được trang bị hco 718 Boxster GTS 4.0, đạt 400PS.

Porsche Boxster, Porsche 718 Boxster, xe thể thao, xe mui trần, lịch sử Porsche Boxster, 25 năm Porsche Boxster
Porsche Boxster Concept bên cạnh 718 Boxster 25

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất