Dẫn từ các nguồn tin giấu tin, đề cập đến việc loại bỏ các xe sử dụng động cơ đốt trong, tờ nhật báo Nikkei của Nhật Bản cho biết đây sẽ là một phần trong mục tiêu khó khăn hơn do Chính phủ Nhật Bản để ra, nhằm xây dựng một xã hội không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.
Bên cạnh đó, cũng theo nhiều thông tin khẳng định, thị trường nội địa dành cho những loại ô tô thân thiện với môi trường sẽ được Nhật Bản mở rộng quy mô lên đến một triệu chiếc vào năm 2030, tức là tăng gấp 20 lần so với nhu cầu hiện tại nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon.
Theo dự kiến, chính sánh trên sẽ sớm được Chính phủ Nhật Bản chính thức công bố vào một hội nghị được tiến hành tổ chức trong tháng 12, cùng với sự có mặt của nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi.
Trước đó, cũng đã có nhiều nước trên thế giới cũng đang lên kế hoạch tiến hành loại bỏ dần xe động cơ đốt trong. Trong đó, Chính phủ Anh cũng đã đưa ra mục tiêu cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel cho đến năm 2030, tức là sớm hơn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Không chỉ thế, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã thống nhất mục tiêu chuyển đổi sẽ đạt được vào năm 2025.
Qúa tình chuyển đổi này vốn dĩ cũng đã được Châu Âu đẩy mạnh bằng hàng loạt các biện pháp mạnh tay nhằm cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Na Uy mới đây cũng đã ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.
Ngoài ra, tỉnh Quebec của Canada cũng đặt ra mục tiêu cấm bán xe chạy xăng/dầu vào năm 2035. Về phía Trung Quốc, theo như hãng tin Tân Hoa Xã cho biết thì hiện tại Chính phủ nước này cũng đang nghiên cứu về thời điểm cấm sản xuất và mua bán những loại xe sử dụng động cơ xăng và diesel truyền thống.