Trong số danh sách 21 mẫu ô tô rẻ nhất 2021 do tạp chí Autocar vừa công bố, có khá nhiều mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam, với mức giá rẻ từ 300 triệu đồng như Suzuki Swift , Mitsubishi Mirage hay Kia Morning . Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được người Việt ưa chuộng.
Mitsubishi Mirage là một trong số đó. Tại thị trường Anh, chiếc xe đã được nâng cấp hơn nhiều so với bản 2020, với mức giá dễ chịu, 10.575 bảng Anh, tương đương 339 triệu đồng. Tại Việt Nam, dù ra mắt khá lâu, nhưng Mirage được phân phối được 1 lần nâng cấp với bản 2016.
Về giá, dù định vị “chung mâm” với Hyundai Grand i10, Kia Morning , Vinfast Fadil hay Toyota Wigo trong phân khúc xe hạng A nhưng chi phí mua Mirage lại khá cao so với các đối thủ, ở mức 380 – 450 triệu đồng.
Mẫu xe cũng khá hụt hơi trong cuộc đua về doanh số. Theo báo cáo bán hàng của VAMA năm 2020, trong tháng 6 chỉ vỏn vẹn 14 xe được giao đến tay khách hàng, cộng dồn từ đầu năm đến tháng 8/2020 chỉ có 139 xe bán ra và đây là mẫu xe duy nhất của Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) góp mặt trong top xe ế. Đến tháng 8/2020, MMV chính thức “khai tử” Mirage tại Việt Nam.
Mitsubishi Mirage.
Hiện nay, các đơn vị kinh doanh ô tô nhỏ vẫn rao bán Mirage nhập khẩu Thái Lan (giá 380 – 450 triệu đồng) hoặc xe đã qua sử dụng (giá 260 – 300 triệu đồng). Các đánh giá cho rằng, ưu điểm của mẫu xe là mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm, bản CVT Eco là: 5 lít/100km đường hỗn hợp, 6 lít/100km đường đô thị và 4,5 lít/100km đường cao tốc.
Bên cạnh Mirage, Kia Morning cũng được Autocar “gọi tên” trong bảng xếp hạng ô tô giá rẻ , chất lượng tốt. Chiếc xe cơ bản từ động cơ cho đến thiết kế nội ngoại thất, nhìn chung là ổn và có giá tại Anh là 10.955 bảng, tương đương 351 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Kia Morning có giá dao động từ 304 – 439 triệu đồng. Năm 2020, Kia cũng trình làng thêm hai phiên bản cá tính, đậm chất thể thao là X-line và GT X-line cho mẫu xe.
Chiếc xe có doanh số tốt, đơn cử trong năm 2020, Morning bán được 6.228 xe. Dẫu vậy, doanh số này cũng khá xa khi so với Hyundai Grand i10 (17.569 xe) hay Fadil (18.016 xe) trong phân khúc hạng A tại Việt Nam.
Dẫu vậy, tháng đầu năm 2021 chí có 541 chiếc Kia Morning được giao tới khách hàng, giảm 692 xe so với tháng 12/2020. Nếu so về tỷ lệ phần trăm, Kia Morning chính là mẫu xe có mẫu giảm doanh số cao nhất phân khúc, lên đến hơn 56%.
Kia Morning X-line.
Giá rẻ là một lợi thế lớn nhưng nếu nhìn vào bảng danh sách Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam, ngoài Hyundai Grand i10, các dòng xe có giá từ 300- 400 triệu đồng chưa thực sự có doanh số bùng nổ, trong khi phân khúc giá trên 400 triệu đồng lại đang được ưa chuộng hơn.
Đơn cử, Toyota Vios (giá từ 478 triệu đồng) đạt doanh số 30.251 xe trong năm 2020, Hyundai Accent (giá từ 472 triệu đồng) đạt 20.776 xe hay cái tên mới Vinfast Fadil .
Sang 2 tháng đầu 2021, tuy vị trí đứng đầu của Top 10 có sự thay đổi, nhưng “gu” mua ô tô của người Việt không nằm ngoài những cái tên sừng sỏ kể trên. Đây đều là những mẫu xe được người dùng đánh giá tốt về vận hành, chất lượng, thường xuyên được nâng cấp, tăng trang bị, nội thất “ngon”.
Vinfast Fadil.
Cái tên đáng chú ý nhất là Vinfast, hãng xe này liên tục có những chính sách về giá linh hoạt, nhằm thu hút khách hàng. Có lẽ, nhờ tổng hòa các yếu tố trên mới giúp cho nhiều mẫu xe thành công tại Việt Nam, không phải đơn thuần giá rẻ là “mặn mà”.