Audi R8 là cái tên đã có mặt từ thuở sơ khai của phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang ở nước ta. Tính đến nay, đã có khoảng 20 chiếc R8 được mang về nước bao gồm hai thế hệ R8 Type 42 và R8 Type 4S. Trong đó, thế hệ Type 4S hiện đang có khoảng 6 chiếc thuộc phiên bản R8 V10 Plus đời cũ và 1 chiếc R8 V10 Performance thế hệ mới nhất.
Xuất hiện trong bài viết là một trong 6 chiếc Audi R8 V10 Plus hiện đang có mặt tại Việt Nam. Xe thuộc sở hữu của một người chơi xe có tiếng tại Đồng Nai và rất thường xuyên xuất hiện trên đường phố. Xe thuộc diện đã qua sử dụng nhưng vẫn còn khá mới do trước đó rất hiếm khi được cho ra dạo phố. Không lâu sau khi “tậu” về garage, người chơi xe Đồng Nai đã quyết định “lột xác” phần ngoại thất với lớp decal có tông màu xanh bạc hà vô cùng cá tính, thay thế cho lớp sơn đỏ nguyên bản.
Audi R8 V10 Plus ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2015, kế thừa những thành công mà thế hệ tiền nhiệm mang lại với tổng số 27.000 chiếc R8 Type 42 đã được bán ra trên toàn cầu. Ở thế hệ R8 Type 4S này, Audi đã lược bỏ đi phiên bản sử dụng động cơ V8 trên thế hệ đầu tiên, giúp cho R8 có thể cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như Mercedes-Benz AMG GTS, Porsche 911 Turbo và McLaren 570S.
Ở phiên bản V10 Plus, Audi đã trang bị thêm cho R8 hàng loạt các chi tiết được làm từ sợi carbon như : líp trước, ốp gương chiếu hậu, ốp hốc gió, cánh gió sau và bộ khuếch tán, đi cùng với đó là khối động cơ V10 trên xe được tinh chỉnh lại để đạt công suất mạnh hơn đến 69 mã lực so với chiếc R8 V10 tiêu chuẩn.
Về ngoại thất, thiết kế trên Audi R8 Type 4S được trau chuốt lại theo hướng hiện đại và góc cạnh hơn, thay cho nét mềm mại của thế hệ R8 đầu tiên. Cản trước của xe được những kĩ sư thiết kế từ Audi “lột xác” toàn bộ với mặt ca-lăng hình tổ ong sơn đen làm điểm nhấn, hốc gió trước của xe cũng được thay đổi với các nan nằm dọc, thay cho nan ngang trên R8 Type 42. Xe sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng LED tích hợp đèn Laser hiện đại với thiết kế sắc sảo. Nắp ca-pô được dập gân mạnh mẽ, phía dưới là khoang hành lí không quá rộng rãi, tuy nhiên vẫn phù hợp cho những chuyến hành trình ngắn ngày.
Mặc dù ngoại thất của xe đã được thiết kế lại toàn bộ, thân xe vẫn mang đến cho chúng ta một chút cảm giác hoài cổ về thế hệ R8 đầu tiên nhờ sự mềm mại, uyển chuyển của thân xe hòa quyện với nét thiết kế mang đậm dấu ấn khí động học. Chiếc Audi R8 V10 Plus này được trang bị bộ mâm đa chấu sơn đen khá hầm hố, ẩn bên trong là cùm phanh sơn bạc kết hợp với đĩa phanh carbon ceramic.
Điểm gây tiếc nuối cho không ít người hâm mộ R8 trên toàn thế giới đó chính là tấm ốp carbon trên hốc gió ngang thân xe đã bị chia làm đôi, trước đó trên thế hệ R8 Type 42 là sự xuất hiện của một tấm carbon kéo dài ấn tượng. Đặt ở vị trí sau ô cửa sổ là nắp nhiên liệu bằng kim loại và đính thêm tên xe “R8” lên trên.
Tương tự như cản trước, đuôi xe cũng được làm mới với thiết kế cứng cáp. Sự xuất hiện của chiếc cánh gió và bộ khuếch tán làm từ sợi carbon trên phiên bản V10 Plus giúp cho ngoại hình của xe trở nên hiếu chiến hơn. Cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED, phía dưới là hai khe thoát khí để lộ hệ thống ống xả bên trong. Nắp động cơ của xe có dạng trong suốt, để lộ vẻ đẹp của khối động cơ V10 và khoang máy được ốp sợi carbon.
Tiến vào bên trong, Audi R8 V10 Plus mang đến cho người lái và hành khách đi cùng tầm nhìn phía trước khá thông thoáng, khác biệt hoàn toàn với người anh em Lamborghini Huracan với vị trí ngồi và góc lái có phần chật chội hơn. Mẫu xe Audi R8 V10 Plus của người chơi xe Đồng Nai là chiếc hiếm hoi được trang bị tùy chọn ghế đua đến từ thương hiệu Recaro với tên xe được dập nổi trên tựa lưng.
Điểm nhấn trong khoang nội thất nằm ở những chi tiết được ốp sợi carbon mờ như : hốc điều hòa, bảng táp-lô và bệ tì tay trung tâm. Vô-lăng 3 chấu trên Audi R8 có thiết kế hiện đại, tích hợp lẫy chuyển số, nút Start/Stop Engine và nút điều chỉnh hệ thống Audi Drive Select với 4 chế độ lái bao gồm : Comfort, Auto, Dynamic và Indivitual. Sự đa dạng về những chế độ lái mà Audi cung cấp mang đến cho khách hàng khả năng điều chỉnh linh hoạt chiếc R8 về hệ thống treo, độ nhạy của chân ga,…
Hãng xe Đức trang bị cho thế hệ R8 Type 4S hệ thống “buồng lái ảo” với một màn hình hiển thị gần như toàn bộ thông tin trên xe, người lái có thể tùy chọn và điều chỉnh màn hình này thông qua một nút bấm đặt trên vô-lăng. Việc có sự xuất hiện của hệ thống “buồng lái ảo” này giúp cho người lái có thể dễ dàng thao tác điều chỉnh những chức năng chính trên xe mà không cần phải thông qua một màn hình trung tâm đặt trên bảng táp-lô. Tốc độ và vòng tua máy cũng sẽ được hiển thị trên màn hình ảo này, đem đến cảm giác lái phấn khích hơn cho người điều khiển. Về các chức năng giải trí, Audi R8 sở hữu hệ thống âm thanh 13 loa thượng hạng của Bang&Olufsen, kết hợp với bộ khuếch đại công suất lên 550W.
Audi R8 V10 Plus được trang bị khối động cơ V10 hút khí tự nhiên có dung tích 5.2 lít, sản sinh công suất tối đa 602 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 560 Nm. Nhờ hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh Quattro trứ danh của Audi, chiếc R8 V10 Plus này chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h mất 9,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h.