Nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau đã buộc phải trì hoãn hoặc ngừng sản xuất xe do thiếu hụt chip, yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết đối với những chiếc xe hiện đại để vận hành mọi thứ từ giải trí trong xe đến các tính năng hỗ trợ lái xe v.v…
Ford sẽ tạm thời phải đóng cửa nhà máy Louisville trong tuần này, nơi sản xuất Escape và Lincoln Corsair. Nissan đang giảm sản lượng tại nhà máy Oppama, Nhật Bản, nơi sản xuất Note. Fiat Chrysler cũng đang tạm dừng hoạt động tại các nhà máy Brampton, Ontario và Toluca, Mexico, ảnh hưởng đến việc sản xuất Jeep Compass, Chrysler 300, Dodge Charger và Challenger. Trong khi đó, Toyota đang hạn chế sản xuất Tundra tại nhà máy San Antonio.
Phát ngôn viên David Barnes của General Motors chia sẻ với CNBC rằng họ vẫn chưa phải điều chỉnh hoạt động tại các nhà máy của mình, nhưng phải đang “theo dõi chặt chẽ tình hình”.
Đối với các nhà sản xuất ô tô, vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn vì các nhà sản xuất chip trước tiên tập trung nỗ lực vào việc đáp ứng nhu cầu bùng nổ đối với hàng điện tử tiêu dùng ngay từ đầu trong đại dịch Covid-19.
Các quan chức trong ngành công nghiệp ô tô cho biết các công ty bán dẫn đã chuyển hướng sản xuất sang thiết bị điện tử tiêu dùng trong thời kỳ tồi tệ nhất của đợt suy giảm doanh số bán ô tô Covid-19. Điều này dẫn đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải đóng cửa các nhà máy để ngăn chặn sự lây lan của virus. Khi các nhà sản xuất ô tô phục hồi thì không có đủ chip.
Việc thiếu nguồn lực cũng buộc các nhà sản xuất ô tô phải ưu tiên sản xuất những loại xe có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn, đồng thời chuyển hướng nỗ lực khỏi các mẫu xe ít phổ biến hơn. Kỳ vọng lượng xe tải, SUV và crossover sẽ lớn hơn, xe sedan sẽ ít hơn.
Mới đây, Mỹ đã đưa Semiconductor Manufacturing International, nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc vào danh sách đen, do nghi ngờ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Các công ty sử dụng linh kiện có xuất xứ từ Mỹ bị cấm kinh doanh với nhà sản xuất chip, buộc họ phải tìm các nhà cung cấp thay thế vào thời điểm mà các nhà sản xuất chip đã bị phát triển quá mức.
Doanh số bán ô tô của Mỹ đã giảm 15% vào năm ngoái so với năm 2019, điều này không quá tệ như nhiều người đã dự báo trước đó vào năm 2020.
Các đại lý đã hoạt động được một thời gian với lượng hàng tồn kho mới ít hơn khoảng 1/4 so với mức thông thường, điều này đã thúc đẩy doanh số bán xe đã qua sử dụng.
Với thực trạng tắc nghẽn liên quan đến thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô là khó tránh khỏi và nó sẽ không sớm thay đổi theo hướng tốt hơn.
Theo Jalopnik