Mazda công bố dòng xe điện đầu tiên của mình là MX-30 từ 2019 nhưng chiếc SUV này, dù ngoại thất có đẹp và nội thất có tiện nghi đến đâu, cũng không thể bù đắp được yếu điểm là tầm vận hành vỏn vẹn có 200 km mỗi lần sạc đầy.
Để khắc phục điểm yếu này, Mazda không ngần ngại đưa động cơ xoay quay trở lại nhằm bổ trợ cho hệ thống truyền động thuần điện. Theo Nikkei, doanh số MX-30 ở giai đoạn mở bán đầu tiên chỉ bằng một nửa những gì hãng kỳ vọng (500 trên 1.000 xe/tháng), do đó cải tiến xe cần được thực hiện càng sớm càng tốt.
Giải pháp gọi tên động cơ xoay sẽ được đưa vào sử dụng ngay đầu 2022 hứa hẹn sẽ giúp tăng ít nhất gấp đôi tầm vận hành tối đa của MX-30 lên 400 km mỗi lần sạc. Bên cạnh đó, sự kết hợp thú vị giữa cũ và mới này cũng sẽ giúp xe điện Mazda tự tách biệt bản thân với các đối thủ trên thị trường.
Động cơ xoay Mazda sử dụng rô tơ tam giác gắn với trục lệch tâm thay cho kết cấu piston đi kèm trục khuỷu của động cơ truyền thống. Kết cấu này đem lại hiệu quả trực tiếp là trọng lượng nhẹ, kích thước gọn gàng và ít rung chấn hơn động cơ thường có chung công suất, qua đó trở thành công cụ lý tưởng bổ trợ mô tơ điện.
Dù vậy, yếu điểm của động cơ xoay là độ bền và mức tiêu thụ nhiên liệu cao đã khiến chúng cùng RX-8 biến mất từ 2012 tới nay.
Tham khảo: Nikkei