Honda Civic thế hệ mới vừa chính thức ra mắt trên thị trường quốc tế vào ngày 29/4 vừa qua. Đây là thế hệ thứ 11 của mẫu xe sedan hạng C này. Theo dự kiến, xe sẽ có giá và bắt đầu được mở bán từ mùa hè này.
Trước mắt, Civic chỉ có kiểu dáng sedan. Mẫu xe này vẫn sẽ có biến thể hatchback và sẽ ra mắt sau. So với thế hệ cũ, bản sedan của Civic bớt đi phần nào kiểu dáng lai coupe bởi thiết kế kính hông và mui xe không còn vát như trước. Hơn nữa, cột A còn kéo lùi ra sau 50 mm để phần đầu xe dài hơn. Kích thước mẫu xe này cũng lớn hơn. Chiều dài cơ sở tăng 36 mm.
Thiết kế Civic mới được đánh giá là mang nhiều nét thừa hưởng từ đàn anh Accord, trở nên góc cạnh hơn, hòa nhập hơn với các dòng sedan khác của Honda. Hãng cho biết đội ngũ thiết kế đã cố gắng để biến Civic thành một “hơi thở mới”, áp dụng triết lý M-M (Man Maximum/Machine Minimum – tối thiểu hóa không gian của máy móc, tối đa hóa không gian người dùng) từ những năm 1970.
Phần đầu xe bớt đi tính thể thao hơn trước mà thiên về kiểu sang trọng. Cụm đèn chiếu sáng LED trước không còn sắc cạnh như trước mà vuông vức hơn. Hốc gió và hốc đèn sương mù cũng lịch lãm hơn mẫu cũ.
Chiếc xe màu đỏ thuộc phiên bản thể thao (Sport). Bởi vậy, xe có phần ốp viền nhựa ở đầu và hông xe để tăng vẻ thể thao. Phía trên cốp còn có cánh gió gắn liền. Tên và logo xe đều được sơn đen.
Ngoài ra, bản thể thao còn có nhiều chi tiết khác sơn đen như bộ vành 5 chấu kép kích thước 18 inch hay ốp gương chiếu hậu…
Nội thất Civic thế hệ mới càng thể hiện rõ những nét “Accord hóa” nhờ sự đơn giản trong thiết kế. Bởi vậy, khoang cabin không còn thể thao như trước mà thay vào đó mang đến trải nghiệm sang hơn.
Bản thể thao có nội thất tông tối màu và bộ ghế thể thao cùng pê-đan nhôm. Honda ưu ái Civic mới bằng 2 chiếc màn hình lớn hơn đáng kể so với trước đây. Đồng hồ là màn hình 10,2 inch. Màn hình trung tâm có kích thước đến 9 inch, đặt nổi hẳn lên trên. Cửa gió điều hòa được ẩn tinh tế nên khó nhận ra. Các núm xoay điều hòa khá giống trên Accord và City mới. Vô-lăng có chấu nhỏ hơn, thiết kế thiên hướng lịch lãm. Gương chống chói tràn viền cũng là một chi tiết khiến Civic sang hơn. Âm thanh cao cấp 12 loa Bose.
Xe được trang bị phanh tay điện tử có tính năng tự động giữ. Bên cạnh là nút chỉnh chế độ lái.
Bản còn lại là Touring, trông sang hơn với những đường viền chrome.
Bộ vành 18 inch phối 2 tông màu điệu đà cũng là chi tiết phân biệt bản Touring với Sport.
Cụm đèn hậu của Civic mới không “tương lai” như đèn dạng boomerang ở thế hệ thứ 10. Thiết kế cụm đèn hậu LED này gợi nhớ đến Civic thế hệ thứ 8, phiên bản dành cho thị trường Bắc Mỹ.
Bản Touring có nội thất lịch lãm hơn với ghế sáng màu. Các chi tiết còn lại giống bản Sport. Bản này còn có thêm sạc không dây.
Honda đang đưa ra 2 tùy chọn động cơ cho Civic mới. Bản dung tích 2 lít hút khí tự nhiên thông thường cho công suất 158 mã lực, 187 Nm mô-men xoắn. Bản 1,5 lít tăng áp có công suất 180 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm (tăng nhẹ 6 mã lực, 20 Nm). Hộp số CVT được cải tiến.
Civic mới vẫn thừa hưởng gói công nghệ an toàn tiên tiến. Tuy nhiên, các hệ thống phần cứng đã được nâng cấp để mang đến trải nghiệm tốt hơn, ví dụ như camera có tầm nhìn rộng hơn, ga tự động thích ứng nay có khả năng phản hồi nhanh hơn, thao tác phanh và đánh lái tự động cũng nhạy và mượt mà hơn.