Trong ít nhất 24 tháng trở lại đây ta đã có không ít nguồn tin khẳng định Mazda đang đồng thời phát triển 2 loại động cơ cùng một lúc: động cơ xoay bổ trợ cho xe điện (thay vì dùng cho xe thể thao như trước kia) và động cơ I-6 hoàn toàn mới. Ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, nguồn tin uy tín Nikkei Asia đã bất ngờ xác nhận những thông tin liên quan tới cả 2 dòng động cơ này.
Theo Nikkei Asia, Mazda sẽ đưa vào lắp ráp đại trà động cơ I-6 mới ngay đầu 2022 dựa trên thông tin họ thu thập được từ “các đơn vị cung ứng linh kiện cho Mazda“. Nhà máy Hofu thuộc tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản sẽ lắp ráp động cơ này để phục vụ cho các dòng xe ra mắt cùng thời điểm, chẳng hạn Mazda6.
Mazda6 đời mới sẽ theo bước đàn em Mazda3 sang hóa.
Thêm vào đó, Nikkei Asia còn cho biết động cơ I-6 của Mazda có cả 3 bản xăng, dầu và SkyActiv-X đánh lửa không cần bugi. Dung tích xy-lanh dao động ở mức 3 tới 3,3 lít. Động cơ I-6 mới sẽ là liều thuốc bổ trợ hợp lý cho hệ thống khung gầm dẫn động cầu sau hoàn toàn mới (mà theo Mazda mang lại trải nghiệm cầm lái thể thao, thích thú hơn).
Về phần các dự án đang được Mazda phát triển, Nikkei khẳng định có ít nhất 2 mẫu xe đang được cải tiến lên đời mới là CX-5 và CX-8, trong đó CX-5 có thể sang hóa giống Mazda3 và Mazda6 đồng thời sử dụng tên gọi mới là CX-50.
Tham khảo: Nikkei