Thời gian vừa qua, nhiều người dùng Mazda3 có phản ánh hiện tượng đạp ga, nhưng xe không phản hồi tăng tốc ngay lập tức. Độ trễ chân ga mất khoảng hơn 1 giây. Hãng xe Nhật Bản đã ghi nhận hiện tượng, nghiên cứu vấn đề và phản hồi lại cho khách hàng về vấn đề này.
Cụ thể, hiện tượng “tăng số vòng tua” được Mazda Việt Nam giải thích như sau:
Giai đoạn 1, khi người lái không tác động vào chân ga, tốc độ xe sẽ giảm từ từ xuống còn khoảng 20-25 km/h. Lúc này vòng tua động cơ sẽ giảm về khoảng 700-800 vòng/phút. Lúc đó, bộ điều khiển truyền động PCM (powertrain control module) sẽ tự động ngắt ly hợp và xe di chuyển bằng quán tính. Sự điều chỉnh này nhằm tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo động cơ vẫn chạy khi xe dừng.
Giai đoạn 2, khi người lái bắt đầu đạp nhẹ chân ga, hệ thống ghi nhận xe đang chuẩn bị tăng tốc. Lúc này PCM sẽ điều chỉnh tốc độ vòng tua động cơ tăng lên khoảng 1.300-1.400 vòng/phút. Bộ ly hợp vẫn bị ngắt truyền động và xe vẫn di chuyển theo quán tính.
Giai đoạn 3, sau khi tốc độ vòng tua động cơ đạt khoảng 1.300-1.400 vòng/phút, PCM sẽ đóng ly hợp. Công suất của động cơ được truyền đến hộp số và các bánh xe để tăng tốc. Nếu người lái tiếp tục đạp chân ga, tốc độ vòng tua động cơ và xe sẽ vọt lên tương ứng với điều kiện tải.
Như vậy là theo Mazda Việt Nam, hiện tượng “trễ ga” xảy ra trên những xe Mazda3 thế hệ mới không phải là lỗi, mà đây là tính năng được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc mượt mà và đảm bảo sự vận hành êm ái.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam