Bạn đang băn khoăn không biết dẫn động nào tốt? Hãy tham khảo bài viết này để tìm được câu trả lời cho chính mình. Mặc dù thị trường Việt Nam khá ưu chuộng xe cầu trước (FWD) nhưng không thể phủ nhận RWD có những điểm mạnh và sự khác biệt riêng hấp dẫn người dùng.

Việc lựa chọn dẫn động nào tốt hơn giữa cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) là câu hỏi người dùng thường đặt ra cho Carmudi khi lựa chọn ô tô, mua xe.





hatchback, Peugeot, Renault, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, hệ dẫn động, Dẫn động cầu trước, Dẫn động cầu sau, mua xe

Theo xu hướng hiện tại, các hãng thường thiết kế và sản xuất xe dẫn động cầu trước (FWD). Nguyên nhân chính là do xe cầu trước FWD có ít bộ phận chuyển động nên tiết kiệm chi phí hơn để phát triển. Điều này cũng giúp hiệu suất tổng thể ở lốp xe được cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện.

hatchback, Peugeot, Renault, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, hệ dẫn động, Dẫn động cầu trước, Dẫn động cầu sau, mua xe


Theo kinh nghiệm lái xe, FWD trở nên cực kỳ phổ biến vì kết cấu đơn giản sẽ giúp hãng tối ưu diện tích khoang nội thất lớn hơn mà không ảnh hưởng đến chiều dài hoặc kích thước tổng thể của xe. Nhờ đó, giá cả của xe FWD cũng hợp túi tiền người dùng hơn các mẫu xe sử dụng cầu sau.

hatchback, Peugeot, Renault, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, hệ dẫn động, Dẫn động cầu trước, Dẫn động cầu sau, mua xe

Nhiều người cho rằng xe FWD không thể có khả năng xử lý tốt. Nhưng quan điểm đó chưa chắc đúng trong nhiều trường hợp.Hãng xe BMW hiện tại vẫn có một loạt xe FWD (BWM 1-Series) chạy rất êm. Dù vậy, rất khó để phủ nhận rằng xe FWD gặp các vấn đề về tăng tốc và thường bị thừa lái (Oversteer), làm bánh sau trượt và đánh đuôi mạnh khi bẻ lái do thiếu ma sát.

Ngược lại, loại xe cần sau có lợi thế rõ ràng về điều khiển. RWD phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các bánh xe với cặp bánh trước điều phối hướng đi và cặp sau sinh lực lăn bánh. Ngoài ra, các bánh sau cung cấp “lực đẩy” để đưa xe chạy đi sẽ mạnh hơn “lực kéo” của xe cầu trước nên xe RWD có khả năng tăng tốc tốt hơn.

hatchback, Peugeot, Renault, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, hệ dẫn động, Dẫn động cầu trước, Dẫn động cầu sau, mua xe


Thêm vào đó, do xe RWD sở hữu tay lái êm hơn, độ bám đường bánh sau tốt hơn và cân bằng ổn định hơn nên xe thường được các tay lái lựa chọn làm 1 mẫu ô tô biểu diễn, thực hiện các pha drift trượt bánh sau cực kỳ điệu nghệ.

Song, đi kèm với loạt ưu điểm trên thì xe RWD vẫn có những yếu điểm như là: chi phí cao hơn, có khối lượng nặng, nhiên liệu hao hụt nhanh hơn và thường có không gian nội thất và khoang chứa bị hạn chế về diện tích.

Nhìn chung, thị trường xe ngày nay tập trung nhiên hơn về là xe FWD. Có một số ít xe RWD thực sự đi vào sản xuất. Toyota GT86 là một trong những ví dụ tốt nhất về điều này. Ngoài ra, còn có một thực tế rằng xe RWD là lựa chọn phù hợp hơn cho những người thích sự phiêu lưu. Thao tác Drift thường chỉ phù hợp cho xe RWD. Đối với những tay lái thích phiêu lưu mạo hiểm, xe RWD là lựa chọn rất hoàn hảo.

hatchback, Peugeot, Renault, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, hệ dẫn động, Dẫn động cầu trước, Dẫn động cầu sau, mua xe

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều ví dụ về những mẫu xe FWD tuyệt vời. Xe MINI cổ điển có kích thước nhỏ gọn nhưng vẫn phù hợp với một gia đình nhỏ 4 người. Thêm vào đó, các dòng xe hatchback hiệu suất cao nước Pháp cũng đều là FWD. Trong đó, phải kể đến Peugeot 106 Rallye và Renault Megane RS 265. Tất cả những mẫu xe này đều có khả năng xử lý đặc biệt tốt.

Vì vậy, mặc dù FWD là bố cục phổ biến hơn trong thị trường đại chúng với giá thành hấp dẫn và không gian rộng rãi phù hợp với nhu cầu của người dùng phổ thông. RWD vẫn có những điểm độc đáo nên trở thành lựa chọn tốt hơn cho xe hiệu suất cao và xe đua.

Vì thế, theo Carmudi, việc lựa chọn RWD hay FWD phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ sở thích, đam mê của bản thân trước khi lựa chọn “xế” nhé!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất