Hồi tháng 1 vừa qua, hãng xe Áo KTM đã ra mắt thế hệ mới của dòng adventure cỡ lớn 1290 Super Adventure với nhiều cải tiến vượt trội. Tuy nhiên ở thời điểm đó, hãng mới chỉ công bố phiên bản S hướng tới đường trường mà không “đả động” gì tới bản thể thao R. Phải tới nay, KTM 1290 Super Adventure R mới chính thức xuất hiện với các thay đổi hướng nhiều hơn tới địa hình, đồng thời tạo sự khác biệt so với mọi đối thủ khác trong phân khúc.
Giống như bản S trước đó, động cơ LC8 V-Twin của Super Adventure R 2021 cũng có công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn 138Nm. KTM cũng “ép cân” cho chiếc xe giảm thêm 1,6kg nữa. Super Adventure R mới được trang bị két tản nhiệt kép theo kiểu “cào cào”. Được kết hợp với các hốc gió thông minh, cặp két mới sẽ giúp nhiệt không tản vào người lái. KTM cũng cho biết hộp số do Pankl cung cấp phản hồi nhanh hơn, nhanh hơn và nhẹ hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên hệ thống sang số nhanh sẽ là tuỳ chọn.
Điểm “ăn tiền” của 1290 Super Adventure R so với bản S nằm ở “dàn chân. Trong đó, hệ thống treo bao gồm phuộc trước WP XPLOR 48mm có thể điều chỉnh hoàn toàn kết hợp với giảm xóc sau WP PDS, cả hai đều cung cấp hành trình 220mm. Cặp bánh căm với niềng nhôm Alpina cũng thay thế cho mâm đúc để tăng độ đàn hồi sau những cú nhảy, đi kèm lốp Bridgestone vân hỗn hợp có săm. Tuy nhiên KTM cho biết chiếc xe vẫn có thể chuyển thành không săm chỉ bằng cách dán kín chân căm bên trong lòng mâm.
Bộ yên 2 tầng mỏng của xe được thiết kế với tính công thái cao và chiều cao yên ở mức 880mm. Nằm dưới yên còn có một hộc đồ nhỏ nhưng KTM không công bố chính xác dung tích hộp đồ này. Nằm trước yên là bình xăng có dung tích lên tới 23 lít được chia làm 3 phần và tối ưu để hạ thấp trọng tâm xe hất có thể. Ngoài ra KTM cũng đẩy lùi cổ phốt về phía sau 15mm và kéo dài gắp, để 1290 Super Adventure R có cảm giác lái ổn định ở các khúc cua hay tăng tốc.
Giống như bản S, 1290 Super Adventure R cũng có bảng đồng hồ màn hình 7 inch mới với khả năng kết nối điện thoại qua ứng dụng MyRide. Những trang bị điện tử hỗ trợ người lái cũng quay trở lại như cảm biến chuyển động 6 trục, điều khiển lực kéo cùng ABS biến thiên theo cua có thể ngắt ở bánh sau, ổn định điện tử… Xe có 4 chế độ lái tiêu chuẩn và 1 chế độ tuỳ chọn mới là Rally. Với chế độ này, KTM đem tới cho người dùng khả năng kiểm soát độ trượt bánh với 9 cấp và độ nhạy ga.
Tại châu Âu, KTM sẽ bán ra 1290 Super Adventure R ngay trong tháng 3/2021 trong khi phải tới quý III, chiếc xe mới tới Mỹ với giá 18.599 USD (tương đương 428 triệu đồng).