Ít ai biết rằng, thương hiệu Mazda nổi tiếng thế giới có xuất phát điểm là thương hiệu chuyên sản xuất máy móc công cụ. Chiếc xe đầu tiên Mazda sản xuất không phải là một chiếc ô tô mà chỉ là chiếc xe ba gác chuyên dùng chở hàng. 





Dù vậy, đó cũng là tiền đề, nền tảng để Mazda có thể phát triển vượt bậc như hiện tại. Trải qua nhiều nốt thăng trầm trong lịch sử, đến nay Mazda đã trở thành một hãng xe tầm cỡ, nổi tiếng trên thế giới với rất nhiều sản phẩm chất lượng.

Hãy cùng Muaxegiatot.vn nhìn lại quá trình hình thành và những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của thương hiệu Mazda.

  1. Nguồn gốc tên thương hiệu Mazda
  2. Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thương hiệu Mazda
    1. Giai đoạn khởi nghiệp
    2. Giai đoạn khủng hoảng
    3. Thời kỳ hoàng kim của Mazda

Nguồn gốc tên thương hiệu Mazda

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi
Logo Mazda

Người đặt tên cho hãng xe Mazda chính là Ông Jujiro Matsuda, đồng thời cũng là nhà sáng lập. Lý do Jujiro Matsuda chọn tên Mazda là bởi nó có nguồn gốc từ Ahura Mazda trong tiếng Iran cổ, tượng trưng cho sự thông thái và hài hoà.


Ông Jujiro Matsuda vốn là một người rất tôn sùng các vị thần linh. Do đó, việc đặt tên Mazda được cho là để thể hiện sự tôn trọng đối với với gia đình và Zoroastrianism (Hoả giáo).

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thương hiệu Mazda

Giai đoạn khởi nghiệp

-Những năm 1920: Ban đầu tên gọi đầu tiên của hãng chính là Toyo Cork Kogyo thay vì Mazda như hiện tại. Thời điểm này, Toyo Cork Kogyo là công ty chuyên sản xuất máy móc nông cụ tọa lạc tại Thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

-Năm 1927: Toyo Cork Kogyo chính thức đổi tên thành Toyo Kogyo

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi
Mazda-Go mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Mazda.

-Năm 1931: Toyo Kogyo mới chính thức bước vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên của hãng lại là một chiếc xe ba gác có tên gọi Mazda-Go, ra đời tại Hiroshima. Chiếc xe này trông như một chiếc xe máy được độ thêm một hộc chứa hàng phía sau.

-Giai đoạn 1950-1960: đến năm 1950, Toyo Kogyo mới chính thức sản sản xuất những chiếc xe 4 bánh cỡ nhỏ. Chiếc xe 4 bánh đầu tiên mà hãng giới thiệu là coupe R360 đã nhận được khá nhiều lời khen từ giới chuyên môn lẫn khách hàng.


Tuy nhiên, số phận của Toyo Kogyo cũng tương tự một số hãng xe khác là phải dừng sản xuất do thế chiến thứ 2.

Đồng thời trong giai đoạn này, thành phố Hiroshima cùng phải hứng chịu thảm hoạ bom nguyên tử chấn động trong lịch sử. Trong giai đoạn này, Toyo Kogyo chủ yếu sản xuất súng trường cho quân đội Nhật.

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi
Chiếc Cosmo thể thao phiên bản năm 1967 là chiếc xe thuộc phiên bản giới hạn.

-Năm 1967: Toyo Kogyo chính thức quay lại sản xuất và cho ra đời chiếc xe động cơ quay đầu tiên có tên Cosmo Sport 110S. Kể từ thời điểm ra mắt cho đến tận ngày nay, Mazda vẫn là hãng xe duy nhất trên thế giới sử dụng động cơ quay Wankel.

Năm 1970: Trong lúc Cosmo Sport 110S đang tạo được tiếng vang lớn, Toyo Kogyo đã nhanh chóng chớp thời cơ mở rộng thị trường tại Hoa kỳ vào năm 1970.

Bên cạnh Cosmo Sport 110S, Toyo Kogyo còn mang đến cho khách hàng Mỹ một sự lựa chọn hấp dẫn – mẫu coupe R100. Mẫu xe mới này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ tự người dùng.

Giai đoạn khủng hoảng

-Năm 1973: tình hình kinh doanh của Toyo Kogyo gặp rất nhiều trở ngại khi nổ ra cuộc khủng hoảng dầu khí. Cuộc khủng hoảng này đã đẩy giá bán của nhiên liệu lên rất cao khiến thói quen tiêu dùng của người Mỹ thay đổi.

Khách hàng Mỹ có xu hướng chuyển sang các mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Trong khi đó, những mẫu xe với động cơ quay của Toyo Kogyo tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu khiến doanh số bán giảm sút nghiêm trọng.

Nhận thấy xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển, Toyo Kogyo đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật. Công ty dần chuyển sang sản xuất các mẫu ô tô sử dụng động cơ pit-tông. Đồng thời sản xuất nhiều dòng xe sử dụng động cơ I4 trong suốt thập niên 70.

Nhờ sự điều chỉnh kịp thời, Toyo Kogyo dần thoát khỏi tình trạng khủng hoảng và phục hồi vị thế của mình nhanh chóng.

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi
Model RX-4 “lừng danh” của hãng xe Mazda.

-Năm 1978: thời điểm này, những mẫu xe thể thao có giá bán rất cao khiến khách hàng khó khăn trong việc tiếp cận. Toyo Kogyo đã nhanh chóng chớp thời cơ khi cho ra mắt mẫu xe thể thao Mazda RX-7 với giá bán “mềm”. Hiển nhiên, mẫu xe trở nên cực hot và giúp hãng gặt hái được nhiều thành công.

Thời kỳ hoàng kim của Mazda

Năm 1984: Đến tận thời điểm này, Toyo Kogyo mới chính thức đổi tên thành Mazda và được sử dụng cho đến tận ngày nay.

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi
MX-5 mẫu xe thể thao mui trần nổi tiếng trên toàn thế giới.

Năm 1989: Mazda trình làng Miata MX-5, không quá lời khi nói đây là mẫu xe thành công nhất trong lịch sử Mazda từ trước đến nay.

Miata MX-5 bỗng trở thành một hiện tượng tại nhiều quốc gia nhờ sở hữu vẻ ngoài nhỏ gọn nhưng đậm chất thể thao. Điều đặc biệt là giá thành không quá đắt đỏ chính là chìa khóa giúp Mazda thành công rực rỡ.

-Giai đoạn 2000-2009: thời điểm này, Miata MX-5 không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ mà còn ghi tên mình vào Kỷ lục Guinness với danh hiệu “Mẫu xe thể thao 2 cửa bán chạy nhất thế giới”.  

Sau 20 năm có mặt trên thị trường, Miata MX-5 đã mang về cho Mazda 180 giải thưởng lớn cùng với doanh số 900.000 chiếc vào năm 2009. Đó là lý do vì sao, Miata MX-5 được bình chọn là chiếc xe vĩ đại nhất trong lịch sử Mazda.

-Năm 2015: huyền thoại Miata MX-5 chính thức cán mốc 1 triệu chiếc được sản xuất. Đây là nhân tố quan trọng góp phần giúp Mazda trở thành hạng xe giá trị xếp thứ 15 trên thế giới.

Giai đoạn 2015- đến nay: Hiện tại, trung bình mỗi năm Mazda cung cấp ra thị trường 1,5 triệu chiếc ô tô. Trong đó, nơi tiêu thụ nhiều nhất chính là thị trường Nhật Bản. Kế đến là các thị trường khác như Mỹ, Nga,  Australia, châu Âu, Australia và cuối cùng là Đông Nam Á.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mazda đang xếp vị trí thứ 4 trong Top các thương hiệu ô tô mạnh nhất Nhật Bản (xếp sau Toyota, Nissan và Honda.).

Lịch sử xe hơi, Logo xe hơi, Thương hiệu xe hơi

Trong đó những mẫu xe đang tạo cho Mazda đà thăng tiến vượt bậc tại Việt Nam phải kể đến như Mazda3 với doanh số bán cộng dồn năm 2019 đạt 13.761 chiếc. Mazda3 hiện đang thống trị phân khúc sedan hạng C trong những năm qua.

Kế đến là Mazda CX-5 với doanh số bán cộng dồn năm 2019 đạt 10.231 xe hiện cũng đang là một trong những mẫu Crossover “ăn khách” nhất hiện nay.

3 / 5 ( 2 bình chọn )


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Sau nhiều lần được bắt gặp chạy thử, nay Kia Sportage thế hệ thứ 5 đã được hãng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

“Mazda sẽ tung ra sản phẩm mới cạnh tranh sòng phẳng với BMW X4” – bạn không nghe nhầm đâu khi sắp tới hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức bước chân vào lãnh địa xe sang. Nơi có mặt của những thương hiệu đình đám như BMW, Mercedes hay…

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Chiếc Mazda CX-50 thế hệ mới dự kiến sẽ có mức giá cao hơn CX-5 và hình ảnh phác họa này sẽ giúp mọi người dễ hình dung về thiết kế của mẫu xe mới.

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang. Theo Carscoops, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ được đổi tên thành CX-50, đồng thời được nâng…

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang.

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là gara được nhiều khách hàng lựa chọn là nơi nâng cấp hệ thống âm thanh và cách âm cho xe hơi. Tiếp tục là Mazda CX8, chiếc xe rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá thành, rộng rãi và option của…

Xem chi tiết: Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Mazda2 mới - xe cỡ B nhiều công nghệ tầm giá 500 triệu đồng

Mazda CX-50: Khởi đầu mới đưa Mazda lên tầm xe sang

Mazda3 thế hệ mới – Cuộc chơi nâng tầm thương hiệu của Mazda

CX-50 sẽ là xe SUV-Coupe hạng sang mới của Mazda, cạnh tranh BMW X4

Chi tiết Mazda 3 1.5L Deluxe 2021 sedan – Phiên bản sedan giá rẻ đáng mua!

Chi tiết xe Mazda CX-5 2.5 Signature Premium 2021

Chi tiết Mazda CX-8 Deluxe 2021 – Phiên bản 7 chỗ rẻ nhất của Mazda

Mazda CX-50 sắp ra mắt, đối thủ mới của BMW X4

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất