Lexus vừa công bố nguyên mẫu của Lexus LF-Z Electrified Concept. Mẫu xe ý tưởng cho thấy ngôn ngữ thiết kế, hiệu suất xe điện và các công nghệ cao khác của hãng xe Nhật Bản trong tương lai. Lexus dự kiến phát triển mẫu xe này thành xe thương mại vào năm 2025.
Chiếc xe chạy điện vừa được ra mắt tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi, Nhật Bản vào ngày 30/3. Xe mang dáng dấp của một chiếc crossover lai coupe, thiết kế nhấn mạnh vào sự đơn giản và tinh tế.
Lexus LF-Z Concept có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.880 x 1.960 x 1.600 mm, trục cơ sở 2.950 mm, khối lượng 2.100 kg. Điều này giúp chiếc xe có trọng tâm thấp, đồng thời giảm rung lắc và tiếng ồn trong cabin.
Nội thất của Lexus LF-Z Concept được thiết kế theo ngôn ngữ “Tazuna”, có nghĩa là dây cương trong tiếng Nhật, hướng nhiều tới người lái. Kiểu thiết kế này lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa người và ngựa, giao tiếp thông qua một dây cương.
Xe có không gian thoáng, cabin được bố trí tối giản và có AI hoạt động như một trợ lý ảo của người lái. Dàn âm thanh cao cấp do Mark Levinson chế tạo.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tìm hiểu hành ví người lái, cung cấp các hỗ trợ trình điều khiển thông qua giao tiếp bằng giọng nói. Lexus tin rằng nó sẽ giúp người lái điều khiển xe hiệu quả hơn, như chỉ đường, thông tin giao thông…
Đồng hồ và màn hình cảm ứng dùng chung một mô-đun. Những công cụ điều khiển chức năng được đặt quanh khu vực vô lăng để người lái dễ dàng thao tác.
Lexus LF-Z Concept được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, có tên thương mại là DIRECT4, hệ thống này có thể điều khiển động cơ điện một cách độc lập, điều khiển bánh trước/sau riêng biệt. Do đó chiếc xe có thể tùy biến hệ dẫn động cầu trước, cầu sau hoặc 2 cầu tùy thuộc vào tình huống giao thông.
Ngoài ra, những hệ thống phân bổ mô-men xoắn, kiểm soát chân ga hoặc điều khiển vô lăng có thể giúp chiếc xe có phản xạ lái tốt hơn, góc lái hẹp hơn nhưng cho khả năng vào cua chính xác.
Sức mạnh của Lexus LF-Z Concept đến từ 2 động cơ điện chia đều mỗi trục. Bộ pin lithium-ion 90kWh cho tầm hoạt động 600 km sau một lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn WTLP.
Công suất cực đại của mẫu xe này là 536 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200 km/h.
Tuấn Khanh
Ảnh: Motortrivia