LF-Z Electrified Concept được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ dành riêng cho xe chạy điện của hãng Lexus và cho thấy trước ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu này.
Trong khi nhiều hãng xe sang khác trên Thế giới đang thi nhau muốn “khai tử” động cơ đốt trong để chuyển sang mô-tơ điện, Lexus tỏ ra khá thờ ơ với việc điện hoá. Tuy nhiên đó là chuyện của quá khứ, vì thương hiệu xe sang nhà Toyota sẽ bắt đầu nghiêm túc chạy theo trào lưu điện hoá với điểm bắt đầu là mẫu xe ý tưởng Lexus LF-Z Electrified. Với LF-Z Electrified, Lexus không chỉ bắt đầu kế hoạch “xanh hoá” dòng sản phẩm mà còn bắt đầu một kỷ nguyên thiết kế mới.
Cụ thể hơn, từ nay tới năm 2025 Lexus sẽ ra mắt tới 20 mẫu xe được điện hoá – kể cả xe điện toàn phần lẫn các loại xe hybrid khác nhau. Và LF-Z Electrified sẽ đại diện cho thiết kế, hiệu năng và công nghệ sẽ xuất hiện trên các mẫu xe đó trong vòng 4 năm tới. Có kiểu dáng của một chiếc SUV coupe, LF-Z Electrified được Lexus định nghĩa với phần thân “hình con suốt” (Spindle Body). Là một sự mở rộng của lưới tản nhiệt Spindle Grille, chiếc xe sở hữu những đường nét góc cạnh sắc sảo và hệ thống chiếu sáng mảnh dẻ ở cả trước lẫn sau.
Bộ vành cỡ lớn của mẫu xe concept này
LF-Z Electrified Concept sử dụng khung gầm hỗ trợ thuần xe điện với công nghệ truyền động 2 cầu có tên DIRECT4. Sử dụng ưu điểm của mô tơ điện là khả năng đem lại mô-men xoắn tức thời vượt trội so với động cơ xăng, DIRECT có thể điều khiển các bánh xe nhanh, ít trễ cũng như phân bố lực kéo truyền tới chúng theo nhiều cách khác nhau, qua đó biến chiếc xe điện thành xe dẫn động cầu trước hoặc sau dễ dàng.
Tay nắm cửa có thể bật lên, thụt xuống của Lexus LF-Z Electrified Concept
Còn lại, phần cứng được LF-Z Electrified Concept sử dụng không được nhắc tới nhiều ngoại trừ hệ thống lái điện tử Steer-by-wire.
Thiết kế đầu xe của Lexus LF-Z Electrified Concept
Ngôn ngữ thiết kế LF-Z Electrified Concept hé lộ hướng tiếp cận mới của Lexus cho các dòng xe tương lai. SUV Lexus trong thời gian tới dự kiến sử dụng vóc dáng SUV lai coupe chủ đạo, riêng xe điện sử dụng tản nhiệt hình con vụ khép kín.
Mẫu xe concept này có dải đèn hậu LED thanh mảnh và vắt ngang đuôi xe
Quan sát ngang hông xe, có thể thấy mũi và đuôi LF-Z Electrified Concept được làm khá ngắn trong khi mâm lớn và khoảng cách giữa 2 mâm dài tạo dáng đứng hiện đại. Phần đuôi concept Nhật cũng là khu vực lạ lẫm nhất với dàn đèn LED vô cùng phức tạp và đèn phanh thứ 3 đặt dọc trên cản sau.
Lexus LF-Z Electrified Concept được trang bị nội thất 4 chỗ theo phong cách tối giản
Mẫu xe concept này được trang bị vô lăng cắt cụt bên trên
Nội thất LF-Z Electrified Concept được Lexus thiết kế theo triết lý Tazuna – “gò cương” trong tiếng Nhật Bản ám chỉ mối quan hệ giữa ngựa và người cưỡi. Dù không rõ triết lý này liên quan tới cách bài trí cabin ra sao, ta có thể quan sát được khu vực này có vô lăng hiện đại hình chữ U tích hợp nhiều nút bấm và màn HUD đầy phức tạp.
Lexus LF-Z Electrified Concept được trang bị 2 mô-tơ điện
“Trái tim” của mẫu SUV hạng sang này là 2 mô-tơ điện, tạo ra công suất tối đa 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. 2 mô-tơ điện này kết hợp với cụm pin lithium-ion làm mát bằng dung dịch, cho phép Lexus LF-Z Electrified Concept có thể chạy hết quãng đường 600 km sau khi được sạc đầy pin.
Với cách bố trí 2 mô-tơ điện trên 2 trục, Lexus LF-Z Electrified Concept sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 3 giây và đạt vận tốc tối đa 200 km/h.
Nguồn : https://tinxe.vn/tin-xe/lexus-lfz-electrified-concept-suv-hang-sang-voi-cong-nghe-di-truoc-thoi-dai-id20210330174232700
Hoang Long