"Chudo" - triết lý về sự cân bằng - là điều mà vị sư thầy Nhật Bản áp dụng khi độ lại chiếc Mini Cooper S của mình.

Masa là một trong hai nhà sư hiện đang coi sóc một ngôi đền tại ngôi làng nhỏ nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Nagano, Nhật Bản. Ấy thế nhưng, vị sư thầy này lại thu hút sự chú ý của phóng viên trang Speedhunters vì sở hữu một chiếc MINI Cooper S khá ấn tượng.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản





Nhà sư Masa bên chiếc Mini Cooper S của mình

Gặp gỡ và nói chuyện với một nhà sư đam mê ô tô không phải là việc mà bạn có thể trải nghiệm hàng ngày. Khi tiết lộ việc đến ngôi làng nằm sâu trong núi và trò chuyện với vị sư thầy, phóng viên trang Speedhunters đã nhận được hàng loạt câu hỏi như: “Đó có phải là nhà sư với chiếc ô tô của ông ấy không?“, “Tôi nghĩ họ không được phép sở hữu tài sản chứ?” hay “Việc nhà sư sở hữu ô tô có đi ngược lại với tôn giáo của họ không?“.

Giải thích điều này, sư thầy Masa cho biết: “Có lẽ mọi người tin rằng các nhà sư vẫn giữ cách sống như thế. Tuy nhiên, nói thật thì cách sống ấy ngày nay gần như không còn tồn tại nữa. Vào thời điểm trước đây, bạn có thể sống với những vật dụng tối thiểu và nhận vật phẩm cúng dường thay vì tiền bạc vì có thể trao đổi chúng. Ví dụ, bạn có thể dùng tấm vải lụa để trả công cho người thợ mộc trùng tu ngôi đền.


Ngày nay, bạn chỉ đơn giản là không thể làm như thế. Tưởng tượng cảnh bạn cố gắng trả tiền thế chấp bằng lụa mà xem. Làm sao tôi có thể chăm sóc cho gia đình mình với cách sống giản tiện như thế được?“.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nhà sư tại Nhật Bản vẫn có thể sở hữu ô tô hoặc lấy vợ, sinh con

Không chỉ sở hữu chiếc Mini Cooper S, vị sư thầy Nhật Bản còn độ lại xe theo sở thích của mình. Nói về chiếc MINI Cooper S độ, sư thầy Masa tiết lộ chiếc xe này ban đầu thuộc sở hữu của một người bạn. “Trước tôi, chiếc Cooper S này thuộc về một người bạn của tôi. Anh ấy mua chiếc xe về như một món đồ chơi, nhưng thực tế lại chưa bao giờ có thời gian để lái nó và cảm thấy như thế thật là phí“, sư thầy Masa kể.

Biết sư thầy Masa yêu thích xe hơi và thường lái chúng trên những con đường núi trong khu vực sinh sống nên người bạn đã quyết định tặng chiếc MINI Cooper S cho nhà sư này. “Anh ấy quyết định rằng sẽ tốt hơn cả nếu đưa chiếc xe cho tôi dùng thay vì vứt nó một chỗ“, nhà sư Nhật Bản cho biết thêm.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Sư thầy Masa được một người bạn cho chiếc Mini Cooper S này


Theo sư thầy Masa, cách mà nhà sư này sở hữu chiếc MINI Cooper S là thông qua “en”. “En là khái niệm về sự liên kết giữa vạn vật. Sự tồn tại của cả con người lẫn các vật thể đều được tạo ra từ những mối liên kết này. Có biết bao mối quan hệ được hình thành thông qua en và những mối liên kết này làm nên câu chuyện về cuộc đời bạn. Cha mẹ cho bạn sinh mạng, nơi bạn lớn lên và sinh sống hiện tại, công việc của bạn, cách bạn gặp những người quan trọng với mình, tất cả đều là ví dụ của en. Không có những mối liên kết này, sẽ rất khó để chứng minh sự tồn tại của bạn. Chẳng có gì là tình cờ hết“, sư thầy Masa giải thích rõ hơn về “en”.

Không dừng ở đó, chiếc MINI Cooper S của Masa còn liên quan đến “chudo” – triết lý về sự cân bằng. “Về bản chất, con người có cảm xúc và những cảm xúc này tạo ra sự khao khát. Đạo Phật hiểu rằng con người sẽ luôn có những khao khát và điều này chẳng có gì sai. Nó chỉ có vấn đề khi con người khao khát một cách cực đoan và ảnh hưởng đến những gì xung quanh. Do đó, đạo Phật đưa ra những lời răn đe với hi vọng mang con người đến điểm cân bằng và thoát khỏi những khao khát cực đoan“, Masa giảng giải.

Ví dụ như làm việc. Nếu làm việc quá nhiều, bạn có thể mệt mỏi, dành ít thời gian cho gia đình và bạn bè, thậm chí là mất mạng. Nếu không làm việc chút nào, bạn lại chẳng thể thanh toán được hóa đơn, mua đồ ăn thức uống… Sẽ chẳng sao nếu tôi thích xe hơi nhưng không đến mức ảnh hưởng tới gia đình mình. Mặt khác, sẽ thật có lỗi với bản thân nếu tôi không nhận chiếc Mini này vì tôi vốn có niềm đam mê dành cho xe cộ. Do đó, sự cân bằng hay chudo là cần thiết“, Masa nói thêm.

Sau khi nhận chiếc Mini Cooper S, sư thầy Nhật Bản đã áp dụng triết lý “chudo” cho mọi thứ mình làm, bao gồm cả việc độ lại chiếc xe. Ban đầu, nhà sư này dành nhiều thời gian cho việc bảo dưỡng vì chiếc xe bị bỏ không một thời gian dài, ví dụ như bánh răng, tản nhiệt, ắc quy mới hay nẹp kính.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Vị sư thầy đã thay nhiều bộ phận cho chiếc Mini Cooper S của mình

Tiếp theo đó là thay hệ thống treo cũ để phù hợp với khung gầm của xe hơn. Nhà sư này đã mua nhíp và giảm chấn của thương hiệu Giomic để thay cho chiếc xe này. Trong đó, nhíp trước có trọng lượng 7 kg và nhíp sau nặng 6 kg nhằm mang đến độ cứng cân bằng để Masa lái trên đường núi dù đi một mình thay chở theo người thân.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Chiếc Mini Cooper S đã được thay nhíp và giảm chấn mới

Về la-zăng, chiếc Mini Cooper S này được trang bị vành Advan Racing RG-D2 với đường kính 17 inch, nằm trong lốp Advan Neova AD08. Nằm trong vành này là cùm phanh AP Racing vì Masa muốn xe có đủ lực hãm khi đổ đèo.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Bộ vành la-zăng và cùm phanh màu đỏ của chiếc Mini Cooper S

Bên dưới nắp ca-pô, phần lớn các bộ phận của chiếc Mini Cooper S đều được giữ như cũ vì nhà sư này rất thích động cơ Tritec 1.6L nguyên bản của xe. Sư thầy Masa chỉ thay hộp gió với ống nạp Gruppe M bằng sợi carbon cho chiếc Mini Cooper S này. “Động cơ mạnh hơn cũng thú vị đấy nhưng mà không thực sự cần thiết“, sư thầy Masa chia sẻ. Đây cũng là một ví dụ của triết lý “chudo” kể trên.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Động cơ nguyên bản của chiếc Mini Cooper S vẫn được giữ lại

Động cơ 1.000 mã lực thì quá nhiều. Tuy nhiên, nếu mà động cơ yếu thì lại nhàm chán. Thế nên, mức hiện tại là vừa phải. Tôi chưa bao giờ hiểu được vì sao người ta bây giờ lại muốn xe phải thật mạnh“, sư thầy Masa bày tỏ.

Tương tự động cơ, nội thất của chiếc Mini Cooper S cũng được sư thầy Masa áp dụng triết lý “chudo”. Nhà sư này dùng ghế lái Bride Low Max nhưng ghế hành khách là loại Recaro vì nó thoải mái hơn cho người ngồi. Ngoài ra, nhà sư Nhật Bản còn bổ sung đồng hồ báo nhiệt độ dầu và nhiệt độ nước làm mát để có thể theo dõi những gì đang diễn ra với động cơ. Cuối cùng, sư thầy Masa thay vô lăng nguyên bản bằng loại Nardi vì thích cảm giác khi vần vô lăng này.

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Nội thất bên trong chiếc Mini Cooper S của vị sư thầy Nhật Bản

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Vô lăng Nardi…

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

Đồng hồ báo nhiệt độ dầu và nhiệt độ nước làm mát

mini cooper s, xe độ, xe Mini độ, sư thầy Nhật Bản

… và ghế mới của chiếc xe

Tôi tin rằng như thế là khá đủ rồi“, sư thầy Masa kết luận.

Lan Quyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Với Home (HomeKit), Apple nói nhiều về HomePod mini và độ tiện dụng của nó để có thể giải trí, trợ lý nhắc nhở và như một bộ điều khiển Nhà thông minh trong gia đình. Home trên tvOS Các tính năng khác trên tvOS 15 – liên quan đến…

Xem chi tiết: Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Hướng dẫn vệ sinh cối xay Hario Mini Slim, Timemore Chestnut C2, Comandante C40, 1ZPresso K-Plus

Cối xay cà phê sau một vài tuần sử dụng thì phần bột cà phê còn sót lại sẽ đóng bên trong kha khá, đã đến lúc bạn mở cối ra vệ sinh để cối hoạt động tốt hơn, giúp vị cà phê lúc xay ra được tươi ngon hơn,…

Xem chi tiết: Hướng dẫn vệ sinh cối xay Hario Mini Slim, Timemore Chestnut C2, Comandante C40, 1ZPresso K-Plus

Lộ diện Ford Maverick trước ngày ra mắt - Bán tải 'mini' chủ yếu đi phố, đàn em Ranger

Phiên bản Ford Maverick sử dụng hệ truyền động hybrid cũng sớm đi vào hiện thực.

Xem chi tiết: Lộ diện Ford Maverick trước ngày ra mắt - Bán tải 'mini' chủ yếu đi phố, đàn em Ranger

Trải nghiệm Devialet Gemini - True Wireless chống ồn xịn cho anh em thích EDM, chống ồn tốt, 8tr

Devialet đã chính thức tham gia vào thị trường tai nghe true-wireless cao cấp với sản phẩm đầu tiên là Gemini. Devialet có ANC (chống ồn chủ động) có thể tùy biến, hỗ trợ transparency (xuyên âm), thời lượng pin 24 giờ (tính cả case sạc), khả năng chống nước…

Xem chi tiết: Trải nghiệm Devialet Gemini - True Wireless chống ồn xịn cho anh em thích EDM, chống ồn tốt, 8tr

MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

Nhờ có phân nhánh hiệu năng cao MINI John Cooper Works, những chiếc MINI vốn nổi tiếng với khả năng lái năng động trong đô thị đã trở thành người dẫn đầu trên cả đường trường và đường đua, sẵn sàng tạo sự phấn khích cho người lái bằng khả…

Xem chi tiết: MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

Nhờ có phân nhánh hiệu năng cao MINI John Cooper Works, những chiếc MINI vốn nổi tiếng với khả năng lái năng động trong đô thị đã trở thành người dẫn đầu trên cả đường trường và đường đua, sẵn sàng tạo sự phấn khích cho người lái bằng khả năng vận hành thể thao cùng tiếng gầm đặc biệt của ống xả.

Xem chi tiết: MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

MINI Cooper 3-Cửa, hatchback cá tính cho đô thị

Mẫu hatchback giàu truyền thống của MINI được nâng cấp thiết kế, động cơ và hộp số mới, bán ra bốn phiên bản, giá từ 1,8 tỷ đồng.

Xem chi tiết: MINI Cooper 3-Cửa, hatchback cá tính cho đô thị

[Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

Theo tin đồn, ở thế hệ Mac mini mới Apple sẽ trang bị cổng nguồn hít nam châm như trên iMac M1 và cấu hình mạnh hơn, có thể là chip M1X hoặc M2 gì đó. Đây sẽ là chiếc Mac mini cao cấp và mạnh hơn, trong khi bản…

Xem chi tiết: [Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

[Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

MINI Cooper SE điện cập nhật phiên bản mới 2022 tại Mỹ, quy đổi chỉ từ 461 triệu đồng

Snapdragon Dev Kit: "Mac mini DTK" phiên bản Windows, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Apple Silicon?

Đỉnh như Hằng Túi: "1 nách 5 con" vẫn dư tiền tậu xế hộp 5 tỷ, song tất cả sự chú ý lại dồn hết về bé Sam bên chiếc "siêu xe" mini

Mini Remastered Oselli Edition - "xế hộp" cổ điển tái chế siêu đẹp

Mini Oselli Edition - xe cổ được phục chế có giá hơn 100.000 USD

Mini Oselli Edition - xe cổ được phục chế có giá hơn 100.000 USD

Dã ngoại cùng MINI Cooper thế hệ mới – Lựa chọn khác biệt, hiện đại và thời trang

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất