Mới đây, chiếc MINI John Cooper Works GP 2021 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam đã gây xôn xao cộng đồng yêu xe trong nước, đặc biệt là xe thể thao và xe hiệu suất cao. Là chiếc MINI mạnh và nhanh nhất của thương hiệu này, JCW GP có thể được ví von như là “Vua tốc độ” của MINI. Điều gây bất ngờ là có ngày chiếc GP này lại được đưa về Việt Nam vì mức giá mà chủ nhân phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe không hề nhỏ, nhưng điều này lại phần nào cho thấy độ “chịu chơi chịu chi” của người đam mê. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là chiếc MINI JCW GP đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
Video khám phá chi tiết MINI JCW GP đầu tiên về Việt Nam:
Để tiếp cận chiếc xe, Xedoisong đã tới garage Top Car Performance – một xưởng chuyên nâng cấp hiệu suất cho các dòng xe thể thao, nằm ở Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. So với những gì có thể thấy trên mạng hay qua các phương tiện truyền thông, việc nhìn trực diện chiếc xe ngoài đời thực hấp dẫn và lôi cuốn hơn gấp bội. Vẫn trong hình hài, phong cách đặc trưng của một chiếc MINI Cooper 3 cửa nhưng các thiết kế đặc biệt của GP khiến nó như được khoác thêm một bộ áo giáp đầy ấn tượng, mạnh mẽ.
MINI John Cooper Works GP thế hệ mới được ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm ô tô quốc tế Los Angeles Auto Show vào tháng 11/2019 tại LA, Mỹ. Hãng cho biết sẽ chỉ sản xuất giới hạn tổng cộng 3.000 chiếc MINI JCW GP bán ra từ Tháng 3/2020. Chiếc MINI JCW GP về Việt Nam có số thứ tự 896/3.000. Con số này cũng được thể hiện ngay ở góc của phần widebody hốc bánh trước hai bên xe.
Trái tim sức mạnh cho chiếc “Vua MINI” JCW GP đầu tiên phải nói đến là động cơ I4 2.0L đã được hiệu chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất và dựa trên kinh nghiệm từ xe đua thể thao. Động cơ 2.0 được tích hợp công nghệ tăng áp TwinPower Turbo cũng như nhiều chi tiết được phát triển đặc biệt. Ví dụ như trục khuỷu được gia cường với các vòng bi lớn hơn, những cải tiến ở piston, thanh truyền (tay biên) và bộ giảm chấn, tối ưu làm mát. Đóng vai trò rất quan trọng là bộ tăng áp turbocharger được phát triển mới cho động cơ này.
Kết quả là động cơ I4 2.0L đạt được mức công suất 306PS (225kW) trong dải tua 5.000-6.250v/ph và mô-men xoắn cực đại tới 450Nm trong dải tua 1.750-4.500v/ph. Nếu so với động cơ trên chiếc MINI John Cooper Works, bản JCW GP này mạnh hơn tới 75 mã lực. Điều này giúp cho chiếc xe được hoàn thiện hơn nữa về hiệu năng tốc độ.
Sử dụng hộp số thể thao 8 cấp Steptronic và có khóa vi sai cơ khí ở trục trước, chiếc JCW GP 2020 chỉ mất 5,2 giây để tăng tốc 0-100km/h và vận tốc cực đại đạt 265km/h. Xe được trang bị hệ thống xả thể thao đặc tính riêng cho phiên bản để đem tới những âm thanh giàu cảm xúc.
Không chỉ về hệ động lực, có nhiều thành phần cấu trúc khác của xe đã được cải thiện để cùng đem lại hiệu suất mạnh mẽ cho MINI JCW GP mới. Chiếc xe được hạ thấp gầm 10mm so với bản MINI JCW thông qua hệ thống treo thể thao. Chiều rộng cơ sở 2 trục trước sau cũng được tăng thêm đi kèm với phần mở rộng thân xe (widebody).
Ngoài tinh chỉnh hệ thống treo, hệ thống kiểm soát ổn định DSC cũng có thêm chế độ “GP Mode” để cho phép chiếc xe còn linh hoạt hơn nữa. Hệ thống phanh của xe được nâng cấp đồng bộ, đảm bảo cho chiếc xe tăng tốc mạnh nhưng cũng hãm phanh hiệu quả. Các phanh đĩa trước 360x30mm kèm với bộ kẹp phanh 4-piston trong khi phía sau là bộ kẹp một piston. Tiêu chuẩn xe được trang bị mâm đúc 18-inch trọng lượng nhẹ, kết hợp với lốp Hankook Ventus S1 evo Z kích cỡ 225/35R18.
Ngoại hình của MINI JCW GP đáng chú ý là thiết kế widebody mở rộng bề ngang thân xe, vừa tăng độ ổn định vừa tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho ngoại hình. Các phần mở rộng viền hốc bánh xe được làm từ vật liệu plastic gia cường sợi carbon CFRP tạo nên vẻ đặc trưng. Cánh gió đuôi trên mui là chi tiết độc đáo, kích cỡ lớn và chia làm 2 kênh, cùng với cánh hướng gió ở cản trước đã giúp tăng đáng kể hiệu quả khí động học cho xe.
Chiếc xe có màu sơn xám Racing Grey phối với các phần trang trí tô điểm màu đỏ Chili Red thể hiện chất thể thao của một chiếc xe đua đường phố, đặc biệt là ở cản trước và cánh gió đuôi. Logo “GP” xuất hiện ở mặt ca-lăng ghi dấu ấn cho phiên bản.
Ở bên trong, nội thất của chiếc MINI JCW GP đã được giản lược chỉ còn 2 chỗ ngồi phía trước, nghĩa là loại bỏ hàng ghế sau. Thay vào đó MINI lắp thêm một thanh giằng gia cường độ cứng vững cho thân xe. Việc giảm bớt các vật liệu cách âm không chỉ cho cảm giác âm thuần khiết với xe đua thể thao mà còn góp phần giảm triệt để trọng lượng xe.
Trang bị tiêu chuẩn gồm các ghế ngồi thể thao John Cooper Works bọc vật liệu kết hợp Dinamic/Da. Một số chi tiết trang trí tạo dấu ấn đậm nét hơn cho phiên bản như phần ốp tap-lô bên phía hành khách được in 3D với logo “GP” và số thứ tự phiên bản. Lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng bằng kim loại cũng được thực hiện công nghệ in 3D cho độ tinh xảo.
MINI JCW GP có động cơ I4 2.0L TwinPower Turbo đạt 306hp/450Nm
Lẫy chuyển số trên vô-lăng được thực hiện bằng công nghệ in 3D
mảng ốp tap-lô công nghệ in 3D
thanh giằng gia cường độ cứng vững cho thân xe