Sau khi công bố “bộ tứ” xe an toàn cho giải đua Moto GP cách đây không lâu, tập đoàn BMW mới đây đã tiếp tục ra mắt mẫu xe an toàn sẽ được sử dụng tại giải đua Công thức E năm nay. Đó là chiếc MINI Electric Pacesetter.
Chiếc xe an toàn MINI chạy điện này được tạo nên với nhiệm vụ dẫn đoàn và kiểm soát tốc độ của đoàn đua khi có sự cố xảy ra. Nó sẽ thay thế nhiệm vụ mà BMW i8 đảm nhận trước đây. Để có thể hoàn thành tốt nhất công việc này, chiếc xe đã được tạo ra bằng sự hợp tác nghiêm ngặt của BMW Motorsport, ban tổ chức giải đua Công thức E và FIA.
Ngoại hình của chiếc MINI Electric Pacesetter này hầm hố hơn hẳn so với Cooper SE chạy điện đang được hãng bán ra trên thị trường với các đường nét lấy cảm hứng từ bản hiệu năng cao John Cooper Works trên MINI máy xăng. Vòm bánh xe mở rộng, ốp hông xe thể thao cùng bộ chia gió trước đều được làm bằng sợi carbon tái chế thông qua công nghệ in 3D hiện đại. Một số điểm nhấn khác ở đầu xe bao gồm lưới tản nhiệt có thiết kế kín cùng hốc tản nhiệt phanh màu cam nổi bật.
Xe được trang bị bộ mâm giống với MINI Cooper SE nhưng sơn hai tông màu cam – đen độc đáo và không kém phần nổi bật. Phía sau, bộ đèn báo hiệu hai màu cam – xanh lá được đặt phía trên bộ cánh gió liền. Gầm xe đánh dấu sự xuất hiện đặc biệt của bộ khuếch tán cỡ lớn. Ngoại thất của xe được hoàn thiện với màu sơn bạc mờ cùng lớp áo decal màu cam (Highspeed Orange) và các đường viền màu đỏ (Curbside Red).
Về phần nội thất, MINI đã lược bỏ gần như toàn bộ các chi tiết và chỉ chừa lại duy nhất một ghế lái. Các chi tiết được loại bỏ bao gồm cả ốp cửa, hệ thống thông tin giải trí, đồng hồ hiển thị thông tin và cả vô-lăng tiêu chuẩn. Thay thế là bộ vô-lăng tối giản, bảng đồng hồ tinh giản và ốp cửa được làm bằng sợi carbon. Khung chống lật bằng vật liệu nhẹ cùng dây kéo mở cửa cũng được trang bị cho chiếc xe này.
MINI Electric Pacesetter được trang bị hệ dẫn động điện với khả năng tạo ra công suất cực đại 181 mã lực và mô-men xoắn tối đa 280 Nm. Với sức mạnh này, chiếc hatchback này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 6,7 giây. Tuy đó không phải là quá nhanh so với những chiếc xe an toàn khác nhưng MINI vẫn trang bị thêm cho nó bộ phuộc điều chỉnh ba cấp độ về độ phản hồi, độ nén, chiều cao và góc camber. Xe cũng được trang bị hệ thống phanh đĩa cỡ lớn với cùm phanh 4 piston tương tự như bản MINI JCW GP.
MINI cho biết Pacesetter sẽ chỉ được sử dụng để trưng bày và làm xe an toàn cho giải đua Công thức E. Nó cũng sẽ là chiếc xe concept nhằm giúp khách hàng xem trước hướng đi của hãng với những chiếc xe điện trong tương lai, đặc biệt là dòng xe hiệu năng cao JCW. Chiếc MINI Electric Pacesetter sẽ đảm trách nhiệm vụ đầu tiên tại Rome E-Prix, diễn ra vào ngày 10/4 tới đây.
Tham khảo MINI