Giorgio Sanna, Trưởng bộ phận Motorsport của Lamborghini cho biết: ”Essenza SCV12 được ví như một phòng thí nghiệm bởi những ý tưởng điên rồ, điều này giúp các kỹ sư sử dụng các giải pháp kỹ thuật thường thấy trên xe đua, ví dụ như hệ thống treo được lắp trực tiếp trên hộp số chịu lực cao và khung gầm liền khối bằng sợi carbon,… kết hợp với sự hợp tác kỹ thuật của FIA giúp tạo nên một siêu xe độc đáo đầu tiên trên thế giới.”
Khung xe bằng sợi carbon của Essenza SCV12 được sản xuất trong lò hấp của bộ phận CFK Automobili Lamborghini tại Sant’Agata Bolognese, đây là bộ phận sản xuất khung cửa cắt kéo của dòng Aventador hiện nay.
Lớp vỏ liền khối bằng sợi carbon được gia cố ở một số điểm, phải chịu được lực trên 12 tấn trong các thử nghiệm tương đồng của FIA mà không bị biến dạng. Có hơn 20 bài kiểm tra tĩnh, ngoài khung xe, còn liên quan đến bàn đạp, dây đai và bình xăng. Mặt khác, các bài kiểm tra va chạm động lại liên quan đến các tác động ở tốc độ lên đến 14 mét/giây. Trong loại thử nghiệm này, khung xe không được chịu bất kỳ sự xâm nhập nào của các yếu tố bên ngoài có thể tiếp xúc với người lái và bình nhiên liệu không được rò rỉ.
Việc các kỹ thuật viên Lamborghini Squadra Corse quyết định duy trì cấu trúc sợi carbon, tức là không lắp khung ống gia cường bằng thép, không chỉ giúp giảm khối lượng tổng thể, mà còn tăng đáng kể không gian buồng lái để tạo sự thoải mái tối ưu khi lái xe.
Trong Essenza SCV12, người lái ngồi trên một chiếc ghế tương tự như OMP FIA 8862, được Squadra Corse thiết kế và được sản xuất tại các phòng thí nghiệm CFK của Lamborghini. Ghế ngồi đã được hạ thấp hơn so với các mẫu xe đường trường, người lái và hành khách được bảo vệ bên cửa bằng hai tấm chắn va đập bên hông, cũng được làm bằng vật liệu composite, thay thế cho các ống thép cổ điển thường thấy trên xe đua.
Một giải pháp mới khác là giá đỡ nằm ở phần sau của hộp số liền khối, nơi chứa động cơ ở vị trí hoàn hảo trên trục dọc, trong khi hộp số có chức năng chịu tải và kết cấu. Đặc tính này cũng giúp nó có thể đạt được giá trị độ cứng xoắn cao hơn 20% so với giá trị của Huracán GT3 EVO.
Marco Mapelli, nhân viên kỹ thuật tại nhà máy giải thích: “Cùng với tải trọng khí động học hơn 1200 kg ở tốc độ tối đa, độ cứng xoắn của chiếc xe góp phần đảm bảo độ chính xác khi lái. Điều này giúp người lái có thể vượt qua các khúc cua ở tốc độ cao mà không cần điều chỉnh góc lái đáng kể. Essenza SCV12 là một chiếc xe rất nhanh nhờ sức mạnh của động cơ 830 mã lực và nó tương đối dễ điều khiển. ”
Những chiếc Lamborghini Essenza SCV12 đầu tiên đã được giao cho khách hàng vào tháng 4 năm 2021 và chương trình dành riêng cho các sự kiện đường đua sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6 này.