Từng phân vân giữa BMW 320i và Mercedes-Benz C 250 Exclusive, cuối cùng, anh Nguyễn Ngọc Thắng, 27 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đã chọn chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh. Anh cho biết, Mercedes đáp ứng đủ các tiêu chí của bản thân: an toàn, phù hợp với phong cách cá nhân và hơn cả, hệ thống điều hoà của Mercedes có nước hoa rất thơm, lọc điều hoà luôn đứng đầu trong các dòng xe Đức, khả năng cách âm khá ổn so với BMW hay Audi – điểm anh Thắng thích nhất.
Hiện anh Thắng đang kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch nghỉ dưỡng, cà phê, đầu tư chứng khoán và tài chính crypto. Vì thế, anh thường xuyên phải di chuyển nhiều. Anh chia sẻ: “Mình giống như những người đàn ông khác, cũng dành một niềm đam mê cho xe cộ. Thực tế, với lối suy nghĩ của người Việt Nam, đàn ông thường được đánh giá khách quan qua xe hơi mình lái, đôi giày mình mang và đồng hồ mình đeo. Còn với cá nhân mình, ô tô là vật dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Hà Nội là nơi có tỷ lệ ô nhiễm cao và người dân ở đây thường xuyên phải đối mặt tình trạng tắc đường. Vì thế, lái ô tô mang lại cho mình cảm giác thoải mái, bớt căng thẳng hơn và có thời gian nghe trọn một bản nhạc vào buổi sáng.”
Ảnh: NVCC.
Dù đã chốt “Mẹc”, nhưng Anh Thắng phải mất thêm 2 tháng để tìm được chiếc xe ưng ý. Theo quan điểm của anh, điều khó khăn nhất trong quá trình chọn xe là làm sao tìm được chiếc xe vừa phù hợp màu sơn, vừa phù hợp màu nội thất, vừa đi ít km mà giá lại phải chăng. Anh chọn dùng xe đã qua sử dụng là để về sau đổi xe vừa dễ vừa tiết kiệm, mà vẫn được trải nghiệm chiếc xe mình thích.
Giữ quan niệm bản thân còn trẻ còn đổi được nhiều xe, 9X cho biết, khi nào bản thân không còn muốn đổi xe nữa thì sẽ tính đến chuyện mua xe mới. Ban đầu anh chọn một chiếc xe màu trắng, nhưng sau đó một chiếc xe màu đen “va” vào ánh mắt, anh vô cùng hài lòng và quyết định lựa chọn.
Về lý do vì sao chọn Mercedes-Benz C 250 Exclusive, anh đã tham khảo thông tin qua mạng Internet và giới thiệu của anh em bạn bè. Thời điểm mua xe, anh Thắng cảm thấy năng lực tài chính đã phù hợp. Xe mới chính hãng có giá lăn bánh 1,9 tỷ đồng, còn chiếc xe đã qua sử dụng được bán ở showroom với giá 1,35 tỷ đồng.
Ảnh: NVCC.
Tuy còn trẻ nhưng anh Thắng đã có 6-7 năm kinh nghiệm ngồi ghế lái. Cũng chính vì thế, anh nói mình không gặp trục trặc gì về vấn đề chọn xe, vì mua xe Đức cũ dễ hơn các dòng khác. Công đoạn chọn mua đơn giản là “mang xe vào hãng ‘check’ là xong”. Kinh doanh và tích lũy trong nhiều tháng, anh Thắng mới đủ tiền để sở hữu Mercedes-Benz C 250 Exclusive. Anh chọn trả thẳng chiếc xe này, không sử dụng đòn bẩy tài chính vì anh cho rằng đòn bẩy tài chính chỉ được dùng cho tài sản, không dùng cho tiêu sản.
Không tiết lộ số tài khoản trong thẻ, anh Thắng quả quyết chỉ nên dành 20% tổng tài sản để mua ô tô.
“Xe là tiêu sản. Bạn không chỉ tốn tiền mua chiếc xe đâu mà cái khiến bạn tốn tiền nhiều hơn, từ kinh nghiệm của tôi, chính là khi đi chiếc xe đó, bạn phải ăn mặc như thế nào, có cô bạn gái ra sao và ăn uống ở những nơi như thế nào… Đây chính là ‘thòng lọng vô hình’ khiến bạn lãng phí nhiều tiền hơn”, anh Thắng chia sẻ.
Tiết kiệm tiền không giàu được, muốn giàu thì phải đi tìm cái mà kiếm ăn, nên để sở hữu chiếc xe của riêng mình, anh Thắng chấp nhận làm thêm nhiều công việc cùng một lúc và đầu tư. Anh tiết lộ, từ bé mình đã là người đi theo lối sống tự lập, lớn lên cũng vậy. Bởi thế, anh vạch ra rõ ràng các khoản chi tiêu trong tổng thu nhập của mình: 10% dành cho việc học tập, 30% mang đi đầu tư để sinh lời, 30% dành cho sinh hoạt phí thường ngày, 5% dành cho vấn đề phát sinh ngoài như đám cưới, đám ma, thuốc men, bảo dưỡng xe…, 5% biếu bố mẹ, 20% để gửi ngân hàng.
Ảnh: NVCC.
Nhớ lại những km đầu tiên, doanh nhân trẻ hạnh phúc nói rằng, đó là những phút giây thăng hoa nhất. Anh nói: “Cái cảm giác được ngồi và lái chiếc xe mình yêu thích nó phê lắm. Mình phê đến độ chỉ cần lên xe và đi lượn quanh quanh cũng cảm thấy mọi mệt mỏi xua tan”.