Tự nhận bản thân khá vội vàng khi mua xe hơi vì chưa chuẩn bị kịp tiền và hiện tại vẫn đang nỗ lực trả góp nhưng anh Đặng Phúc Thiện, một MC 27 tuổi tại Hà Nội vẫn hài lòng về quyết định của mình.

Mua Deawoo Matiz có giá rẻ hơn Honda SH và những bài học đầu đời





Tôi biết lái xe khá sớm và cũng sớm có được chiếc ô tô đầu tiên. Đó là lần “vét ví” đầu đời của cậu thanh niên trẻ với mong muốn sớm đạt được ước mơ 4 bánh. Chiếc Deawoo Matiz đời 2008 được tôi mua lại từ một người cô với giá 110 triệu đồng, giá còn chẳng bằng một chiếc Honda SH phiên bản cao cấp nhất ra biển tại Hà Nội.

Sở hữu một chiếc xe hơi riêng mang lại rất nhiều tiện ích cho một người làm nghề MC, sự kiện như tôi. Chẳng hạn, di chuyển gần bằng xe hơi giúp tôi tránh bị hỏng tóc hoặc không bám bụi vào quần áo đi diễn, chủ động về thời gian khi không phải chờ đợi Grab hoặc khi đi làm muộn không có taxi về. Thậm chí, nhiều khi đi làm giữa các tỉnh, các điểm đón xe khách không thuận tiện nên có thể tôi phải mất thêm chi phí tiền taxi ra điểm bắt xe.

Dù vô cùng có cảm tình với chiếc xe đầu tiên, nhưng tôi cũng phải dần thừa nhận rằng với 110 triệu đồng, chiếc Deawoo Matiz cũ đơn thuần chỉ là một chiếc 4 bánh đủ phục vụ nhu cầu đi lại và che nắng che mưa. Dùng xe càng lâu, cảm xúc dần tệ hơn với những lần hỏng vặt liên miên như điều hoà hết ga, quạt gió làm mát động cơ bị cháy,… Là một người làm việc có liên quan nhiều đến âm thanh, chiếc Deawoo Matiz cũng không thể đáp ứng được bản thân tôi dù đã được bổ sung vài nâng cấp nhỏ.


Sau những học phí đầu đời, tôi quyết định mua xe mới cho nhàn thân. Chiếc Deawoo Matiz bị bỏ lại với hàng loạt những vết xước mà nhìn cũng chẳng buồn sửa. 

Tôi lại “vét ví” lần nữa để tậu xe hơi, nhưng tới lần này thì vét mãi cũng chẳng đủ

Tôi có khá nhiều lăn tăn khi đứng trước những lựa chọn mới. Mua Honda Civic, một mẫu sedan thể thao hay đổi mới cảm giác với Hyundai Tucson, Mazda CX-5. Dòng xe nào cùng tầm tiền, cùng phân khúc mà ưu thế hơn?… Dù tôi tự đánh giá mình là người rất thích tìm hiểu về ô tô, nhưng lựa chọn có phần sai lầm đầu tiên làm tôi cảm thấy cần phải cẩn trọng hơn trong quyết định lần này.

Để chắc cú hơn, tôi lần mò trong các hội nhóm xe để tìm ra được ưu/nhược của từng mẫu. Lựa chọn xe ưu điểm nào phù hợp với mình, nhược điểm nào mình có thể chấp nhận được. Với cá nhân tôi, đây là nguồn tìm hiểu chủ yếu vì các thông tin rất thực tế. Sau đó, tôi chủ động gọi qua 1-2 showroom để lựa chọn nơi có giá và ưu đãi tốt nhất.

mazda cx-5, Sedan thể thao, Nội thất đẹp, thiết bị công nghệ, Tôi mua xe như thế nào

Tháng 9/2019, tôi quyết định “tậu” một chiếc Mazda CX5 2.0 mới. Giá xe ra biển và sau thuế gần 1 tỷ đồng. Tuy vậy, lần này tôi phải mua xe trả góp vì có vét ví mãi cũng chẳng đủ. Thời gian trả góp là 5 năm. Khi mua xe xong, tôi đã dồn toàn lực đến mức không còn một xu trong túi. Bản thân tôi cũng nghĩ mình quá liều, gần như không suy nghĩ gì vì quá tự tin vào thu nhập ở thời điểm đó.


Hiện tại, tôi vẫn dành khoảng 1/3-1/2 thu nhập hàng tháng cho việc trả tiền xe, tuỳ theo từng tháng vì thu nhập không cố định. Tôi không nhận trợ giúp từ gia đình vì lý do để bố mẹ thoải mái kinh tế hơn trong việc nuôi em trai còn đang đi học.

Đừng mua xe trả góp vì sĩ diện hão bởi…

Đến giờ tôi và chiếc xe vẫn ổn, nhưng nếu các bạn xin tôi lời khuyên, tôi nghĩ rằng nếu bản thân có 10, hãy chỉ để ra 7 để mua xe, hạn chế mua trả góp. Năm vừa qua, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc không được như ý muốn nên có một vài tháng khá khó khăn với chính tôi trong việc trả lãi ngân hàng. Chi phí cho nuôi xe không lớn nhưng cũng đáng để những ai đang có ý định mua xe phải cân nhắc kĩ một những chi phí phát sinh như tiền gửi xe, tiền xăng, tiền bảo dưỡng, sửa chữa xe… Đặc biệt, nếu bạn là tay lái mới và công việc thường xuyên phải chạy qua lại trong phố cổ thì đừng nên vội mua xe bởi tìm chỗ được đỗ và có thể đỗ được là một điều không hề dễ dàng. 

mazda cx-5, Sedan thể thao, Nội thất đẹp, thiết bị công nghệ, Tôi mua xe như thế nào

Còn đối với những người chấp nhận trả góp, bạn chỉ nên vay số tiền khoảng 1/3 giá trị chiếc xe để dễ kiểm soát việc chi trả so với việc vay số tiền lớn hơn, gánh lãi cao hàng tháng. Trả góp không xấu, nó giúp bạn tiết kiệm hơn (đôi chút) vì bạn phải để lại một khoản trả xe thay vì tiêu hết sạch như thời điểm chưa có xe, chưa kể nó tạo động lực cho bạn hãy lao động và chăm chỉ hơn thay vì chỉ dành thời gian ngủ nướng hoặc làm những việc vô ích khác. Và cuối cùng, tôi nghĩ rằng đừng mua xe chỉ vì mục đích sĩ diện hão hoặc lấy le với bạn bè vì những giá trị đó không thật.

Nợ “đìa” vì vay mua xe nhưng tôi vẫn hạnh phúc với lựa chọn của mình

Dù rằng đôi lúc cũng phải cân đong đo đếm lại thu nhập, tôi vẫn vui vì mình đã tậu Mazda CX-5 vào thời điểm đó. Nhiều người có thể bới ra cả trang nhược điểm của Mazda CX-5, nhưng với một người bước xuống từ Deawoo Matiz để bước lên Mazda CX-5 như tôi, danh sách ưu điểm cũng dài tương tự. Mazda CX-5 cũng hay bị chê ồn, nhưng nếu để so với chiếc Matiz cũ của tôi thì ôi thôi, từ cách âm động cơ hay cách âm gầm, tôi cho 10 điểm hết.

mazda cx-5, Sedan thể thao, Nội thất đẹp, thiết bị công nghệ, Tôi mua xe như thế nào

Cái sướng nhất là việc chạy xe gầm cao không cần lo mưa ngập. Cả nội và ngoại thất đều “sang-xịn-mịn”, cần thiết đối với một người có nhu cầu hình ảnh nhiều như tôi. Từ âm thanh, diện tích nội thất tới tiện ích của xe, tất cả đều là những trải nghiệm mới thực sự tuyệt vời. Nhưng trang bị mới mẻ như cửa sổ trời, cửa gió điều hoà và bệ tì tay ở hàng 2, cruise control,… thực sự làm những chuyến đi về quê hay du lịch của gia đình tôi trở nên thoải mái và thư thả hơn rất nhiều so với ngày còn phải “nhồi nhét” nhau vào trong chiếc Matiz cũ tới mức nặng xệ “mông” xe.

Nếu xe ra thế hệ mới, tôi chắc chắn không chọn Mazda CX-5 nữa

mazda cx-5, Sedan thể thao, Nội thất đẹp, thiết bị công nghệ, Tôi mua xe như thế nào

Có một điểm trừ phải chấp nhận rằng khoang sau của Mazda CX-5 không quá rộng, ghế sau không ngả được lưng nên đi đường dài khá mệt. Chiếc xe này phù hợp với con người và công việc của tôi nhưng nếu có cơ hội đổi xe ở lần tiếp theo, tôi sẽ ưu tiên chọ một chiếc xe rộng rãi, đầm chắc và có nhiều tiện nghi hơn khi đi đường dài.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Sau nhiều lần được bắt gặp chạy thử, nay Kia Sportage thế hệ thứ 5 đã được hãng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

“Mazda sẽ tung ra sản phẩm mới cạnh tranh sòng phẳng với BMW X4” – bạn không nghe nhầm đâu khi sắp tới hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức bước chân vào lãnh địa xe sang. Nơi có mặt của những thương hiệu đình đám như BMW, Mercedes hay…

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Chiếc Mazda CX-50 thế hệ mới dự kiến sẽ có mức giá cao hơn CX-5 và hình ảnh phác họa này sẽ giúp mọi người dễ hình dung về thiết kế của mẫu xe mới.

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang. Theo Carscoops, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ được đổi tên thành CX-50, đồng thời được nâng…

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang.

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là gara được nhiều khách hàng lựa chọn là nơi nâng cấp hệ thống âm thanh và cách âm cho xe hơi. Tiếp tục là Mazda CX8, chiếc xe rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá thành, rộng rãi và option của…

Xem chi tiết: Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Mazda2 mới - xe cỡ B nhiều công nghệ tầm giá 500 triệu đồng

Mazda CX-50: Khởi đầu mới đưa Mazda lên tầm xe sang

Mazda3 thế hệ mới – Cuộc chơi nâng tầm thương hiệu của Mazda

CX-50 sẽ là xe SUV-Coupe hạng sang mới của Mazda, cạnh tranh BMW X4

Chi tiết Mazda 3 1.5L Deluxe 2021 sedan – Phiên bản sedan giá rẻ đáng mua!

Chi tiết xe Mazda CX-5 2.5 Signature Premium 2021

Chi tiết Mazda CX-8 Deluxe 2021 – Phiên bản 7 chỗ rẻ nhất của Mazda

Mazda CX-50 sắp ra mắt, đối thủ mới của BMW X4

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất