Ra đời trong thập niên 60 của Thế kỷ XX, Ferrari 250 GTO cùng mọi biến thể của nó là niềm mơ ước của những người yêu xe cổ. Không chỉ sở hữu thiết kế tuyệt đẹp, điều làm nên giá trị của dòng xe này đó là hàng loạt những chiến thắng tại nhiều giải đấu khác nhau. Chính vì vậy ngày nay mỗi khi một chiếc 250 GTO lên sàn đấu giá, nó luôn nằm trong khoảng triệu tới hàng chục triệu USD. Và trên thực tế, chiếc xe đắt nhất Thế giới hiện tại cũng là một phiên bản của 250 GTO, được bán vào năm 2018 với giá gần 50 triệu USD.
Ngay cả đối với những người giàu có, đó vẫn là một số tiền rất lớn. Bên cạnh đó với mức giá siêu đắt đỏ của mình, không nhiều đại gia dám sử dụng dòng xe này mà thay vào đó, chúng sẽ chỉ nằm “hứng bụi” trong các garage tư nhân. Và cuối cùng, dù là một mẫu siêu xe vào thời đó nhưng sau khoảng 60 năm, 250 GTO không thể so được về hiệu năng với những chiếc xe thể thao hiện đại. Đó là những lý do không ít người luôn mong chờ một phiên bản hiện đại hoá của 250 GTO.
Và mong ước đó sắp trở thành hiện thực khi GTO Engineering – một công ty chuyên phục chế xe Ferrari cổ đã bắt tay vào cái gọi là Project Moderna – một phiên bản hiện đại của 250 GTO huyền thoại. Đối với công ty Anh Quốc này, họ đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc “hiện đại hoá” một chiếc xe cổ khi hồi năm 2020 vừa qua, GTO Engineering cũng từng tung ra thị trường phiên bản tái sản xuất của chiếc Ferrari 250 GT SWB Berlinetta Competizione.
Ông Mark Lyon – người sáng lập GTO Engineering cho biết: “Sau sự hưởng ứng nhiệt liệt của các chủ xe và người hâm mộ muốn sở hữu một sản phẩm giống như chúng tôi từng làm, chúng tôi đã quyết định biến nó (phiên bản hiện đại của 250 GTO) thành hiện thực; cũng như công bố toàn bộ quá trình phát triển của chiếc xe. Đối với đội ngũ của chúng tôi, thiết kế và động cơ là 2 hạng mục quan trọng nhất đối với bất kỳ chiếc xe nào, chính vì vậy chúng tôi muốn bắt đầu từ đó”.
Thực hiện đúng tuyên bố của mình, GTO Engineering đã công bố những hình ảnh dựng 3D đầu tiên của Project Moderna và thông số dự kiến của chiếc xe. Hiện tại, động cơ V12 DOHC nạp khí tự nhiên của chiếc xe đang ở trong giai đoạn phát triển cuối cùng, sẽ được kết hợp với hộp số sàn. Nó được đặt trong một bộ khung thép ống truyền thống và khung hệ thống treo bằng nhôm siêu bền.
Với kết cấu siêu nhẹ, GTO Engineering đang hướng tới trọng lượng chỉ khoảng tròn 1 tấn với Project Moderna. Trong khi đó về thiết kế, dù được coi là một phiên bản hiện đại của 250 GTO nhưng chiếc xe không hoàn toàn giống với nguyên mẫu. Ông Lyon chia sẻ thêm: “Hàng ngày chúng tôi tự nhắc nhở nhau rằng phải làm thế nào để không chỉ giữ các tỷ lệ thân xe chuẩn mực, mà còn cả phân bổ trọng lượng và tính công thái. Con người đã cao hơn một chút kể từ thập niên 60, chính vì vậy chúng tôi đang xem xét một thiết kế bảo đảm cho người lái và hành khách đủ chỗ trong cabin mà khoang hành lý vẫn có không gian phù hợp”.
Hiện tại GTO Engineering đã bắt đầu nhận đặt hàng cho Project Moderna và gửi lời mời tới những khách hàng tiềm năng. Tuy không có mức giá hàng chục triệu USD như 250 GTO thật, nhưng những đại gia quan tâm tới Project Moderna vẫn phải cầm chắc trong tay số tiền khoảng 1-2 triệu USD, vì trước đây chiếc 250 SWB Revival của hãng cũng có mức giá này.