20 triệu Bảng Anh thực sự là một con số khổng lồ đối với phần lớn chúng ta khi với mức giá này, Rolls-Royce Boat Tail đã soán ngôi của Bugatti La Voiture Noire hay người tiền nhiệm Sweptail hồi năm 2017. Và khi xét tới việc về cơ bản nó chỉ là một chiếc Phantom đổi vỏ cùng số lượng sản xuất “lên tới” 3 chiếc, thay vì độc nhất vô nhị như 2 siêu phẩm trên, có vẻ như 20 triệu Bảng Anh là quá đắt.
Nhưng nhìn ở một góc độ rộng hơn, bạn có thể dần thấy rằng số tiền mà Rolls-Royce đòi hỏi khách hàng phải bỏ ra cho chiếc xe siêu sang “hàng thửa” mới nhất là hợp lý. Đầu tiên là bài toán kinh doanh: bất kỳ ai đã sản xuất hàng hoá đều hiểu rằng giá cả sản phẩm sẽ tỷ lệ nghịch với số lượng sản xuất và ngược lại. Điều đó càng trở nên chính xác với Boat Tail khi dù chỉ có 3 chiếc được tạo ra, nhưng Rolls-Royce vẫn tạo ra nó bằng quá trình nghiên cứu và phát triển như đối với những mẫu xe “đại trà” khác của hãng.
1.813 chi tiết trên Boat Tail hoàn toàn mới, đồng nghĩa với việc các kỹ sư của hãng phải thiết kế và thử nghiệm chúng từ đầu. Toàn bộ quá trình này bắt đầu từ 4 năm về trước – nghĩa là ngay sau khi Sweptail được ra mắt. Chiếc xe cũng phải thử nghiệm ở khoảng nhiệt độ từ -20°C tới 80°C để bảo đảm không có thứ gì biến dạng, lão hoá hay rò rỉ. Những người lái thử của Rolls-Royce thậm chí còn phải phóng nó với tốc độ tối đa để bảo đảm tiếng gió hú gần như bằng 0 – mặc dù chiếc xe được trang bị mui mềm.
Tiếp theo, 20 triệu Bảng Anh rất lớn với đa số chúng ta, nhưng những người siêu giàu còn có các thú chơi khác xa xỉ không kém. Một ví dụ đó là du thuyền – một chiếc thuyền hạng J-Class mà Rolls-Royce đã lấy cảm hứng để tạo ra Boat Tail cũng có giá trung bình ở khoảng đó. Và cuối cùng, bỏ ra 20 triệu Bảng Anh, 3 “đại gia” may mắn sẽ có trong tay một kiệt tác nghệ thuật trên 4 bánh, một chiếc xe được cá nhân hoá tối thượng dành riêng cho mình.
Và có thể nói tính cá nhân hoá đã chiếm phần lớn trong giá bán của Boat Tail. Nếu bạn là người yêu xe, chắc hẳn bạn sẽ luôn muốn cá nhân hoá “xế cưng” theo sở thích của mình. Các dân chơi đã không còn xa lạ với việc chi “một tiền gà, ba tiền thóc” cho việc độ xe. Khi đến với bộ phận Bespoke của Rolls-Royce, những người giàu cũng có thể bỏ ra số tiền gấp đôi, thậm chí là gấp vài lần giá bán khởi điểm để yêu cầu hãng tạo ra một chiếc xe đúng ý.
Boat Tail, cùng với chiếc Sweptail trước đó nằm ở một cấp cao hơn thế, nhưng động lực khiến 3 chủ xe sẵn sàng bỏ một khối tài sản khổng lồ ra để mua nó về cơ bản cũng giống như những thanh niên đam mê độ xe, sẵn sàng chi hàng chục triệu vào một chiếc Honda Wave hay Dream tại Việt Nam. Rõ ràng Thế giới không thiếu người có nhu cầu như vậy, đó là lý do khiến Rolls-Royce công bố mở ra bộ phận “hàng thửa” Coachbuild chỉ ít ngày trước khi ra mắt Boat Tail.
“Coachbuild tạo điều kiện tốt nhất cho trí tưởng tượng của khách hàng để vượt ra khỏi những ràng buộc thông thường. Tại Rolls-Royce Coachbuild, chúng tôi đã phá vỡ những hạn chế và sử dụng cách thể hiện tự do và đa dạng hơn để định hình một khái niệm mới cho khách hàng đặt làm riêng của Rolls-Royce”.
Chúng tôi đã thực hiện được điều này với Boat Tail. Chúng tôi đã tạo ra một bộ ba chiếc xe đặc biệt, dù có chung kiểu dáng thân xe, mỗi chiếc đều mang dấu ấn cá nhân, độc đáo của người chủ sở hữu. Có thể nói, mỗi chiếc xe đều kể những câu chuyện khác nhau. Quả thực, Boat Tail là độc nhất vô nhị – một sản phẩm hoàn toàn khác biệt với mặt hàng xa xỉ phẩm công nghiệp” – Ông Alex Innes, Trưởng Bộ phận Rolls-Royce Coachbuild Design, Rolls-Royce chia sẻ.
Ý tưởng về Boat Tail đã ra đời khi một số vị khách – bao gồm cả các quý ông lẫn quý bà này đã tiếp cận Rolls-Royce để tìm hiểu xem liệu họ có thể hợp tác thực hiện một sản phẩm độc nhất, thậm chí còn sâu sắc hơn – một sản phẩm cho phép mức độ tham gia của các khách hàng cao hơn. Sau khi trao đổi với nhóm khách hàng này, hãng nhận thấy có ba vị khách tiềm năng cùng chung niềm đam mê về thiết kế hàng hải đương đại.
Những chiếc du thuyền J-Class thường xuyên được nhắc đến là nguồn cảm hứng trong câu chuyện của họ. Các khách hàng đã bày tỏ mong muốn có một chiếc xe đạt được độ tinh tế về kiểu dáng và yêu cầu tay nghề thủ công ở mức cao nhất để biến chúng thành hiện thực. Đáng ngạc nhiên là, dự án đầy sáng tạo do khách hàng lãnh đạo này lại cũng trùng hợp với tham vọng trước giờ của đội ngũ thiết kế tại Rolls-Royce, là tạo ra một biểu hiện nghệ thuật đương đại của kiểu dáng Boat Tail.
Để làm được điều này, những người thợ chế tác thân xe (coachbuilder) sẽ ghép các dáng thân tàu của những chiếc thuyền buồm lên chassis trần của một chiếc Rolls-Royce. Khi ý tưởng về hướng thiết kế này được đề xuất, ba vị khách đã nhất trí chấp thuận. Và cả ba người đều có chung một yêu cầu: “Hãy làm ra một sản phẩm mà tôi chưa bao giờ thấy trước đây”.
Chiếc Rolls-Royce Boat Tail đầu tiên được công bố vào ngày hôm nay thuộc sở hữu của một cặp vợ chồng nổi tiếng trên Thế giới, họ đã quen thuộc với các dịch vụ tùy chỉnh của Rolls-Royce và sành sỏi. Bản thân suy nghĩ thấu đáo của họ về đẳng cấp thượng lưu đã là một hình thức nghệ thuật. Họ ủng hộ cách hưởng thụ rõ ràng, đồng thời mong muốn được đền đáp và tôn vinh cuộc đời làm việc chăm chỉ cũng như những thành tựu trong quá khứ của họ bằng việc tạo ra những tác phẩm tinh tế.
Vì vậy, chiếc Rolls-Royce Boat Tail của họ phải tràn ngập niềm vui và là một chiếc xe đặc biệt để tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ bên gia đình. Sự say mê của khách hàng đối với kiểu dáng Boat Tail đã được làm sâu sắc hơn bởi một chiếc ô tô cổ trong bộ sưu tập cá nhân của họ – đó là chiếc Rolls-Royce Boat Tail năm 1932. Chiếc xe đã được họ ưu ái phục chế, cho kịp thời gian hoàn thiện chiếc Boat Tail hiện đại của mình.
Với chiều dài gần 5,8m, các đường nét của tỷ lệ phần thân và bề mặt thân xe rõ ràng kết hợp với nhau, tạo nên một dáng vẻ thanh lịch và thoải mái. Thiết kế phía trước tập trung vào bộ lưới tản nhiệt và đèn hình đền Pantheon mang tính biểu tượng của Rolls-Royce. Giờ đây, chiếc lưới tản nhiệt không còn là chi tiết đính kèm, mà trở thành một phần không thể thiếu của phần đầu xe; quyền tự do thiết kế này chỉ được dành cho các mẫu xe trong danh mục Coachbuild.
Phương pháp xử lý tiên tiến này làm giảm bớt tính trang trọng đặc trưng của Rolls-Royce, trong khi vẫn giữ được bản sắc độc đáo của thương hiệu. Những đường thanh ngang mạnh mẽ, cùng với cụm đèn chiếu sáng ban ngày được đặt vào sâu phía trong, tạo nên đường chân mày dữ dội của Boat Tail và bọc quanh bộ đèn pha hình tròn cổ điển. Chi tiết này được tái hiện lại từ kho lưu trữ thiết kế của Rolls-Royce.
Từ góc nhìn nghiêng, người dùng có thể nhận thấy nhiều chi tiết gợi liên tưởng đến ngành hàng hải. Kính chắn gió bao quanh xe gợi nhớ đến tấm kính che khi khởi động động cơ. Trong khi đó, thiết kế trụ A nghiêng nhẹ về phía sau tạo cảm giác như xe đang phóng về phía trước. Kiểu dáng đuôi vuốt thuôn gợi nhớ tới hình ảnh một động cơ mạnh mẽ phóng lên khỏi mặt nước. Một tác phẩm điêu khắc trên nền không gian âm ở phần dưới thân xe tạo ấn tượng nhẹ nhàng, đồng thời gợi nhớ về những tấm bảng điều khiển trên các thiết kế Rolls-Royce di sản đặc trưng trong lịch sử.
Thiết kế cấu trúc phần đuôi xe mang những đường nét nhẹ nhàng, sắc nét. Phần đuôi xe được thiết kế với một chi tiết điểm nhấn nằm ngang riêng biệt, kết hợp với cụm đèn hậu chìm sâu vào phía trong, tạo nên một sức hút thị giác mạnh mẽ so với phong cách đèn thẳng đứng quen thuộc của Rolls-Royce. Đáng chú ý là, càng về phần sau của xe, các tham chiếu hải lý lại trở nên rõ ràng hơn.
Boong phía sau xe – tượng trưng cho cách diễn giải hiện đại của khu vực boong phía sau bằng gỗ trên những chiếc Boat Tail lịch sử – được kết hợp với những dải gỗ lớn. Lớp gỗ bọc Caleidolegno đã được sử dụng kết hợp với kỹ thuật kỳ công của Rolls-Royce; vật liệu màu xám và đen thường được sử dụng trong nội thất này đã được điều chỉnh đặc biệt để sử dụng cho ngoại thất mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Chi tiết mái che cố định độc đáo phía trên mui xe Boat Tail được lấy cảm hứng từ thiết kế kiến trúc. Là chi tiết bổ sung vào hình dáng điêu khắc của thân xe, đường viền mái cong buông xuống ở đuôi xe gợi liên tưởng đến thiết kế kiến trúc vòm bay cao vút với kết cấu tinh tế. Tất nhiên, để đề phòng trường hợp gặp phải thời tiết khắc nghiệt khi mui xe bị dỡ bỏ, một tấm tonneau tạm thời sẽ được cất giữ để làm thành nơi trú ẩn nhất thời.
Ngoại thất của Rolls-Royce Boat Tail được khoác lên mình một tông màu đa dạng và phức tạp của màu sắc yêu thích của khách hàng – màu xanh lam. Có thể thấy rằng, màu sắc này được lấy cảm hứng từ ngành hàng hải. Sắc xanh chủ đạo khiến xe khó có thể nhìn thấy trong bóng tối, nhưng dưới ánh sáng mặt trời, các mảnh pha lê và kim loại trộn lẫn trong lớp sơn toả ra hào quang rực rỡ và tràn đầy năng lượng.
Thiết kế da nội thất phản ánh sự chuyển đổi tông màu của nắp ca-pô, với hàng ghế trước được bọc tông màu xanh đậm hơn, thể hiện ý định tập trung sự chú ý vào người lái chiếc Boat Tail, trong khi hàng ghế sau được hoàn thiện bằng tông màu sáng hơn. Một lớp phủ ánh kim lấp lánh, mềm mại được phủ lên tấm da để làm nổi bật sự kết hợp của nó với lớp sơn bên ngoài trong khi các đường khâu và đường ống chi tiết mang màu xanh lam đậm hơn, chi tiết này được lấy cảm hứng từ kim đồng hồ ô tô.
Bảng táp lô mang vẻ ngoài cực kỳ tinh khiết, với một số các chi tiết được gia giảm một cách có chủ đích để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ hiện đại. Phần khung tối giản này làm nổi bật lên những chi tiết giống như đá quý của những chiếc đồng hồ BOVET 1822 hoàn toàn độc đáo mà khách hàng đặt riêng cho Boat Tail.
Hai chiếc đồng hồ có thể đảo ngược tuyệt đẹp, một chiếc dành cho quý bà và một chiếc dành cho quý ông, đã được thiết kế để có thể đeo trên cổ tay hoặc đặt làm chiếc đồng hồ ô tô ở đằng trước và chính giữa trung tâm bảng táp lô của Boat Tail. Bên cạnh đó, vị khách hàng này cũng có một niềm đam mê lớn khác là sưu tập bút. Vì vậy, một cây bút Montblanc được chủ xe đặc biệt yêu thích được đặt trong một hộp đựng bằng nhôm và da được đặt làm riêng hoàn toàn bằng thủ công và xếp trong hộp đựng găng tay của Boat Tail.
“Chiếc xe này nên mang đến cảm giác như ở một bữa tiệc đặc biệt và có thể sử dụng bất cứ
lúc nào”.
Đó là lời chỉ dẫn ngắn gọn từ những vị khách đặt làm chiếc Rolls-Royce Boat Tail. Để đáp lại mong muốn đó và phản ánh tính cách của chủ xe, phần boong phía sau xe ẩn chứa một ý tưởng đầy tham vọng, chưa từng thấy trong thế giới ô tô. Chỉ bằng một nút bấm, phần boong xe sẽ mở ra theo động tác cánh bướm mở ra, để lộ một “Hosting Suite” (Buồng tiếp khách) hào phóng. Chuyển động phức tạp của nó được lấy cảm hứng từ ý tưởng dầm côngxon của kiến trúc sư nổi tiếng Santiago Calatrava.
Được khớp bản lề về phía đường trung tâm, chuyển động mở đồng bộ, uyển chuyển như múa ba lê của phần boong xe hé mở ra một kho tàng các chi tiết tự chuyển động, dâng lên trước mặt chủ xe ở một góc chuẩn 15 độ. Chiếc rương được trang bị những phụ kiện cho trải nghiệm ăn uống ngoài trời theo đúng phong cách đặc trưng của Rolls-Royce; một bên được dành riêng cho rượu khai vị, bên còn lại, dùng cho đồ ăn, chứa bộ dao kéo có khắc tên ‘Boat Tail’ do Christofle ở Paris sản xuất.
Một chiếc tủ lạnh hai ngăn đã được phát triển để chứa loại rượu sâm panh Armand de Brignac ưa thích của khách hàng. Những giá đỡ thanh lịch với kích thước chính xác được tạo ra để cất giữ những chai rượu này trong tủ lạnh, chi tiết xung quanh cũng được đánh bóng và sơn màu sắc cho phù hợp với chai rượu. Để điều khiển các tính năng của Housing Suite, Rolls-Royce đã phải trang bị thêm 5 bộ ECU phụ.
Khi chủ xe mở “Hosting Suite”, hai bên bàn đựng rượu cocktail được thiết kế mở ra theo chuyển động xoay vòng một cách trang nhã, giống như động tác của một tiếp viên, bên dưới bàn rượu là hai chiếc ghế đẩu rất tối giản và hiện đại được giấu kín. Hai chiếc ghế này được thiết kế bởi Rolls-Royce và chế tác bởi nhà sản xuất đồ nội thất Ý Promemoria.
Những chiếc ghế đẩu được tạo nên bởi những đường thanh mảnh lồng vào nhau, sử dụng cùng một loại sợi kỹ thuật trên ngoại thất của chiếc xe. Những chiếc ghế được bọc lớp da nội thất Rolls-Royce màu xanh lam, tạo nên chất liệu ghế ngồi thoải mái, phù hợp.
Một chi tiết thiết kế cổ điển của những chiếc xe Rolls-Royce đương đại là việc xếp những chiếc ô Rolls-Royce ở cửa ra vào, phòng trường hợp khi thời tiết xấu. Nhưng riêng với Boat Tail, hãng còn bổ sung thêm chiếc ô thứ 3 che nắng, được đặt bên dưới hàng trung tâm phía sau xe để dùng trong những ngày thời tiết đẹp. Tán dù đẹp đẽ và hóm hỉnh này được mở ngược theo chuyển động ống lồng, đảm bảo người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng.
Dù sao đi chăng nữa, với mức giá siêu đắt và sự xa xỉ tột bậc, Boat Tail chắc chắn sẽ tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người sẽ tôn vinh nó là một kiệt tác, và một số lượng không nhỏ chắc chắn cho rằng chiếc xe là một sự phô trương không cần thiết.
Nhưng sự xuất hiện của Boat Tail vẫn là một dịp đáng nhớ – đặc biệt trong một Thế giới đang quay cuồng trước những rắc rối do đại dịch COVID-19 gây ra và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đứng trước các quy định mới cùng sự điện hoá. Nó đã chứng minh rằng vẫn còn những nhà sản xuất không chỉ đơn thuần tạo ra những phương tiện để đi từ A tới B, mà còn tạo ra những cảm xúc đặc biệt cho cả chủ sở hữu lẫn những người được diện kiến.