Từ xuất xứ xe bình dân, Mazda đang nhắm đến kế hoạch đầy tham vọng là phần nào đó trở thành một hãng xe sang với phép thử ban đầu là Mazda3 đời mới. Đối tượng khách hàng họ nhắm tới (ngoài nhóm khách hàng cũ) là những người cân nhắc mua xe sang giá rẻ, chẳng hạn các dòng Mercedes-Benz A-Class hay BMW 1 hoặc 2-Series vốn không có giá bán chênh lệch nhiều với xe phổ thông.
Tất nhiên với tầm mắt hướng đến mục tiêu rõ ràng như vậy, Mazda sẽ không ngần ngại loại bỏ những mẫu xe không còn phù hợp với triết lý mà hãng nhắm đến. Mazdaspeed, dòng tên được không ít người ưa chuộng trong quá khứ, là một ví dụ như vậy.
Theo một phát ngôn viên Mazda trả lời phỏng vấn báo giới, Mazdaspeed gần như không có cửa quay lại. “Chúng tôi không có kế hoạch đưa Mazdaspeed3 trở lại khi đang lấn sân sang phân khúc hạng sang”, phát ngôn viên Drew Cary khẳng định.
Thay vào đó, các giá trị thể thao và trải nghiệm lái của Mazdaspeed sẽ được truyền tải trực tiếp vào các mẫu xe đã và sắp ra mắt của Mazda. Mazda3 2.5 Turbo tăng áp có thể coi là một truyền nhân gián tiếp của Mazdaspeed cũ với thiết kế ấn tượng và động cơ còn mạnh và trau chuốt nhiều hơn dòng tên cũ.
Trong khi đó, tương lai MX-5 Miata có lẽ cũng sẽ bị cân nhắc khi Mazda chưa có dấu hiệu muốn phát triển phiên bản mới mà ưu tiên dồn tài nguyên cho đội hình SUV và xe điện.
Tham khảo: Motor1