Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam công bố, trong tháng 4 vừa qua chỉ có đúng 158 chiếc Suzuki XL7 và 18 chiếc Suzuki Ertiga được bán ra thị trường. Đáng chú ý rằng, ở tháng 3 trước đó Suzuki XL7 vừa đạt đỉnh doanh số với 885 xe tới tay khách hàng nhưng sang tháng 4/2021 lại giảm tới 82%. Tương tự, sức tiêu thụ của Suzuki Ertiga cũng giảm tới 95%.
Vừa đánh dấu cột mốc doanh số vào tháng 3 trước đó, sức tiêu thụ của Suzuki XL7 đã giảm mạnh ở tháng 4/2021.
Nguyên nhân dẫn đến sự đi xuống của bộ đôi xe 7 chỗ nhà Suzuki này là do nhà máy Indonesia khan hiếm linh, phụ kiện cần thiết để lắp ráp nên bắt buộc phải hạn chế số lượng của những đơn hàng dành cho thị trường Việt Nam trong từ nay cho đến hết tháng 7/2021. Dù rằng đến cuối tháng 4 Suzuki Việt Nam mới có văn bản chính thức gửi tới các đại lý ủy quyền để thông báo về hiện tượng này nhưng thực tế lượng Suzuki XL7 và Ertiga cập cảng Việt đã “thưa” ngay từ đầu tháng. Theo tìm hiểu, người dùng đặt mua 2 mẫu xe này vào giữa tháng 4 đều được báo là phải đến cuối tháng 5 này mới có xe để giao.
Ở tháng 4/2021, Suzuki Ertiga lần đầu tiên lọt top xe “ế” nhưng không phải do thiếu sức hút mà là do khan hàng.
Dù không có xe để giao nhưng tại thời điểm này giá bán của Suzuki XL7 lẫn Ertiga vẫn tương đối bình ổn tại đại lý, chưa gặp hiện tượng “bia kèm lạc” thường thấy tại thị trường ô tô Việt Nam. Dẫu vậy, việc chờ đợi lâu có thể khiến nhưng khách hàng quan tâm đến 2 mẫu xe này “dứt áo” quay sang những sản phẩm khác như Mitsubishi Xpander.
Suzuki Ertiga thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ đối đầu trực diện với Mitsubishi Xpander. Trong khi đó, Suzuki XL7 được định vị ở phân khúc MPV lai SUV với đích ngắm trực tiếp là Toyota Rush hay Mitsubishi Xpander Cross. Tuy nhiên, với thiết kế nội/ngoại thất có nhiều điểm tương đồng với Suzuki Ertiga cùng giá bán chênh lệch chỉ 44,9 triệu đồng, nhiều người dùng nhận định XL7 là phiên bản nâng cấp của Ertiga.
Vì lẽ đó kể từ khi được ra mắt thị trường Việt Nam, mức giá rẻ chỉ 599,9 triệu đồng tuy giúp Suzuki XL7 tranh giành thị phần cùng Mitsubishi nhưng lại vô tình “dẫm chân” người nhà. Quan sát cho thấy, kể từ khi Xl7 xuất hiện, sức tiêu thụ của Suzuki Ertiga bắt đầu giảm dần và theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, khách hàng đến với showroom thường dành sự quan tâm cho XL7 nhiều hơn là Ertiga.