Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu trên động cơ ô tô chạy xăng
- Cung cấp hỗn hợp hòa khí (xăng + không khí) cho động cơ.
- Đảm bảo lượng và tỷ lệ hòa khí phù hợp với các chế độ làm việc động cơ.
Phân loại hệ thống nhiên liệu
Trên động cơ xăng thường trang bị một trong hai hệ thống nhiên liệu sau: – Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí – Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử
Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
Cấu tạo
Chức năng của một số bộ phận chính: + Thùng xăng: chứa xăng + Bơm xăng: hút xăng từ thùng xăng lên bộ chế hòa khí + Bình lọc xăng: lọc sạch cặn bẩn trong xăng + Bình lọc không khí: làm sạch không khí + Bộ chế hòa khí: hòa trộn xăng với không khí thành hòa khí Nguyên lí làm việc: Khi động cơ làm việc, xăng từ thùng được bơm xăng hút lên chảy vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Ở kì nạp, piston đi xuống tạo độ chân không trong xi lanh, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua bộ chế hòa khí, tại đây chúng hút xăng trong buồng phao, hòa trộn tạo thành hòa khí ngay trên đường ống nạp rồi đi vào xylanh.
Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử
Cấu tạo
Chức năng của một số bộ phận chính: + Bình nhiên liệu : là nơi chứa nhiên liệu + Bơm nhiên liệu: tạo áp suất bơm nhiên liệu tới các vòi phun + Bộ điều áp: điều chỉnh áp suất nhiên liệu vào vòi phun. Ngoài ra, bộ điều áp còn duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên liệu cũng như cách thức duy trì ở van một chiều của bơm nhiên liệu. + Bộ giảm rung: Bộ giảm rung này dùng một màng ngăn để hấp thụ một lượng nhỏ xung của áp suất nhiên liệu sinh ra bởi việc phun nhiên liệu và độ nén của bơm nhiên liệu. + Vòi phun: Vòi phun phun nhiên liệu vào các cửa nạp của các xi lanh theo tín hiệu từ ECU động cơ. Nguyên lí làm việc: Khi động cơ làm việc, nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh lệch áp suất.. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Phun xăng được chia làm 2 hình thức: phun trực tiếp vào buồng cháy và phun xăng trên đường ống nạp.
So sánh ưu nhược điểm của 2 loại hệ thống nhiên liệu:
So sánh | Chế hòa khí | Phun xăng điện tử |
Ưu điểm | +Kết cấu đơn giản, dễ thay thế, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô. +Chi phí sửa chữa thấp | +Tạo hoà khí có lượng và tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC. + Quá trình cháy hoàn hảo, tăng hiệu suất ĐC. + Động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng ,thậm chí bị lật úp. |
Nhược điểm | +Khả năng hòa trộn đều nhiên liệu với không khí không cao. +Thành phần hỗn hợp không đáp ứng với các chế độ làm việc của động cơ. +Hỗn hợp nhiên liệu không thể phân bố đều cho các xy lanh của động cơ nhiều xy lanh. | +Giá thành cao +Yêu cầu khắt khe về nhiên liệu +Chi phí sửa chữa cao |
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu khái quát về hệ thống nhiên liệu trên động cơ ô tô chạy xăng.