Chiếc Jaguar XJ6 xuất hiện tại Hà Nội thuộc thế hệ thứ 2, được sản xuất vào đầu thập niên 90 của thế kỷ XX. Những mẫu xe thuộc thế hệ này là cực hiếm tại Việt Nam, thời gian sản xuất của mẫu XJ6 thế hệ này liên tục kéo dài trong 17 năm.
Ngoại thất sang trọng của mẫu xe sang Anh Quốc này vẫn được chủ nhân hầu hết giữ nguyên bản trong quá trình phục chế, chỉ có sự khác biệt lớn nhất là bộ mâm với thiết kế mặt kín được đánh bóng độc đáo. Theo thời gian, chiếc xe không thể tránh khỏi sự xuống cấp nhưng đã được chủ nhân của nó đầu tư công sức, tiền bạc để phục chế lại.
Đúng như tên gọi, Jaguar XJ6 được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên. Tuỳ từng thị trường, động cơ này sẽ có dung tích từ 2.9 tới 4.0l, cũng như sử dụng cam đơn SOHC hoặc cam kép DOHC. Các phiên bản đầu tiên được sản xuất từ năm 1986 tới 1989 có dung tích 3.6l, cho công suất 221 mã lực và mô-men xoắn 325Nm. Kể từ năm 1989, động cơ này được thay bằng loại máy 4.0 mạnh 245 mã lực/392Nm. Chiếc XJ6 giá rẻ nhất chỉ có dung tích 2.9l và cam đơn, nhưng sau đó cũng được nâng lên cam kép và dung tích 3.2l để đạt hiệu năng 200 mã lực/298Nm.
Ra đời từ khoảng cuối thập niên 80 – đầu thập niên 90, XJ6 đương nhiên không thể có được các trang bị hiện đại như hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng hay ghế chỉnh điện nhớ vị trí có massage… như các dòng xe sang hiện đại. Mặc dù vậy, chiếc xe cũng có một số công nghệ độc đáo, trong đó đáng chú ý là bảng đồng hồ với màn hình điện tử và cái gọi là Hệ thống theo dõi tình trạng phương tiện VCM.
VCM có tới 34 chức năng khác nhau, chẳng hạn như cảnh báo cho người lái bóng đèn cháy, má phanh mòn, cửa hay nắp khoang hành lý không đóng chặt, hết nước mát… Tất cả được thông báo qua một màn hình ma trận điểm với độ phân giải chỉ 32×32 pixel. Tuy nhiên do hệ thống này làm việc không hiệu quả và hay báo sai, Jaguar đã loại bỏ nó kể từ năm 1990. Mặc dù lạc hậu nhưng sau khoảng 30 năm, nội thất của Jaguar XJ6 vẫn gợi lên đẳng cấp của một mẫu xe sang.
Ấn tượng này có được là nhờ vào nội thất ốp gỗ óc chó, cũng như toàn bộ phần trần xe bọc nhung mượt mà và các ghế ngồi bọc da. Do lớp da nguyên bản của xe đã hư hỏng sau nhiều năm sử dụng, chủ nhân của chiếc Jaguar XJ6 này đã bọc lại cabin hoàn toàn và chần chỉ trang trí kiểu vân con thoi quen thuộc trên những mẫu xe siêu sang hiện đại ngày nay. Mặc dù vậy, chất da bọc lại vẫn chưa so được với da nguyên bản từ Jaguar.
Ảnh: Phan Anh Đức
Minh Long (Theo Nghe nhìn Việt Nam)