Sự xuất hiện của Jaguar XF sẽ làm thị trường xe sang tại Việt Nam thêm phong phú với một lựa chọn rất mới và khác biệt với hầu hết những chiếc xe đến từ Đức. Jaguar XF Facelift 2021 mở bán tại Việt Nam với hai phiên bản động cơ là P250 và P300, đi kèm với khả năng tuỳ chọn gói trang bị, khách hàng khi mua xe có thể tuỳ biến trang bị theo sở thích cá nhân để có được chiếc xe đúng ý nhất. Giá khởi điểm cho Jaguar XF 2021 từ hơn 3,1 tỷ đối với phiên bản P250.
Thiết kế & trang bị ngoại thất
Juaguar XF 2021 giữ gần như nguyên bản ngôn ngữ thiết kế truyền thống ngay khi nhìn vào từ phía trước đầu xe. Dù rằng phiên bản Facelift 2021 có đôi nét thay đổi ví như phần lưới tản nhiệt đã thay đổi kích thước và hình dạng đồ hoạ bên ngoài, nhưng có thể xem đây vẫn là một nhận diện đặc trưng không thể nhầm lẫn hay có thể nói đây là nét thiết kế rất truyền thống của thương hiệu.
Giữ được nét sang trọng truyền thống nhưng vẫn đảm bảo đi kèm với đó là ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ và thể thao. Hơi lạc đề một chút nhưng trong lãnh vực xe đua thì Jaguar là một thương hiệu có bề dày lịch sử và gặt hái rất nhiều thành tựu nhất định. Tuy nhiên, phần lớn những sản phẩm dân dụng của Jaguar theo cá nhân mình nhận định thì những thiết kế thiên về thẩm mỹ, sự tỉ mỉ và đề cao sự thanh lịch sang trọng nhiều hơn những tố chất thể thao của một chiếc xe hơi.
Quảng cáo
Trang bị cụm đèn chiếu sáng Full LED với khả năng tuỳ chọn cấu hình đèn chiếu sáng thích ứng thông minh Jaguar Pixel LED. Dải đèn chiếu sáng ban ngày tạo hình chữ J nằm ngang mỗi khi kích hoạt đèn xi-nhan hoặc là một cặp chữ J nhỏ khi ở chế độ chiếu sáng ban ngày.
Trang bị 6 cảm biến va chạm phía trước là tiêu chuẩn và với gói tuỳ chọn có thể tích hợp Camera 360 độ thế hệ mới, có khả năng đồ hoạ và mô phỏng môi trường thực.
Jaguar XF được định vị là Sedan hạng sang cỡ trung, kích thước tương đồng với những chiếc xe khác như Mercedes-Benz E-class, BMW 5 Series hay Audi A6. Kích thước tổng thể các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.962 x 1.982 x 1.456 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.960mm.
Trang bị bánh mâm tiêu chuẩn với kích thước 18″ và có thể tuỳ chọn kích thước 19″ với nhiều kiểu hoạ tiết khác nhau (Với khách hàng có nhu cầu cá nhân hoá chiếc xe). Hệ thống treo trang bị phía trước dạng tay đòn kép và giảm chấn lò xo trụ, treo phía sau dạng đa liên kết với giảm chấn dạng lò xo trụ không điều chỉnh biến thiên.
Khi nhìn từ phía sau, Jaguar XF trông như một mẫu xe Coupe 4 cửa với phần mui dốc dài từ trên đỉnh xuống phần đuôi xe, điểm rất hay đó là mặc dù mang thiết kế lai kiểu Coupe này của XF vẫn giữ được sự rộng rãi ở hàng ghế thứ hai và kích thước cốp chứa đồ thiên về chiều sâu và hơi hạn chế về chiều cao.
Cốp chứa đồ dung tích 415 lít, rất sâu và hơi hạn chế về chiều cao. Bên dưới nắp đạy cốp là khu vực chứa bánh sơ và và một số dụng cụ thiết yếu để thay bánh sơ cua.
Nội thất
Nội thất của Jaguar XF có lẽ là nơi thể hiện rõ nét nhất sự khác biệt của một chiếc xe Anh Quốc so với phần đông xe sang đến từ Đức. Thiết kế thể hiện nét thanh lịch và tinh giản, cao cấp trong chất liệu và hoàn thiện tỉ mỉ. Khi ngồi lên ghế hay dùng tay va chạm với bất kỳ một chi tiết nào cũng cảm nhận được sự cao cấp của khoang nội thất.
Vô lăng bọc da cao cấp hai tông màu, sẽ thực sự ấn tượng ngay lần đầu sờ chạm và tăng thẩm mỹ rất lớn khi kết hợp với tổng thể màu sắc khoang nội thất phía trước. Các phím bấm điều khiển hầu hết đều sử dụng dạng cảm ứng, những biểu tượng điều khiển phát sáng nhờ vào bóng LED ẩn sâu bên trong lớp nhựa màu đen bóng piano.
Màn hình hiển thị thông tin người lái Interactive Driver Display kích thước 12,3 inch với khả năng tuỳ biến để có thể hiển thị hầu hết nhưng thông tin cần thiết như: bản đồ dẫn đường, giao diện diện thoại, menu điều khiển hệ thống thông tin giải trí và những thông tin vận hành cơ bản của xe.
Màn hình giải trí trung tâm kích thước 11,4inch với tỉ lệ khung khá vuông, tỉ lệ này cho cảm giác màn hình lớn rất lớn. Với nền tảng hệ điều hành Pivi Pro thế hệ mới, sức mạnh xử lý được nâng cấp đồng thời những tính năng rất mới như cập nhật phần mềm, trợ lý điều khiển bằng giọng nói thế hệ mới cũng được tích hợp. Tất nhiên hỗ trợ đầy đủ những khả năng kết nối không dây và khả năng kết nối với điện thoại thông qua Apple Carplay, Android Auto.
Thực tế bên ngoài khi nhìn vào vị trí đặt màn hình thấy rất đẹp và ấn tượng, bao quanh bên ngoài màn hình là phần viền kim loại tối màu. Màn hình được vát cong nhẹ vừa tăng tính thẩm mỹ khi vừa thể hiện là một phần rất liền lạc với không gian nội thất và cùng vừa tăng trải nghiệm khi người điều khiển dễ dàng quan sát thông tin hơn.
Khu vực điều khiển máy lạnh với sự kết hợp của 2 phím điều chỉnh nhiệt độ dạng nút xoay trong và những nút cảm ứng trên mặt phẳng. Hai màn hình nhỏ hai bên sẽ hiển thị thông tin về nhiệt độ hoặc có thể xem ở giao diện màn hình giải trí bên trên.
Khu vực điều khiển trung tâm thể hiện được sự tinh tế khi tinh giảm rất nhiều nút bấm, chỉ có tổng cộng 4 nút điều khiển những tính năng thiết yếu nhất. Cần số bọc da kết hợp với ốp kim loại, và đây là dạng cần số điện tử, rất dễ để thao tác.
Quảng cáo
Nút chuyển các chế độ lái được thiết kế dạng xoay và có thể nhấn xuống dưới nhằm tránh việc vô tình người ngồi ghế phụ quẹt phải và chuyển chế độ lái ngoài ý muốn. Các chế độ lái trên XF bao gồm: chế độ đi đường trơn trượt, Eco, Comfort, Dynamic (Sport).
Cảm xúc khi tiếp xúc với khoang nội thất phía trước này của Jaguar XF thực sự rất tốt và ấn tượng, khi ngồi vào ghế và tiếp xúc các chi tiết thì nổi bật lên ngay cảm giác sang trọng mà không cần nghi ngờ bất kỳ điều gì, bất kỳ chi tiết nào. Dù thực lòng nhận định chúng không có phong cách thể hiện kiểp lấp lánh bóng bẩy hay nịnh mắt, sự sang trọng mà Jaguar thể hiện trong phong cách tối giản và tinh tế kết hợp với những vật liệu cao cấp làm tăng cảm xúc khi sử dụng.
Ghế ngồi cũng là một chi tiết không thể không nhắc đến khi đây là một bộ ghế cho cảm giác ngồi êm ái, rất khó để nói một bộ ghế trên chiếc xe khác trong phân khúc có thể vượt qua được. Chỉ hơi đáng tiếc một điều đó là chúng không được trang bị làm mát ghế hy vọng sẽ có thể khoả lấp điều này trong danh sách các tuỳ chọn cấu hình xe.
Hàng ghế thứ hai được chú trọng vào không gian rộng rãi và thoáng đãng trong tầm nhìn của người ngồi, đặc biệt là phần để chân với độ nghiêng của ghế rất tốt. Trang bị tiện nghi ở mức cơ bản với cửa gió máy lạnh và bệ tì tay. Trang bị mình thích nhất đó là hệ thống âm thanh Merdian cao cấp, thương hiệu gắn bó mật thiết với những chiếc Jaguar Land Rover, không có điều gì phải nghi ngờ về chất lượng âm thanh.
Động cơ
Tại thị trường Việt Nam Jaguar XF sẽ được phân phối chính hãng với hai phiên bản động cơ là P250 và P300. Đây là thế hệ động cơ Ingenium mới mà Jaguar đang cập nhật trên tất cả những mẫu xe thế hệ mới của mình. Ở thế hệ này, ngoài việc cải thiện công suất và mô-men xoắn, động cơ còn chú trọng đến việc tinh giảm trọng lượng giảm ma sát để tối ưu công suất cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.
Động cơ phiên bản P250: Cấu hình 4 máy thẳng hàng dung tích 2.0 lít tăng áp, công suất tối đa sản sinh 250 mã lực (184kw) tại vòng tua 5.500 vòng/phút. Mô-men xoắn tối đa đạt 365Nm tại dải vòng tua 1.300-4.500 vòng/phút. Trang bị đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,9 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở 250km/h.
Tương tự cấu hình phiên bản P250, phiên bản P300 được điều chỉnh mức công suất đến 300 mã lực (221kW) tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa đạt 400Nm tại dải vòng tua 1.500-4.500 vòng/phút. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,1 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở 250km/h.
Giá bán
Giá bán khởi điểm của Jaguar XF tại thị trường Việt Nam là hơn 3,1 tỷ đồng cho phiên bản động cơ P250. Nếu như so sánh nhanh một chút thì có lẽ Jaguar sẽ không cạnh tranh với các đối thủ khác bằng giá bán, Jaguar sẽ cạnh tranh bằng trải nghiệm cao cấp và những công nghệ vận hành cốt lõi của thương hiệu. Tất nhiên đó sẽ còn là một câu chuyện dài, đây cũng là một chiếc xe rất mới và cần có thời gian để nhận được sự phản hồi từ những người dùng thực tế.
Thêm hình ảnh về Jaguar XF Facelift 2021: