Công nghệ tự lái cấp 3 là cột mốc mà, ở thời điểm hiện tại, phần lớn các hãng xe tham gia chạy đua mảng này đều đã sở hữu. Tuy nhiên, những thương hiệu dám đưa chúng vào sử dụng tới giờ vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay và nằm toàn bộ ở phân khúc hạng sang, đơn giản vì ngoài độ chín của công nghệ vẫn còn nhiều yếu tố cần được cân nhắc chẳng hạn quy định an toàn của mỗi quốc gia và hơn cả, ai là người phải chịu trách nhiệm khi xe kích hoạt công nghệ tự lái gặp tai nạn.
Trong thông cáo báo chí của mình, Honda cho biết họ đã được chính phủ Nhật bật đèn xanh đưa xe tự lái cấp 3 vào sử dụng, đồng nghĩa hãng có thể tích hợp rộng rãi công nghệ này vào các mẫu xe của mình và khách hàng của họ cũng sẽ được sử dụng công nghệ trên (tạm thời giới hạn ở một số trường hợp).
5 điều khoản cho phép người dùng kích hoạt công nghệ tự lái như sau:
– Việc tích hợp công nghệ tự lái lên xe phải không làm mất khả năng an toàn và bảo vệ người dùng của xe vốn có.
– Công nghệ tự lái chỉ có thể được kích hoạt khi môi trường bên ngoài đạt đủ chuẩn cho phép.
– Khi điều kiện bên ngoài không còn cho phép hệ thống tự lái vận hành tối ưu, hệ thống phải cảnh báo người dùng chiếm lại quyền điều khiển và hoàn tất công đoạn này, nếu không xe sẽ phải dừng lại tại làn an toàn.
– Hệ thống tự lái phải có công nghệ theo dõi người lái để đảm bảo họ có thể chiếm quyền điều khiển trở lại khi được cảnh báo ngay lập tức.
– Hệ thống tự lái phải được đảm bảo bảo mật để tránh các cuộc tấn công tin học từ bên ngoài.
Ngoài ra, xe Honda trang bị hệ thống tự lái phải có “hộp đen” ghi lại ít nhất 2.500 chuyến đi hoặc quãng thời gian 6 tháng gần nhất (để dàn xếp các kiện tụng trong trường hợp xảy ra va chạm sau này). Xe trang bị công nghệ tự lái cũng sẽ có sticker cảnh báo riêng gắn kính chắn gió trước.
Honda Legend là dòng tên đầu tiên của thương hiệu Nhật trang bị công nghệ tự lái cấp 3 hoàn chỉnh.
Do công nghệ tự lái cấp 3 cho phép người dùng không cần nhìn hay điều khiển nữa, việc xe yêu cầu họ lấy lại quyền điều khiển chính xác và kịp thời là vô cùng cần thiết, dẫn tới các quy định nói trên.
Thực tế, Audi đã hoàn tất công nghệ tự lái cấp 3 trên sedan chủ lực A8 nhưng không dám đưa vào bản thành phẩm cuối cùng vì có quá nhiều trở ngại pháp lý. Mercedes-Benz thì vượt qua được bước trên với S-Class đời mới (bằng cách giới hạn sử dụng công nghệ tự lái còn ở mức dưới 55 km/h và chỉ được kích hoạt ở một số cung đường đã được cấp phép nhất định tại Đức) nhưng xe vẫn chưa thể bắt đầu bàn giao (khởi động vào hè 2021).
Trong khi đó, công nghệ tự lái của Honda (hiện tạm dùng tên Traffic Jam Pilot) sẽ chính thức có mặt trên thị trường thông qua sedan Legend mới mở bán “trước khi năm tài khóa 2020 – 2021 kết thúc”, nghĩa là trước 31/3 tới.
Tham khảo: Motor1