Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, ở tháng 3/2021 vừa qua thị trường bốn bánh nước ta đã hồi phục hoàn toàn sau tháng 2 thấp điểm. Những mẫu xe “hot” đồng loạt ghi nhận sức tiêu thụ tăng mạnh, kể cả những mẫu xe “kén khách” hơn cũng ít nhiều gặt hái được quả “ngọt” hơn tháng 2/2021.
Nhìn vào phân khúc SUV đô thị cỡ B, cuộc đua tranh giành vị trí số 1 phân khúc đã ngã ngũ khi Hyundai Kona không còn khả năng ganh đấu với Kia Seltos và đành về nhì. Tuy nhiên, vị trí thứ 3 dường như ngày càng xa tầm với của Ford EcoSport. Nguyên nhân là do ở tháng 3 vừa qua, Honda HR-V tiếp tục vượt qua mẫu B-SUV đến từ thương hiệu Mỹ. Cụ thể, báo cáo của VAMA thống kê được trong tháng 3/2021, có tổng cộng 173 chiếc Honda HR-V được giao tới tay khách hàng, trong khi đó Ford EcoSport chỉ bán ra được 117 xe. Như vậy, đã 3 tháng liên tiếp Honda HR-V “đè đầu” Ford EcoSport.
Sức bán của Honda HR-V trong tháng 3/2021 vẫn tiếp tục vượt qua Ford EcoSport.
Hiện tượng này tương đối “ngược đời” bởi Ford EcoSport hiện đang là mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất thuộc hàng rẻ nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B (603 – 686 triệu đồng), trong khi đó Honda HR-V lại có giá cao ngang một mẫu xe hạng C (786 – 871 triệu đồng). Bên cạnh đó, ở nửa cuối tháng 3 vừa qua Ford EcoSport còn được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp, có nơi lên tới 36 triệu đồng nhưng vẫn không thể trở mình.
Chính điều này khiến các tư vấn bán hàng tiếp tục phải chạy chỉ tiêu đối với Ford EcoSport trong tháng 4 này, nâng mức giảm lên tới 46 triệu đồng. Tuy nhiên, có ví dụ ở tháng 3 trước đó nên vẫn chưa rõ liệu rằng Ford EcoSport có thể phá được “hat-trick” của Honda HR-V hay không.
Chạy chỉ tiêu bất thành, nhiều đại lý hiện đã nâng mức khuyến mãi cho Ford EcoSport.
Từ năm 2018 trở về trước, phân khúc B-SUV tại Việt Nam có thể nói là độc quyền của Ford EcoSport. Tuy nhiên, sau khi Hyundai Kona chào sân quý III năm 2018, sản phẩm của hãng xe Mỹ dần thất thế và sau cùng để thua vị thế dẫn đầu vào tay sản phẩm nhà TC Motor. Sang đến năm 2020, sự xuất hiện của Kia Seltos đẩy lùi mọi thứ hạng, Hyundai Kona từ nhất xuống nhì và tất nhiên Ford EcoSport đành tụt xuống hạng 3.
Trong nửa cuối năm 2020, do các mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nên sức tiêu thụ của Ford EcoSport cũng khá tốt, thường xuyên đạt khoảng 400 xe/tháng. Tuy nhiên sang năm 2021, Ford EcoSport lại có xu hướng an ổn ở thứ hạng mới: vị trí thứ 4 trong phân khúc SUV đô thị cỡ B.
Lan Châm