Honda e là mẫu xe chạy điện đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Ô tô Frankfurt 2019. Sau hơn 1 năm, mẫu hatchback cỡ B nhỏ xinh này đã ghi được dấu ấn tại thị trường Đức khi nhận giải “Xe của năm 2021”. Đồng thời, đây cũng là mẫu ô tô đầu tiên của Nhật Bản nhận được giải thưởng này tại Đức.
Ngoài ra, Honda e còn chiến thắng trong hạng mục bình chọn “Xe năng lượng mới của năm 2021 tại Đức”. Trước đó, Honda e từng nhận không ít giải thưởng khác tại châu Âu như “Xe đẹp nhất năm 2020” của Red Dot Design Awards hay “Xe có công nghệ tốt nhất” của “Britain’s Best Car” Awards 2020 do tạp chí Autocar tổ chức.
Giải thưởng “Xe của năm 2021 tại Đức” được trao cho Honda e bởi hội đồng ban giám khảo bao gồm những nhà báo ô tô hàng đầu ở quốc gia này. Trước khi trao giải, các nhà báo này đã mang những chiếc xe ứng cử đi lái thử và đánh giá. Sau đó, những chiếc xe ứng cử sẽ được bình chọn theo các tiêu chí như độ đa dụng, tính năng lái, khả năng tương thích với thị trường và mức độ sáng tạo.
Những mẫu ô tô giành chiến thắng ở 5 hạng mục, bao gồm Xe cỡ nhỏ, Xe cao cấp, Xe sang, Xe năng lượng mới và Xe hiệu suất cao, sẽ tiến vào vòng chung kết để chọn ra quán quân. Danh hiệu cao nhất cuối cùng đã thuộc về Honda e.
Được bán ra thị trường từ đầu năm 2020, e là sản phẩm quan trọng trong cam kết trang bị mô-tơ điện cho mọi mẫu xe đại trà tại châu Âu vào năm 2022 của hãng Honda. Nguồn sức mạnh của Honda e là một mô-tơ điện, truyền sức mạnh tới cầu sau. Mô-tơ điện này có 2 mức sức mạnh là 136 mã lực và 154 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 315 Nm.
Nhờ đó, Honda e có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian gần 8 giây. Vì được trang bị hệ dẫn động cầu sau nên Honda e hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị và nhanh nhạy nhưng không kém phần thể thao trên đường phố.
Honda e là mẫu xe hatchback chạy điện cỡ B
Ngoài ra, Honda e còn sử dụng cụm pin cụm pin lithium-ion 35,5 kWh nằm dưới sàn xe. Theo hãng Honda, đây là một trong những cụm pin nhỏ gọn nhất trong phân khúc đồng thời cho phép mẫu xe hatchback cỡ B này chạy hết quãng đường 220 km sau 1 lần sạc đầy. Nếu dùng hệ thống sạc nhanh, người lái chỉ cần chờ khoảng 30 phút là có thể sạc 80% dung lượng cho pin.
Không chỉ là lựa chọn lý tưởng cho việc đi lại hàng ngày, Honda e còn sở hữu thiết kế ngoại thất nhỏ gọn, dễ thương với đèn pha và đèn hậu hình tròn. Trong khi đó, đầu xe được thiết kế gọn gàng, đơn giản và gợi liên tưởng đến “mặt người”.
Honda e được trang bị hệ thống đèn tròn trịa từ trước ra sau
Những trang bị ngoại thất đáng chú ý khác của xe bao gồm tay nắm cửa nằm chìm xuống thân xe, camera kỹ thuật số thay gương chiếu hậu truyền thống và cổng sạc tích hợp vào nắp ca-pô tiện dụng.
Camera kỹ thuật số được dùng thay gương chiếu hậu ngoại thất
Bên trong Honda e là không gian nội thất tối giản nhưng hiện đại. Hãng Honda đã dùng những chất liệu thường thấy trong nhà cho xe như ghế bọc nỉ xước giống ghế sofa.
Ghế của Honda e được bọc bằng nỉ xước khi sofa ở nhà
Thêm vào đó là 5 màn hình nội thất, mang đến cảm giác công nghệ cao. Cụ thể, trước mặt người lái và hành khách trên ghế trước là 2 màn hình chính có kích thước 12,3 inch. Tiếp đến là 2 màn hình 6 inch nằm ở 2 góc của mặt táp-lô để hiển thị hình ảnh thu được từ camera ngoại thất. Cuối cùng là màn hình 8 inch của bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng.
Honda e có đến 5 màn hình bên trong xe
Tại thị trường Đức, Honda e được bán với giá khởi điểm từ 29.470 Euro (khoảng 815 triệu đồng) cho bản 136 mã lực và 32.470 Euro (898 triệu đồng) cho bản 154 mã lực.
Lan Quyên