Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1/2021 thị trường sụt giảm mạnh do phần lớn người dùng đã mua xe ở tháng 12/2020 trước đó – tháng cuối cùng các dòng xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Điều này ảnh hưởng tới cả những sản phẩm “hot” nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với mức giảm doanh số thường thấy nhất là từ 50% trở lên.
Tuy nhiên, không có một mẫu xe nào lại như Honda CR-V với mức giảm lên tới 89% so với tháng 12/2020 trước đó. Cụ thể, sau tháng đỉnh cao với 3.226 xe được bán ra, lượng Honda CR-V tiêu thụ trong tháng 1/2021 chỉ có 359 chiếc. Đây có lẽ là tháng sụt giảm kỷ lục và cũng là tháng kết quả bán hàng thấp kỷ lục đối với Honda CR-V.
Trong tháng 1/2021, Honda CR-V chỉ bán ra thị trường có 359 xe.
Kể từ khi được nâng cấp giữa vòng đời và chuyển sang lắp ráp trong nước, Honda CR-V vốn từng là mẫu crossover cỡ C ăn khách nhất lại dần lui bước về phía sau, nhường lại vị thế dẫn đầu cho Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Mẫu xe này vẫn có kết quả bán hàng mỗi tháng tương đối khá, nhưng vẫn chưa đủ để lấy lại huy hoàng ngày xưa.
Nguyên nhân không phải là do người dùng không còn quan tâm đến Honda CR-V nữa mà vì mức giá bán lẻ đề xuất dù chỉ tăng nhẹ ở lần nâng cấp giữa vòng đời này lại khiến người dùng cảm thấy hơi “với”. Hiện tại, Honda CR-V đang được phân phối với 3 phiên bản cùng mức giá niêm yết khởi điểm từ 998 triệu và cao nhất lên tới 1,118 tỷ đồng.
Đó cũng chính là lý do từ ngày ra mắt, các đại lý thường xuyên áp dụng ưu đãi riêng cho Honda CR-V, giảm giá tiền mặt hoặc tặng phụ kiện nhưng điểm chung là giá trị rất lớn, lên tới 80 – 90 triệu đồng. Có bệ phóng như vậy nhưng không phải tháng nào Honda CR-V cũng lọt top xe bán chạy và hiếm khi vượt qua Mazda CX-5.
Thậm chí ở tháng 1 vừa qua khi không còn ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng một số đại lý vẫn giảm giá trực tiếp Honda CR-V, trong đó có nơi giảm tới 80 triệu đồng nhưng cuối cùng cũng chỉ có 359 chiếc tìm được chủ nhân.
Lan Châm