Trên thị trường xe mô tô thế giới hiện đại, sự cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt giữa các hãng xe ở đủ các thể loại, các dòng xe cũng như tầm giá khác nhau. Thế nhưng, trong thời điểm hiện tại thì có lẽ, rất ít biker biết về một dòng xe đến từ Honda đã từng làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của các nhà sản xuất xe về một mẫu “siêu mô tô”. Đó chính là Honda CB750!
Honda CB750 1970 – mẫu xe làm thay đổi định nghĩa siêu mô tô trên thế giới
Được ra mắt cách đây khoảng nửa thế kỷ, Honda CB750 đã được ra mắt lần đầu tiên trên thế giới tại Nhật Bản và tạo ra một cơn “địa chấn” đối với làng xe mô tô thế giới. Hầu như, tất cả những khái niệm về siêu mô tô trước đây đều đã bị phá bỏ sau khi Honda ra mắt dòng xe 4 xy-lanh đình đám này.
Với kiểu dáng thiết kế chuẩn mực, Honda CB750 sở hữu động cơ 4 xy-lanh công suất 68 mã lực và là chiếc xe mô tô đầu tiên sở hữu đĩa phanh cùng với mức giá rẻ bằng 1 nửa so với các đối thủ đến từ Châu Âu. Không chỉ được ra mắt tại Nhật Bản, mẫu xe này cũng nhanh chóng được mang tới trưng bày và giới thiệu tại Brighton, Anh Quốc.
Honda CB750 sở hữu những trang bị đầu tiên như phanh đĩa
Trong những năm 70 ấy, các mẫu xe Triumph như Trident và Rocket 3 đã dành chiến thắng về doanh số tại thị trường Mỹ. Thế nhưng Honda CB750 vẫn là một mẫu xe mang đến những gì mới nhất và tốt nhất trên thị trường. Từ phanh đĩa, khởi động điện đề, hộp số 5 cấp và số gảy chân trái đều là những thứ khiến khách hàng tại Mỹ ưa thích. Sau tất cả, vẫn là mức giá quá hợp lý của Honda CB750 đã khiến ngành công nghiệp xe mô tô Anh – Mỹ “phát sợ”.
Từ đó, Honda CB750 trở thành một trong những mẫu xe gây ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp mô tô thế giới. Khi mà từ sau CB750, nhu cầu của người chơi xe trở nên khác biệt và thay đổi hẳn so với trước đó. Vì thế, loạt sản phẩm đỉnh cao khác của các hãng xe mô tô lớn cũng ra đời một vài năm sau với Kawasaki Z1 1972, Ducati Desmo 750GT 1971 và BMW R90S 1973 đều mang đặc tính như CB750 trước đó.
Mãi đến năm 1977, Suzuki mới đặt chân vào thị trường sau một thời gian dài phát triển xe 2 thì với Suzuki GS750 1977 4 xy-lanh.
Honda CB750 cùng khối động cơ 4 xy-lanh huyền thoại
Sau khi Honda CB750 tái định nghĩa lại về xe mô tô phân khối lớn ở thị trường Châu Âu, cuộc đổ bộ đầy mạnh mẽ của xe mô tô Nhật Bản đã bắt đầu tại khu vực này. Với sự tham gia của hầu như tất cả các “ông lớn” trong làng xe mô tô tại Nhật như Kawasaki, Yamaha hay Suzuki. Đặt dấu chấm nặng nề lên ngành công nghiệp xe mô tô tại thị trường Anh Quốc.
Tất nhiên, chiếc CB750 huyền thoại của Honda không phải chiếc xe duy nhất từng khiến cho ngành công nghiệp mô tô thế giới phải thay đổi mà ngoài ra, còn có những mẫu xe đỉnh cao như Adventure BMW R80G/S được sản xuất năm 1980; Kawasaki GPZ900R năm 1983 hay đơn cử nổi tiếng và sát với chúng ta nhất có những mẫu xe như Yamaha R1 và Suzuki GSX-R750. Thế nhưng, Honda CB750 vẫn sẽ là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất với danh tiếng là chiếc Superbike đầu tiên có thể mua được, sử dụng thoải mái và đã thay đổi toàn bộ thị trường xe.
Kuro