Tương tự Honda, hãng xe Toyota cũng vừa công bố đợt triệu hồi liên quan đến hơn 3.000 xe Avanza và Rush ở thị trường Việt Nam vì lỗi bơm xăng.
Cụ thể, Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi 3.280 chiếc Avanza và Rush có thời gian sản xuất từ 17/07/2018 đến 28/06/2019 để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Các xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Toyota ở Jakarta, Indonesia, do TMV nhập khẩu và phân phối chính thức.
Chương trình triệu hồi sẽ khởi động từ 04/05/2021 đến 04/05/2024. Toyota Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi trên các xe này. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 1,8 ~ 2,2 giờ/xe.
Những xe trong dải ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình xăng, bơm này cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Các bơm này bao gồm cánh bơm có thể được sản xuất với vật liệu có mật độ thấp. Nếu các cánh bơm này có độ cứng bề mặt thấp hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm. Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng. Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm làm cho bơm xăng không hoạt động.
Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Hãng xe Nhật khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới các Đại lý Toyota trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu mới.
Tại Mỹ, Toyota cũng công bố thêm danh sách triệu hồi mới gần 1,5 triệu xe Toyota và Lexus liên quan đến lỗi bơm xăng. Điều này khiến tổng số xe Toyota bị triệu hồi nâng lên 3,3 triệu xe. Các xe bị ảnh hưởng thuộc nhiều phân khúc, sản xuất trong khoảng thời gian từ 2013-2020.
Trước đó, Honda Việt Nam cũng công bố đợt triệu hồi gần 28.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu. Nguyên nhân chung của các đợt triệu hồi này có thể là do cả 2 hãng đều có chung 1 nhà cung cấp bơm nhiên liệu là Denso.
Danh sách các xe Toyota bị triệu hồi tại Việt Nam các bác có thể tìm hiểu ở file đính kèm dưới đây