Hình ảnh hàng trăm nghìn chiếc xe máy điện bị bỏ không, nằm chơ vơ giữa khu "nghĩa trang" ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp.

Cảnh tượng có 1-0-2 tại Trung Quốc: Hơn 500 nghìn chiếc xe máy điện dùng chung xếp ngăn nắp trong “nghĩa trang xe” gây kích thích thị giác cực mạnh





Tính đến tháng 11/2020, thống kê tại một thành phố lớn ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có tới hơn 500 nghìn xe máy điện dùng chung, con số này đã vượt quá giới hạn tải trọng của thành phố. Những chiếc xe chất đống tại hơn 40 “nghĩa trang” chẳng khác nào đang “ngủ đông” chờ chính quyền phân bổ, mong đến ngày chuyển từ đây về điểm trông giữ xe ngoài đường.

Không “nhà” để về

nghĩa địa xe, xe điện, Trung Quốc

Xe cứu hỏa lực bất tòng tâm trước hàng dài xe đạp điện chắn lối vào


Theo phản hồi từ cư dân mạng, trong số hơn 40 “nghĩa trang xe máy điện dùng chung” ở một thành phố tại tỉnh Hồ Nam, thì nhiếp ảnh gia Ngô Quốc Dũng chỉ tìm thấy 3 nơi vì không có địa chỉ chính xác. Những nhân viên làm việc gần “nghĩa trang” cho biết, những chiếc xe máy điện ấy bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 11/2020 và được xe tải trọng vận chuyển đến đây.

Hiện tượng nhức mắt trên được dịp lên hot search là bởi 1 sự việc vào ngày 25/10/2020, có người đã tự tử gần Quảng trường Vũ Di, nhưng khi xe cứu hỏa tới lại bị những chiếc xe điện dùng chung “rủ nhau” chặn đường. Sau đó, câu chuyện dở khóc dở cười ấy đã trở thành chủ đề nóng khiến cộng đồng mạng ở đất nước tỷ dân bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn.

nghĩa địa xe, xe điện, Trung Quốc

Cho dù 400 nghìn chiếc xe máy điện dùng chung này không bị hỏng, thì cũng rất khó để tìm thấy 1 nơi khác có thể chứa chấp chúng

Vào năm 2020, tại thành phố với dân số thường trú khoảng 8,65 triệu người này, số lượng xe máy điện dùng chung lên đến gần 660 nghìn chiếc. Trong đó, do chính sách “yêu cầu loại bỏ và tái chế xe đạp không có giấy phép” được ban hành vào ngày 23/11/2020, khiến Meituan, Miaozou, Xibaoda cùng các nhà đầu tư lớn khác chỉ còn cách “ôm mặt khóc”. Được biết, số lượng xe máy dùng chung ở đây cần phải thu hồi đợt 1 là hơn 387 nghìn xe, chỉ tính riêng Meituan đã là 107 nghìn chiếc.

Một nhân viên nghiên cứu và phát triển xe hai bánh nói với anh Ngô rằng, tuổi thọ thiết kế của 1 chiếc xe máy điện nói chung là 4 năm. Trong khi đó, việc sử dụng xe máy điện dùng chung với tần suất cao hàng ngày và tác động của môi trường ngoài trời sẽ làm giảm tuổi thọ của nó. Thêm vào đó, ắc quy của xe điện cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên.

nghĩa địa xe, xe điện, Trung Quốc

Những chiếc xe máy “ngủ đông” được sắp xếp trật tự và nhiều đến kinh ngạc

“Đấy là chưa tính những chiếc xe máy điện được tái chế mới đưa vào sử dụng chưa đến nửa năm sau khi dịch bệnh kết thúc, nhưng lại bị ‘phơi’ ở ngoài trời gần 3 tháng không dùng, khiến pin và các linh kiện bên ngoài bị tổn hại, làm giảm tuổi thọ của xe.” – Anh Hồ, nhân nhân viên nghiên cứu và phát triển xe hai bánh nói thêm.

“Nghĩa địa” xe máy điện

nghĩa địa xe, xe điện, Trung Quốc

Ở bãi đậu xe máy điện có nhân viên đang di chuyển những chiếc xe máy đến bên hàng rào và đặt chúng ngay ngắn

Vào ngày 24/12/2020, nhiếp ảnh gia họ Ngô đã tìm thấy khu vực đậu xe máy điện dùng chung của Meituan, những chiếc xe bị chất thành đống dày đặc đã hình thành nên sự lãng phí quy mô lớn.

Tuy nhiên, dù bỏ hoang nhưng những chiếc xe ấy vẫn được xếp rất có trật tự. Được biết, đây là do tỉnh Hồ Nam có cắt cử người quản lý chuyên trách 24h/ngày để “chăm nom” chúng.

Thành phố quá tải

nghĩa địa xe, xe điện, Trung Quốc

Dưới ống kính được room rõ nét, hàng loạt xe máy điện được thu bé lại, chẳng khác gì những “con sâu róm” nằm trên mặt bùn

Theo các báo cáo và clip được người dân địa phương chia sẻ, từ cuối quý 3 đến đầu quý 4 năm 2020, lượng xe máy điện dùng chung trên đường phố có thể được mô tả là “ngập lụt”. Xe gần khu cộng đồng thậm chí còn tràn ra vỉa hè, một số lối vào tàu điện ngầm bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Mặt khác, việc “đầu tư quá mức” so với nhu cầu của người dùng khiến số lượng lớn “xe thây ma” xuất hiện, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra “căn bệnh đô thị” ở Hồ Nam. Cùng với đó thì vấn đề thành phố nào có thể đáp ứng nhanh chóng hàng trăm nghìn xe máy điện kể trên là 1 câu hỏi lớn.

Trong đó, 1 phần nguyên nhân là bởi chính sách còn tụt hậu, không có cơ chế tiếp cận công bằng và không có hạn ngạch, dẫn đến tình trạng “đầu tư mù quáng” vào nhiều nền tảng khác nhau để giành lấy thị trường. Việc không sử dụng hết giá trị của xe máy điện dùng chung đã gây lãng phí hàng trăm triệu USD, đồng thời trở thành 1 thực trạng nhức nhối không thể không nhắc đến tại tỉnh Hồ Nam cùng nhiều tỉnh, thành phố khác ở Trung Quốc.

Nguồn: QQ

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

Mercedes EQS 2022 là một mẫu xe điện hết sức tân tiến, và sử dụng một thiết kế nội thất hoàn toàn khác biệt.

Xem chi tiết: Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Không tính model chỉ bán tại Trung Quốc, những mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay có giá dao động từ 30.000 đến 51.000 USD.

Xem chi tiết: So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Vị thế của các hãng xe điện Tesla, NIO đến VinFast hay xe tự hành Phenikaa rõ ràng là rất khác nhau. Song, dường như các nhà sáng lập đứng sau những cái tên quen thuộc trên đều có cách tiếp cận tương đồng rất đặc biệt với xu hướng “xanh hóa” trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô này.

Xem chi tiết: Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Phải vài năm nữa chúng ta mới có cơ hội thấy chiếc Humble One đầu liên lăn bánh ngoài thế giới thực.

Xem chi tiết: Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

Một trong những tập đoàn lớn và giàu tham vọng nhất của Trung Quốc là Geely đã tiếp tục chiến dịch tham chiến toàn cầu với thương hiệu con Zeekr.

Xem chi tiết: Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

Ở Việt Nam, ngoài iPhone 12, hiếm có sản phẩm nào tạo được cơn sốt trên mạng xã hội như chiếc xe điện VinFast VF e34 khi mới giới thiệu trên thị trường, nhờ cách cho đặt cọc vô cùng thú vị giống hệt với cách mà Tesla đã từng làm với mẫu Cybertruck.

Xem chi tiết: VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz EQS đã có ngày ra mắt phiên bản chính thức, đồng thời công đoạn sản xuất ắc quy phục vụ chiếc sedan thuần điện siêu sang cũng đã đi vào hoạt động.

Xem chi tiết: ‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Mercedes vừa công bố sẽ ra mắt siêu sedan điện EQS vào 15/4 nhưng sự chú ý trong ảnh teaser lại dồn vào một mẫu xe khác.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Daymak Spiritus - Mẫu xe điện 3 bánh sẽ có khả năng gia tốc siêu nhanh từ 0-96 km/h trong chỉ 1,8 giây

Cùng giấc mơ công nghệ với ông Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên

Nghĩa địa xe ở Hà Nội: Hàng nghìn chiếc chất lên nhau như sắt vụn, không biết bao giờ mới được thanh lý

Liệu giờ có quá sớm để bỏ qua động cơ xăng, dầu?

Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

Chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, giá chỉ ngang Honda SH có gì?

Giá trị Volkswagen tăng hàng chục tỉ USD nhờ kế hoạch điện hóa giàu tham vọng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất