Động cơ trên thực tế đã được Mazda công bố trước từ 2019 nhưng nay mới hé lộ nhiều thông tin hơn. Theo thương hiệu Nhật, dòng động cơ mới sẽ có mặt trên toàn cầu từ 2022 với đủ 3 cấu hình là xăng, dầu và SkyActiv-X đánh lửa không cần bu gi. Kết cấu động cơ là dạng đặt dọc và mặc định đi kèm hệ dẫn động 2 cầu (nhưng cũng có thể chuyển đổi về 1 cầu nếu cần thiết).
Mẫu xe đầu tiên và cũng đáng chú ý nhất trang bị động cơ mới sẽ là Mazda6 thế hệ kế tiếp trên cả 2 phiên bản sedan và wagon.
Trang bị này sẽ giúp đẩy vị thế của Mazda6 trong phân khúc lên đáng kể, đúng theo ý muốn của thương hiệu Nhật là “sang hóa” đội hình với bài toán khởi đầu đã trót lọt mang tên Mazda3. Việc hướng lên phân khúc cao hơn cũng giúp thu hẹp cạnh tranh của Mazda6 với đối thủ sát nhất hiện là Kia Stinger GT S.
Thiết kế Mazda6 mới dự kiến lấy cảm hứng phần nhiều từ concept Vision Coupe (2017) khai mở ngôn ngữ thiết kế Kodo đời mới đã chuyển hóa rất thành công trên Mazda3.
Dù vậy, có khả năng Mazda sẽ không tiếp tục mở bán Mazda6 tại các thị trường châu Âu để nhường chỗ cho đội hình SUV. Ngoài ra, động cơ trên (và tương ứng là Mazda6) cũng không phù hợp với chuẩn khí thải khu vực trên.
Tham khảo: Autocar