Theo hãng tin Reuters, Tesla đang tìm kiếm địa điểm để mở phòng trưng bày ở ba thành phố của Ấn Độ. Hãng xe điện Mỹ cũng đã thuê một giám đốc điều hành để tiến hành các nỗ lực vận động hành lang và kinh doanh trước khi dự kiến thâm nhập vào đất nước.
Vào tháng 1, nhà sản xuất ô tô điện đã đăng ký kinh doanh tại Ấn Độ. Hãng dự kiến sẽ nhập khẩu và bán mẫu sedan Model 3 vào giữa năm 2021, tìm cách nhắm đến những khách hàng giàu có trong một thị trường ngách ở Ấn.
Nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường đang tìm kiếm các khu bất động sản thương mại có diện tích 20.000-30.000 mét vuông để mở các phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở thủ đô New Delhi, trung tâm tài chính Mumbai ở phía tây và thành phố công nghệ Bengaluru ở phía nam.
Tesla đã tuyển dụng Manuj Khurana, cựu giám đốc điều hành cơ quan xúc tiến đầu tư của Ấn Độ Invest India, trong lần tuyển dụng lớn đầu tiên để lãnh đạo các nỗ lực phát triển kinh doanh và chính sách của mình tại quốc gia này.
Hiện tại, Tesla không trả lời yêu cầu bình luận, còn Khurana từ chối bình luận.
Vào tháng 10, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết trên Twitter rằng công ty sẽ “chắc chắn” vào Ấn Độ vào năm 2021, mặc dù tỷ phú này đã đưa ra những dòng tweet tương tự trong quá khứ.
Việc tìm kiếm không gian phòng trưng bày và quyết định tuyển dụng Khurana cho thấy Tesla đang tiến triển dự án thâm nhập Ấn Độ nhanh hơn.
Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu CBRE Group Inc – được Tesla thuê để tìm kiếm các showroom – đã khảo sát các địa điểm và đang tập trung vào các địa điểm sẽ giúp công ty tiếp cận dễ dàng hơn với các khách hàng giàu có, các nguồn tin cho biết.
Một số phòng trưng bày xe hơi sang trọng ở các khu vực cao cấp của các thành phố tàu điện ngầm thường có diện tích từ 8.000-10.000 feet vuông, nhưng hầu hết phòng trưng bày ở Ấn Độ nhỏ hơn nhiều, không gian bất động sản cao cấp thường khan hiếm và giá bất động sản ở New Delhi và Mumbai nằm trong nhóm cao nhất thế giới.
Nếu bạn nhìn vào các phòng trưng bày của Tesla trên toàn cầu, chúng giống như các trung tâm trải nghiệm. Hãng sẽ xem xét áp dụng phong cách, sửa đổi một chút tại Ấn Độ.
Khurana trước đây đã từng tham gia hội đồng chính phủ về tương lai của giao thông vận tải do cố vấn khoa học hàng đầu của Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu. Trong vai trò mới của mình, ông ấy sẽ xử lý quá trình thâm nhập thị trường của Tesla tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, Ấn Độ không phải là một thị trường dễ dàng đối với Tesla.
Nước này có cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện còn ít, thuế nhập khẩu ô tô cao, số lượng người dân sử dụng xe điện (EV) thấp.
Ấn Độ chỉ ghi nhận doanh số bán hàng 5.000 chiếc EV trong tổng số 2,4 triệu chiếc xe bán ra vào năm ngoái, trong khi ở Trung Quốc, doanh số xe năng lượng mới đạt 1,25 triệu.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng số lượng người tiêu dùng giàu có ngày càng tăng của Ấn Độ khiến nước này trở thành thị trường mà nhà sản xuất ô tô không thể bỏ qua khi chính phủ tăng cường tập trung vào việc quảng bá ô tô sạch.
Khi có thông tin Tesla có kế hoạch nhập khẩu ô tô, Bộ trưởng đường bộ của Ấn Độ nói hồi tháng trước rằng chính phủ sẵn sàng đưa ra các biện pháp khuyến khích để đảm bảo chi phí sản xuất của nhà sản xuất ô tô tại Ấn Độ sẽ thấp hơn ở Trung Quốc, nếu họ cam kết sản xuất trong nước.