Mỗi lần sạc đầy, MyKar đi được quãng đường 300 km. Dẫu vậy, thiết kế và trang bị của chiếc ô tô điện giá rẻ dường như chưa được lòng khách Việt.
Mới đây, công ty khởi nghiệp Malaysia EV Innovations, công ty phát triển dự án xe điện MyKar, đã ký một biên bản thỏa thuận với Viện Ô tô, Robot và IoT của Malaysia (MARii) về tiềm năng của dự án để sẵn sàng đưa vào sản xuất.
Cùng với đó, một công ty con của nhà cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông địa phương dịch vụ tư vấn hệ thống (SCS) cũng đã ký biên bản thỏa thuận với Ingress Corporation để xem xét việc sản xuất các bộ phận trên xe.
Mykar concept kèm ngoại thất trẻ trung, thân thiện với môi trường của EV Innovations (1 công ty khởi nghiệp tại Malaysia) được truyền thông nước này đưa tin sẽ được đưa vào sản xuất thương mại. Đây là mẫu ô tô điện xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Hội chợ Khoa học kỹ thuật Kuala Lumpur vào tháng 11/2019.
Thiết kế của xe với các đường nét ngoại thất vay mượn từ mẫu xe Honda Jazz thế hệ cũ. Cửa xe và hệ thống treo của MyKar lấy trực tiếp từ Jazz, thân xe bằng composite gia cường sợi thủy tinh. Hệ thống khung gầm do hãng tự chế tạo.
So với phiên bản ra mắt lần đầu, phiên bản nâng cấp mới có một vài chi tiết trên xe được sửa đổi như bổ sung dải đèn LED và huy hiệu MyKar nổi bật ở phía sau, cùng với hai ăng-ten tín hiệu ở phần trên của kính sau.
Một số đặc điểm đặc biệt khiến nhiều người nhầm lẫn gương chiếu hậu của MyKar được thiết kế quá nhỏ. Thực chất, gương chiếu hậu truyền thống được thay thế bằng camera, và hình ảnh hiển thị qua màn hình LCD kép trong xe.
Trên nóc xe là các tấm hấp thu năng lượng mặt trời, hỗ trợ sạc pin hay hệ thống điều hòa nhiệt độ. Phía sau, ô tô điện có dải đèn LED và huy hiệu MyKar nổi bật. Hai ăng-ten tín hiệu được đặt ở phần trên của kính sau.
Nội thất xe được thiết kế với hai tông màu chủ đạo là trắng và xám. MyKar trang bị camera quan sát, màn hình LCD kép.
Ở màn hình điều khiển trung tâm tích hợp tính năng như bản đồ điều hướng chỉ đường, vị trí hướng đi hiện tại.
Nhà sản xuất cũng đã nâng cấp nguồn pin trên xe điện MyKar lên 28,7kWh, quãng đường di chuyển của xe đạt tối đa 300km khi sạc đầy pin.
Việc trang bị pin dung lượng cao hơn khiến xe đạt trọng lượng lên tới 1.016 kg. Gói pin của xe được tạo thành từ 32 cục pin LiFePO4 (Lithium- sắt phốt phát) của hãng Trung Quốc với tổng trọng lượng 100 kg.
Thời gian sạc pin của xe mất khoảng 4,3 giờ với tốc độ sạc 6,6kW.
MyKar đạt tốc độ tới 140km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h mất 18 giây.
Theo SCS, hãng đã tốn khoảng 150.000 USD (khoảng 3,44 tỷ đồng) cho chi phí phát triển MyKar ở giai đoạn đầu. Nếu đi vào sản xuất thương mại, mẫu xe điện MyKar sẽ có giá bán dưới 50.000 RM (khoảng 276 triệu đồng). Dẫu vậy, mức giá của ô tô điện MyKar là khá đắt nếu so với nhiều mẫu xe xăng tại Malaysia, đơn cử Perodua Axia có giá 24.000 RM (khoảng 134 triệu đồng) hay Proton Iriz khoảng 42.000 RM (khoảng 235 triệu đồng).
Hiện tại, hình ảnh và trang bị của ô tô điện giá rẻ MyKar đang thu hút sự chú ý của cộng đồng 4 bánh Việt. Nhất là sau khi Việt Nam có mẫu ô tô điện mới của VinFast – VF e34. MyKar không được lòng người dùng Việt về kiểu dáng và nội thất. Tuy nhiên, mức giá khoảng 276 triệu đồng, được nhiều người ví rằng “đắt gấp đôi Honda SH”, lại có thể che mưa nắng, nên nếu MyKar về Việt Nam, sẽ là “xe đi chợ”, “xe đón con”. Tất nhiên, việc chọn mua xe vẫn cần trải nghiệm về lái cũng như hiệu năng pin.
Nguồn : https://docbao.vn/o-to-xe-may/o-to-dien-na-na-honda-jazz-sac-day-pin-di-300km-gia-tu-278-trieu-dong-tintuc749757
Hoang Long