Có lẽ không ngoa khi nói rằng đến với Mù Cang Chải là được đặt chân lên “nấc thang lên thiên đường”. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả uốn lượn trên những quả đồi, sườn núi hùng vĩ, trải dài từ chân núi cho tới đỉnh, ắt hẳn sẽ khiến bất cứ ai lần đầu đến nơi đây phải trầm trồ ấn tượng.
Mù Cang Chải có hai mùa đẹp nhất trong năm. Tháng 4–5 là mùa nước đổ, khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút nước xuống những ngọn núi thì nước được dẫn từ trên núi vào các ruộng bậc thang. Tháng 9-10 được xem là thời điểm đẹp nhất của mùa lúa chín, khi màu lúa chuyển sang sắc vàng rực. Đó cũng là lúc mà chúng tôi lên đường đến với Mù Cang Chải.
Gác lại những ngày bận rộn với công việc, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội vào ngày giữa tháng 10 – thời điểm cuối cùng trước khi lúa được gặt hết. Với tâm trạng phấn khích xen lẫn hồi hộp, cùng với “máu nhiễm xăng” trong người, tất cả thành viên trong đoàn đều thống nhất với quyết định sẽ đuổi theo bằng được mùa lúa chín, kịp nắm lấy khoảng khắc tuyệt đẹp này.
Chiếc xe mà chúng tôi lựa chọn để đến với Mù Cang Chải là Toyota Rush – chiếc SUV khoẻ khoắn với 7 chỗ ngồi và hệ dẫn động cầu sau, sẵn sàng chinh phục những cung đường đèo quanh co của núi rừng Tây Bắc. Rush còn trở thành người bạn đồng hành hợp lý hợp cả khi cũng trong tâm thế vội vã như những thành viên trong đoàn. Mẫu SUV của Toyota đang bứt tốc để dẫn đầu trong những tháng cuối năm.
Chặng đường từ Hà Nội đến Mù Cang Chải kéo dài khoảng 300 km và hết khoảng hơn 6 tiếng chạy xe liên tục. Với chiếc SUV cầu sau như Rush, chúng tôi tự tin chọn cung đường qua Quốc lộ 32 thay vì theo hướng cao tốc. Cung đường này khó nhằn hơn, với những khúc cua quanh co, những đoạn đường xấu nhiều ổ voi, ổ gà, do sạt lở và đang thi công dở dang. Bù lại, cung đường “tránh” cao tốc mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn, cảnh đẹp hơn và chúng tôi lại có nhiều câu chuyện để kể hơn trên đường.
Đoàn khởi hành từ sáng sớm, khi mặt trời vẫn chưa ló, những ánh đèn vàng lưa thưa hắt xuống bề mặt đường. Nhận biết trời vẫn tối, hệ thống đèn chiếu sáng LED tự động của Rush tự động kích thoạt. Ánh sáng LED trắng phá tan màn đêm, chiếc xe “rẽ” bóng tối. Tầm nhìn rộng giúp người lái hoàn toàn tự tin khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.
Bốn người ngồi thoải mái trên hai hàng ghế đầu của Rush. Phía sau là 4 chiếc vali, 3 chiếc cặp máy tính, 2 balo máy ảnh lớn cùng nhiều đồ nghề hỗ trợ quay phim, chụp hình. Thể tích cốp Rush là 213 lít, và sau khi gập hàng ghế cuối cùng xuống mở rộng lên tới 517 lít, hoàn toàn để vừa rất nhiều hành lý cho một chuyến đi dài ngày cho 5 người.
Sau khoảng hơn 4 tiếng di chuyển, những thửa ruộng bậc thang đã lờ mờ hiện ra phía sau những dãy nhà san sát. Từng hàng lúa chín vàng xếp thành từng bậc chỉ chờ người đến gặt dần trở nên rõ nét hơn. Vậy là chúng tôi đã đuổi kịp khoảnh khắc mùa vàng Tây Bắc.
Gần một tiếng sau đó, chúng tôi đã đến chân đèo Khau Phạ. Đây là con đèo dài nhất trên tuyến đường Quốc lộ 32 với hơn 30 km đường lắt léo quanh co men theo sườn núi, nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo tại Việt Nam, con đèo Khau Phạ với những khúc cua tay áo là thử thách với bất cứ tài xế và chiếc xe nào. Trong tiếng dân tộc Thái, “Khau Phạ” có nghĩa là “Sừng Trời”.
Sử dụng động cơ 1.5L công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 134 Nm kết hợp hệ dẫn động cầu sau, Rush dễ dàng chinh phục các khúc cua với độ dốc lên tới hơn 10 độ. Chuyển sang chế độ số thấp trên hộp số 4 cấp, chiếc SUV với khối lượng toàn tải hơn 1,8 tấn chỉ cần duy trì ở các cấp số 2 và 3, lừ lừ băng qua những đoạn đường đèo mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Mỗi lần dừng lại giữa dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc kích hoạt giữ xe đứng yên trong 3 giây, đủ thời gian để xử lý chân ga, giúp chiếc xe với 5 người và nhiều hành lý cồng kềnh không bị trôi ngược.
Hệ thống treo trước Macpherson, treo sau phụ thuộc đa liên kết kết hợp hệ thống ổn định thân xe điện tử mang đến cảm giác chắc chắn ở mỗi góc cua. Như “hổ được thả về rừng”, Rush mang đến trải nghiệm đúng chất SUV trên cung đường chinh phục Mù Cang Chải.
Cả 5 người không một ai say xe. Đó là một điều đáng ngạc nhiên khi ngồi trên một chiếc SUV có khoảng sáng gầm tới 220 mm suốt hàng chục cây số đèo quanh co. Rush mang đến sự ổn định hơn hẳn so với các xe cùng phân khúc, tầm giá. Người ngồi ghế sau thư giãn với ghế có thể điều chỉnh độ ngả lớn. Cửa gió phía sau điều chỉnh 3 tốc độ. Điều hoà tự động dễ sử dụng. Màn hình 7 inch cảm ứng mượt mà cùng hệ thống âm thanh 8 loa phục vụ giải trí cho tất cả vị trí ngồi.
Mặt trời đứng bóng cũng là lúc chúng tôi đặt chân tới thị trấn Mù Cang Chải. Cả đoàn dừng lại nghỉ chân và chụp hình kỷ niệm với hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang vàng óng xếp thành tầng vươn cao như vô tận. Chiếc Rush đứng sừng sững, vẫn mạnh mẽ, bền bỉ sau chuyến hành trình dài hơn 300 km.
Đuổi theo mùa vàng Mù Cang Chải cùng Toyota Rush | AUTOPRO
Toyota Rush quả thực là một chiếc xe đa dụng có kích thước nhỏ gọn, linh hoạt trong phố, nhưng mang đến không gian lớn bên trong. Ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi đủ cho một gia đình trong những chuyến hành trình dài ngày. Khung gầm chắc chắn, gầm xe cao, hệ dẫn động cầu sau và nhiều hệ thống hỗ trợ an toàn cho người lái biến Rush thành SUV đô thị hoàn hảo. Rush đang được bán với giá 633 triệu đồng – một mức giá hợp lý với một chiếc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ nhập khẩu nguyên chiếc.
Thông tin chi tiết về sản phẩm, độc giả xem thêm tại đây.