Nếu không biết “soi” xe hay quá tin vào những quảng cáo “có cánh” từ người bán, rất có thể người mua xe cũ sẽ phải nhận trái đắng.
Nhu cầu mua ô tô cũ của người dân ngày càng lớn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng xeÔ tô cũ được xem là sự lựa chọn tốt với những người có nhu cầu sở hữu ô tô nhưng tài chính không mấy dư giả. Tuy nhiên, nếu không biết “soi” xe hay quá tin vào những quảng cáo “có cánh” từ người bán, rất có thể người mua sẽ phải nhận trái đắng.
Tua công-tơ-mét, giấu lịch sử xe tai nạn
Anh Lê Đăng Doanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, năm 2017 anh có mua một chiếc Toyota Land Cruiser đời 2004 từ một người buôn bán ô tô cũ qua giới thiệu từ người quen. Tin tưởng chỗ người quen nên anh cũng không xem xe quá kỹ, chỉ chạy thử, nhờ thợ tại garage kiểm tra khung gầm, keo chỉ và thấy ổn nên đã định xuống tiền, với giá được chào bán 425 triệu đồng.
“Khi đó, đồng hồ công-tơ-mét hiển thị 12 vạn km. Con số này là quá ít so với một chiếc xe 13 năm tuổi nên tôi cũng tưởng mình vớ được món hời. Nhưng nhờ một người bạn của tôi làm tại garage mà chiếc xe trên thường xuyên đến bảo dưỡng, sửa chữa trong suốt nhiều năm, tôi giật mình khi biết số kilomet vận hành của chiếc xe thực tế là 24 vạn nhưng đã bị “tua” xuống còn một nửa”, anh Doanh chia sẻ.
Không may mắn check được thông tin chiếc xe như trường hợp anh Doanh, anh Khánh Hà (Hà Nội) chia sẻ, năm 2005, anh mua chiếc xe Honda Civic đời 2008 từ một người bạn của bố. Mặc dù đã đưa vào xưởng dịch vụ của Honda để kiểm tra mọi thứ thấy khá ổn nhưng khi đi, anh cảm thấy xe bị dột cửa nóc. Mang xe đến garage khắc phục thì phát hiện thấy bên cột trái có dấu hiệu của việc đâm đụng. Tìm hiểu kỹ thêm, anh Hà mới tá hỏa khi biết chiếc xe này từng đâm vào đuôi một chiếc xe tải.
Không chỉ người mua ô tô cũ để dùng bị lừa về tình trạng của xe, cả những người buôn bán ô tô cũ nếu không kiểm tra kỹ lưỡng cũng có thể bị lừa. Anh Tuấn Hưng, người từng có thời gian làm tại một hãng ô tô cho hay, có lần anh được thợ ở một salon ô tô cũ tại Hà Nội nhờ “check hãng” chiếc xe Mercedes-Benz thì phát hiện xe này từng bị ngập nước khi đang đỗ ngoài trời khiến toàn bộ thiết bị, hộp điện ở gầm xe bị hư hỏng phải thay lại.
“Với những xe này rất khó để phát hiện từng bị ngập nước vì máy vẫn ổn, việc thay hộp điện cũng rất đơn giản, chủ xe có thể tự mua về thay nên dù đưa vào hãng check cũng khó phát hiện”, anh Hưng nói.
Là một người chuyên mua bán xe ô tô cũ, anh D.P.H. nhớ lại, lần đó mang xe cũ đến check hãng để mua thì được khẳng định chưa đâm đụng, ngập nước dù đã “hạ máy” (chỉ để thay zoăng xử lý chảy dầu). Nhưng thực tế chiếc xe từng bị đâm hỏng cánh cửa lái, lúc mở cửa còn nghe tiếng cọt kẹt, bậc lên xuống đã thay, gương lái hỏng không cụp điện được, khóa cửa lái hỏng không khóa được xe, la-zăng sơn lại, hộp số bị lỗi nên mỗi khi tăng ga bị giật. “Thế nên khi mua xe cũ, tôi vào hãng chỉ để kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa còn lại nhờ thợ quen chuyên kiểm tra xe cũ”, anh H. nói.
Vén màn chiêu trò hô biến xe tai nạn
Qua thời gian từng làm việc cho đại lý của một hãng xe, anh Hưng cho biết, ở những mẫu xe của đại lý được sử dụng để lái thử, có nhiều xe bị đâm đụng, có xe đâm chùn cả nắp ca-pô, hỏng đèn nhưng vẫn thay ca-pô nhái, đèn Trung Quốc để bán cho khách.
“Việc kiểm tra xe cũ, kể cả check hãng hay nhờ thợ ngoài kiểm tra đều rất hên xui vì có nhiều lỗi khó phát hiện. Khi mua xe cũ phải chấp nhận mua cả rủi ro, đến thợ salon hay thợ trong hãng còn có thể nhầm thì không có gì đảm bảo”, anh Hưng nhận định.
Một thợ sửa xe tại Hà Nội cho hay, công nghệ dọn (sửa chữa) xe tai nạn, ngập nước, xóa dấu vết hiện giờ rất cao nên cũng không thể khẳng định 100% xe không đâm đụng, tai nạn và hầu như cũng không bên nào cam kết việc này bằng văn bản.
Ví như có những xe bị đâm nát phần đầu, có thể sửa chữa bằng cách mua cả nửa phần đầu mới của xe bên Lào hay Campuchia về để thay thế rồi hàn, bấm đinh tán, chạy chỉ lại như mới, khó có thể phát hiện.
Thậm chí, người này còn tiết lộ, hiện có những garage chuyên sửa chữa xe tai nạn nặng, đâm đụng, ngập nước rồi sau đó bán ra thị trường. Hay biến xe đã từng chạy taxi thành xe cá nhân, gia đình để bán với giá cao hơn.
Cao tay hơn, có những chủ xe còn đưa xe tai nạn hay thủy kích tới đại lý chính hãng để sửa chữa, xóa dấu vết. Theo nhân viên dịch vụ của đại lý Hà Nội Ford, với những xe chính hãng khi bị tai nạn đưa vào sửa chữa, với những trang bị kỹ thuật, linh phụ kiện chuẩn hãng nên hầu như không để lại dấu vết và rất khó phát hiện.
Theo xe.baogiaothong.vn
Nguồn: DailyXe