Những khác biệt cơ bản của hai động cơ nhiều người đang hiểu nhầm như: Xe máy dầu ồn, đi không bốc, gây ô nhiễm môi trường là những suy nghĩ sai lầm của nhiều người.

Động cơ Diesel so với động cơ xăng





Về lý thuyết, động cơ diesel và động cơ xăng khá giống nhau. Chúng đều là động cơ đốt trong được thiết kế để chuyển đổi năng lượng hóa học có sẵn trong nhiên liệu thành năng lượng cơ học. Năng lượng cơ học này di chuyển piston lên xuống trong xi lanh. Các pít-tông được nối với trục khuỷu, và chuyển động lên xuống của pít-tông, được gọi là chuyển động tuyến tính, tạo ra chuyển động quay cần thiết để quay bánh xe về phía trước.

Cả động cơ diesel và động cơ xăng đều chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng thông qua một loạt các vụ nổ nhỏ hoặc đốt cháy. Sự khác biệt chính giữa diesel và xăng là cách những vụ nổ này xảy ra. Trong động cơ xăng, nhiên liệu được trộn với không khí, được nén bởi pít-tông và đánh lửa bằng tia lửa từ bugi. Tuy nhiên, trong động cơ diesel, không khí được nén trước và sau đó nhiên liệu được bơm vào. Bởi vì không khí nóng lên khi bị nén, nhiên liệu bốc cháy.

Các hình ảnh động sau đây cho thấy chu trình diesel đang hoạt động. Bạn có thể so sánh nó với hình ảnh động của động cơ xăng để thấy sự khác biệt.


Động cơ diesel sử dụng chu trình đốt bốn thì giống như động cơ xăng. Bốn nét là:

  1. Hốc hút khí – Van nạp mở ra, để không khí và di chuyển piston xuống.
  2. Hành trình nén – Pít-tông di chuyển ngược lên và nén không khí.
  3. Hành trình đốt cháy – Khi pít-tông lên đến đỉnh, nhiên liệu được bơm vào đúng thời điểm và đốt cháy, buộc pít-tông lùi xuống.
  4. Hành trình xả – Pít-tông di chuyển trở lại đỉnh, đẩy khí thải được tạo ra từ quá trình đốt ra khỏi van xả.

Hãy nhớ rằng động cơ diesel không có bugi, nó hút khí và nén nó, và sau đó nó sẽ phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt (phun trực tiếp). Đó là sức nóng của khí nén làm sáng nhiên liệu trong động cơ diesel. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra quá trình phun diesel.

Động cơ Diesel, Động cơ Xăng, Tiết kiệm nhiên liệu
Hyundai SantaFe động cơ Dầu cách âm tốt hơn

Xe động cơ máy dầu ồn hơn máy xăng?

Điều này sẽ đúng với những động cơ diesel thế hệ cũ. Với những thế hệ động cơ mới có công nghệ cao và khả năng chống ồn tốt đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ trong động cơ diesel. Tiếng ồn trong cabin cũng được giảm xuống đáng kể mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

Hiện nay có rất nhiều hãng xe hạng sang trang bị động cơ diesel trên những mẫu xe của mình giúp giảm mức tiêu hao nhiện liệu những vẫn đảm bảo sự sang trọng, tiện nghi cho người dùng.

Động cơ Diesel, Động cơ Xăng, Tiết kiệm nhiên liệu
Ford Everest động cơ dầu 2.0 tăng áp

Xe máy dầu đi không bốc?

Động cơ diesel sử dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ tăng áp giúp xe có công suất tối đa mạnh hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Nhờ phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ Diesel, Động cơ Xăng, Tiết kiệm nhiên liệu
Toyota Fortuner động cơ dầu đi êm tiết kiệm nhiên liệu

Có gây ô nhiễm môi trường?


Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ áp dụng nhiều công nghệ, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.

Tuy nhiên, nếu tay bị dính dầu diesel, bắt buộc phải vào phòng vệ sinh rửa tay với dung dịch tẩy rửa và nhiều nước do dầu diesel không tự khô như xăng. Điều này không dễ chịu đối vời người đang vội.

Nguyên lý hoạt động động cơ dầu và động cơ xăng

Thì

Động cơ Dầu

Động cơ xăng

Lực Hút

Hút không khí vào xy-lanh

Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xy-lanh

Lực Nén

Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:

P = (30 – 35) Kg/cm2

T = (500 – 600)oC

Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt

Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:

P = (8 – 10) Kg/cm2

T = (200 – 300)oC

Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí

Sản sinh

Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.

Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.

Xả

Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả

Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả


TIN LIÊN QUAN

Mẫu ô tô Hyundai lập kỷ lục thế giới, chạy gần 900 km chỉ với 1 bình nhiên liệu nạp đầy

Chiếc ô tô Hyundai đi quãng đường xấp xỉ 900km trong 13 tiếng 6 phút vừa phá kỷ lục về quãng đường di chuyển tối đa dài nhất thế giới cho xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Xem chi tiết: Mẫu ô tô Hyundai lập kỷ lục thế giới, chạy gần 900 km chỉ với 1 bình nhiên liệu nạp đầy

Tiết kiệm nhiên liệu ô tô hữu hiệu với 10 mẹo nhỏ

Việc tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được quan tâm, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao. Một số mẹo dưới đây có thể giúp lái xe tiết kiệm được kha khá tiền nuôi xe mỗi tháng.

Xem chi tiết: Tiết kiệm nhiên liệu ô tô hữu hiệu với 10 mẹo nhỏ

Soi xế sang đuôi bè, máy dầu “hàng hiếm” BMW 520d Touring tại Việt Nam

Để tìm một chiếc BMW máy dầu tại Việt Nam đã khó, nhưng một chiếc BMW 520d Touring dáng wagon máy dầu lại càng khó hơn nữa.

Xem chi tiết: Soi xế sang đuôi bè, máy dầu “hàng hiếm” BMW 520d Touring tại Việt Nam

Số VIN và cách tra số VIN hay số khung trên xe ô tô

Trước sự phổ biến của các dòng xe ô tô trên thế giới, các nhà quản lý đã sáng tạo ra số VIN ô tô như một cách để nhận dạng từ năm 1954. Kể từ đó đến nay, số VIN xe ô tô là một trong những chi tiết không thể thiếu trên bất kỳ chiếc xe ô tô nào. Vậy số VIN là gì? Chúng được đặt ở đâu và ý nghĩa ra sao?

Xem chi tiết: Số VIN và cách tra số VIN hay số khung trên xe ô tô

TOP 5 mẫu SUV/CUV 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam

Chúng ta đều đang tiến đến thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi, khi mà những chiếc SUV 7 chỗ to lớn lại sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ngang ngửa một chiếc sedan thông thường.

Xem chi tiết: TOP 5 mẫu SUV/CUV 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam

10 lời khuyên giữ tuổi thọ cho xe máy dầu

Tuy có giá đắt và chi phí sửa chữa cao hơn máy xăng nhưng những mẫu xe chạy bằng dầu diesel thường có nhiều ưu điểm về hiệu suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Để tiết kiệm chi phí sửa chữa, chủ xe cần nằm những bí quyết nâng cao tuổi thọ của động cơ.

Xem chi tiết: 10 lời khuyên giữ tuổi thọ cho xe máy dầu

Làm thế nào để lái xe ô tô mà không “đốt tiền” vào nhiên liệu?

Nếu bạn có thể tiết kiệm tối đa nhiên liệu sử dụng cho chiếc xe của mình, bạn sẽ có một khoản nho nhỏ để có thể sử dụng vào nhiều việc khác.

Xem chi tiết: Làm thế nào để lái xe ô tô mà không “đốt tiền” vào nhiên liệu?

“Đập công” Mercedes G 350 d đầu tiên tại Việt Nam, dành cho đại gia thích G-Class nhưng ghét xe “ăn xăng”

  Có cấu hình và trang bị tương đương những chiếc G-Class thế hệ mới khác chạy xăng đang có mặt tại Việt Nam, nhưng Mercedes G 350 d được trang bị máy diesel tiết kiệm hơn.

Xem chi tiết: “Đập công” Mercedes G 350 d đầu tiên tại Việt Nam, dành cho đại gia thích G-Class nhưng ghét xe “ăn xăng”

Chỉ dưới một bậc so với M4, nhưng BMW vẫn mạnh dạn trang bị máy dầu cho chiếc coupe thể thao này

Hyundai sẽ ngừng phát triển động cơ Diesel

Isuzu D-Max hoàn toàn mới sẽ ra mắt trong tháng 3

9 mẹo tiết kiệm nhiên liệu không phải ai cũng biết

Tìm hiểu dung tích động cơ để lựa chọn xe phù hợp

Giải pháp không để tiếng ồn trên xe ô tô là nỗi trở ngại

Audi cải tiến SUV thể thao máy dầu SQ5, nhưng thực ra lại thành “cải lùi” vì lý do này

Khí thải xe hơi là gì?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất