Vinfast thực sự là một hiện tượng trong ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Không giống như một vài hãng xe khác – vốn thường chọn giải pháp “mon men” bước chân vào thị trường xe hơi đầy tiềm năng này, Vinfast ngay lập tức đầu tư nhà máy tỷ đô và ngay lập tức tung ra 3 mẫu xe thương mại. Cũng chính vì chiến lược không giống ai của Vinfast nên người dân Việt Nam cũng đón nhận thương hiệu xe hoàn toàn Việt Nam này theo những cách khác nhau. Có người ngay lập tức xuống tiền, có người chê bai, có người mừng thầm vì Việt Nam đã có một thương hiệu xe “hoành tráng”.
Giờ đây, sau hơn 3 năm kể từ ngày thương hiệu Vinfast được tạo ra, hãng xe Việt đã nhanh chóng tạo ra chỗ đứng trong lòng khách hàng. Tháng 11 vừa qua, trong tổng 4.040 xe ô tô VinFast bán ra thị trường thì có tới 2.816 xe Fadil, 676 xe Lux A2.0 và 548 xe Lux SA2.0. Đây là con số khá đáng kể trong tình hình kinh tế nhiều biến động như hiện nay. Điều đó cho thấy rằng xe Vinfast thực sự hấp dẫn đối với khách hàng vì giờ đây, họ không còn mua xe vì “tinh thần dân tộc” nữa. Dịch Covid khiến người dân phải cân nhắc kỹ hơn khi tiêu tiền và vẫn có hơn 500 người mua Vinfast Lux SA2.0. Vậy mẫu xe này có gì hấp dẫn?
Có lẽ chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác nhất khi trực tiếp đặt câu hỏi này đối với những người thực sự mua và sử dụng xe Vinfast Lux SA. Một trong số đó là diễn viên Hồng Đăng, một gương mặt quen thuộc đối với khán giả xem truyền hình Việt Nam. Anh chia sẻ: “Tôi may mắn được là một trong những người đầu tiên trải nghiệm Vinfast Lux SA trong hành trình đi Hà Giang. Hành trình 1.000 km này cho tôi trải nghiệm sâu sắc với chiếc xe Việt qua đủ loại địa hình, từ cao tốc, đường bê tông cho đến đường đất, đường đèo. Chỉ có sử dụng xe trong điều kiện thực tế và đa dạng như vậy thì mới thấy hết được ưu, nhược điểm của chiếc xe”.
Diễn viên “Hướng dương ngược nắng” tiếp tục chia sẻ: “Tôi là một người thực tế, có thể nói là thực dụng nên tôi không quá đặt nặng vấn đề vào những thứ như ‘tự hào dân tộc’ hay ‘mua ủng hộ’. Xe hơi là một tài sản lớn nên tôi chỉ quan tâm đến những thứ như kết cấu xe có an toàn hay không, trải nghiệm có êm ái hay không. Về điểm này thì rõ ràng Vinfast là chiếc xe rất nổi bật trong phân khúc khi được thừa hưởng nền tảng khung gầm, hệ thống treo của BMW X5 đời trước. Ngay cả những yếu tố khác như động cơ hay hộp số thì cũng là đồ của BMW. Điều này khiến tôi quyết định xuống tiền sau khi đã trải nghiệm đủ những mẫu xe mình quan tâm”.
Hồng Đăng cũng rất ấn tượng với thiết kế ngoại thất đậm phong cách châu Âu của Vinfast Lux SA. Tạo hình cho xe Vinfast, không ai khác mà chính là studio danh tiếng Pininfarina. Danh tiếng của studio này được tạo nên bởi những tác phẩm kinh điển như Ferrari 250 GT, Ferrari Daytona, Ferrari Testarossa hay Ferrari F40. Ngoài những chiếc Ferrari thì Pininfarina còn chắp bút những mẫu xe có vẻ đẹp hút hồn như Alfa Romeo GTV, Maserati Gran Turismo, Fiat 124 Spider v.v.. Vinfast Lux SA cũng là một thiết kế thành công của Pininfarina.
Anh cũng đặc biệt ấn tượng với dàn lốp của chiếc SUV của Vinfast. Phiên bản cao cấp của Lux SA sở hữu bộ la-zăng 20 inch đi kèm kích cỡ lốp cực khủng: 275/40R20 trước và lên tới 315/35R20 sau! Cỡ lốp này khiến xe có “dáng đứng” rất ấn tượng, tương tự những mẫu SUV châu Âu như BMW X5 hay Porsche Cayenne. Loại lốp mà Vinfast sử dụng là Goodyear Eagle F1 được nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Thực tế mà nói, Vinfast còn sử dụng bộ lốp “xịn” hơn cả một số mẫu xe Đức đang bán tại Việt Nam. Anh cũng rất bất ngờ khi chiếc Vinfast vẫn cách âm rất tốt dù sử dụng cỡ lốp to như siêu xe và đặc biệt hơn, giá bán của những chiếc lốp khổng lồ này tại xưởng dịch vụ Vinfast chỉ khoảng 7 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đại lý lốp khác. “Giá phụ tùng là một bất ngờ lớn đối với tôi, tôi không nghĩ đồ đạc chuẩn châu Âu lại rẻ đến thế!”.
Tất nhiên, là một người tiêu dùng trực tiếp bỏ tiền mua xe, anh Hồng Đăng cũng không ngần ngại chỉ ra những khuyết điểm của Vinfast Lux SA. “Không có một chiếc xe nào là hoàn hảo cả và Vinfast cũng vậy. Đối với tôi thì phần nội thất là thứ cần được cải tiến nhất. Cụ thể, màn hình trung tâm đang thiếu đi kết nối Apple Carplay và Android Auto. Về độ mượt mà hay sắc nét thì tôi thấy màn hình của Vinfast là tương đối ổn, nhưng thiếu đi các kết nối thông minh khiến tôi vẫn phải dùng điện thoại để tìm đường mỗi khi đi tỉnh vì app bản đồ của màn hình trên xe là không đủ mượt mà trực quan.
Một điểm nữa tôi chưa ưng ý là xe thiếu không gian để đồ. Cốp phụ bên hành khách quá nhỏ và hơi ọp ẹp. Bệ tỳ tay trung tâm có kích thước lớn nhưng diện tích chứa đồ bên dưới lại khá nhỏ. Điều đó khiến việc để điện thoại, ví tiền và nhiều vật dụng khác là hơi bất tiện. Cũng may là cốp xe lại rất rộng khi gập hàng ghế thứ 3 và có tính năng đá cốp nên tôi cũng không phải lo lắng nhiều khi đi chơi golf hay quay phim dài ngày. Điểm cuối cùng mà tôi chưa ưng chính là xe không có tính năng nhớ ghế. Tôi thường xuyên đổi xe với bố nên mỗi lần như thế, tôi lại phải chỉnh ghế cho đúng tư thế lái của mình, khá bất tiện. Hy vọng sản phẩm sau của Vinfast sẽ khắc phục hết những vấn đề nhỏ này”.
Nhìn chung, diễn viên Hồng Đăng khá hài lòng với lựa chọn của anh ấy. Vinfast Lux SA là mẫu xe bạn phải trực tiếp trải nghiệm thực tế thì mới thấy được những “điểm ăn tiền” của nó. Tất nhiên, Lux SA và mẫu sedan Lux A chỉ mới là những sản phẩm đầu tay của Vinfast nên hãng xe Việt cũng không thể ngay lập tức tạo ra những sản phẩm hoàn hảo được. Dù vậy, với các chính sác hỗ trợ tài chính linh hoạt, chất lượng xe tốt và rất nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, không khó hiểu khi Vinfast đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng Việt.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)