Ô tô vẫn là một tài sản có giá trị lớn, vì vậy việc kiểm tra các hạng mục trước khi nhận là điều vô cùng cần thiết.

Khi mua xe mới, nhiều người cho rằng không cần phải kiểm tra trước khi nhận ra. Tuy nhiên, đây là quan điểm không hợp lý. Việc dành thời gian trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi nhận xe sẽ tránh được các rủi ro sau:





Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, dưới đây những bộ phận và giấy tờ cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao xe:

Dưới nắp khoang máy

Đầu tiên là kiểm tra xem khoang máy có sạch sẽ hay không? Tiếp theo là kiểm tra các hệ thống nước làm mát, nước lau kính, dầu phanh… xem có cần phải bổ sung hay không? Điều này cho tài xế có thể dự đoán được xe đã để tồn kho trong lâu nếu chưa kịp xem giấy tờ xuất xưởng.

mua xe ô tô

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhờ nhân viên kiểm tra lọc gió và lọc điều hòa, các vị trí này cần được thường xuyên vệ sinh và thay mới. Hai bộ lọc gió này sẽ giúp động cơ hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của người lái.

Kiểm tra nước sơn

mua xe ô tô



Tiếp theo, tài xế nên kiểm tra nước sơn bên ngoài xem có bị xước xe không, đặc biệt là các đường gấp khúc và viền cửa. Vì bất kỳ khi nào khi được giao đến tay khách hàng, chiếc xe cũng đã được vận chuyển lên xuống nhiều lần bằng xe container, xe tải trước khi chuyển đến showroom.

Những chi tiết mạ bóng hoặc phủ chất liệu bóng cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng, một vài vết xước dăm trên hệ thống đèn là không thể chấp nhận được đối với một chiếc xe mới tinh.

Kiểm tra cửa kính, cửa sổ và cần gạt nước

mua xe ô tô

Khi đi mua xe ô tô, bạn cũng cần kiểm tra kính lái, kính hậu và kính cửa để chắc rằng chúng không có bất kỳ vết xước nào. Bởi sau khi ký nhận xe, bạn sẽ không được bảo hành nếu phát hiện kính bị trầy xước hay thậm chí là vết nứt. Hơn nữa, kính xe phải đảm bảo trong, không quang sai, cần gạt nước phải đảm bảo không phát ra tiếng ồn.

Kiểm tra nội thất

Ghế và da phải đảm bảo không bị nhăn, nhàu, không có nếp nhăn của người ngồi lên. Các đường may không sờn và nội thất bên trong không có mùi lạ. Phần nhựa, đặc biệt là nhựa tối màu, cần đảm bảo độ đen, bóng, không bạc màu. Bên cạnh đó, các chức năng của ghế (nếu có) cũng cần hoạt động trơn tru, không có tiếng ồn từ phần khớp ghế.

mua xe ô tô

Sau đó, tài xế có thể đóng mở cửa để kiểm tra độ khớp của bản lề, ngoài ra cần kiểm tra phần gioăng các cửa xem chúng có đủ độ mềm, độ êm cần thiết không.

Kiểm tra khi lái thử


Cho dù bạn định mua một chiếc ô tô mới hay một chiếc ô tô đã qua sử dụng, điều quan trọng là bạn phải lái thử. Đây là cơ hội để bạn đánh giá được chiếc xe có phù hợp với bạn và nhu cầu sử dụng của gia đình không?

Dưới đây là một số tư vấn khi lái thử xe ô tô:

Kiểm tra hệ thống điều hòa và hệ thống điện

mua xe ô tô

Chạy điều hòa ở nhiều chế độ và các hướng gió khác nhau. Tuy nhiên, điều hòa mới có thể hơi mùi nhưng không phải mùi hôi/chua của điều hòa cũ. Sau đó, kiểm tra các hệ thống điện/điện tử trên xe xem có hoạt động bình thường không, đây là các bộ phận dễ phát hiện hỏng nhất nhưng bạn phải kiểm tra tất cả.

Kiểm tra hệ thống gầm xe

Hãy yêu cầu nhân viên cho xem gầm xe để chắc chắn xe vẫn còn ở trong tình trạng mới, không va đập gì bên dưới, đặc biệt khu vực bình xăng.Thường rất ít khách hàng kiểm tra nội dung này.

Kiểm tra các loại giấy tờ

Bước cuối cùng là  kiểm tra và nhận toàn bộ giấy tờ được liệt kê trong biên bản bàn giao/hợp đồng mua xe. Hãy kiểm tra lại số khung xe mới mua có trùng khớp với giấy tờ xe và hợp đồng hay không.

Sau đó là nghe toàn bộ hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Dù bạn đã trải qua nhiều đời xe, nhưng với một chiếc xe mới thì sẽ phải dành khá nhiều thời gian để làm quen xe. Vì vậy, nghe hướng dẫn của nhân viên bán hàng là không hề thừa.

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất