Mặc dù là những dòng xe địa hình nổi tiếng Thế giới, nhưng chúng ta lại dễ dàng thấy các dòng Range Rover nói riêng và Land Rover nói chung lăn bánh ở các đô thị lớn tại Việt Nam hơn là những cung đường hiểm trở. Với mức giá lên tới hàng tỷ đồng và nội thất sang trọng, nhiều chủ nhân sở hữu những dòng xe địa hình Anh Quốc này đã tỏ ra e dè, không dám đưa chúng đi chinh phục các địa hình khó khăn. Vậy trong điều kiện sử dụng khá khắc nghiệt về cả khí hậu lẫn đường sá tại Việt Nam, một chiếc Land Rover sẽ thể hiện những phẩm chất gì?
Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tôi đã cùng những người bạn đồng nghiệp thực hiện một chuyến khám phá Tây Bắc với chỉ những dòng xe Land Rover và Range Rover. Cung đường được lựa chọn trong 3 ngày không quá dài, chỉ khoảng 900km cả đi và về nhưng trải qua đủ các điều kiện địa hình khác nhau: từ những cung đường cao tốc thẳng tắp Hà Nội – Lào Cai, đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ tới các đoạn đường mòn hiểm trở dẫn tới những bản làng hẻo lánh và thậm chí là những con suối vắt ngang…
Bạn đồng hành cùng tôi trong cuộc hành trình này là chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic. Đây không phải là phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe này, khi danh hiệu đó thuộc về chiếc Range Rover Sport SVR hiệu năng cao với động cơ V8 5.0l siêu nạp mạnh 570PS. Tuy nhiên HSE Dynamic hiện là chiếc Range Rover Sport cao cấp nhất hiện được phân phối tại Việt Nam với giá bán lên tới 8,163 tỷ đồng sau khi đã trang bị nhiều tuỳ chọn khác nhau. Và trong điều kiện sử dụng ở nước ta, động cơ V6 3.0l siêu nạp mạnh 340PS và mô-men xoắn 450Nm đã là đủ.
Tuy nhiên động cơ mới chỉ là một phần để giúp cho chiếc xe có thể chinh phục được các thử thách địa hình. Phần còn lại có vai trò tối quan trọng – đó là thiết kế chassis cùng các công nghệ hỗ trợ vượt địa hình độc quyền của Land Rover. Đó là hệ thống lái Terrain Response 2 với các chế độ lái như cát, leo đá, đường cỏ/đất/tuyết, đường bùn, bình thường, thể thao. Nếu như cảm thấy rối rắm khi chuyển giữa các chế độ này, chiếc xe cũng có chế độ Auto để tự động lựa chọn “mode” chạy phù hợp với điều kiện vận hành.
Kết hợp với Terrain Response 2 là một loạt các hệ thống điện tử như hỗ trợ đổ đèo HDC, cân bằng điện tử DSC, ổn định chống nghiêng lật thân xe RSC, điều khiển lực kéo ETC,… Và chúng ta mới chỉ điểm qua về “phần mềm”: Range Rover Sport đương nhiên còn có các phần cứng hỗ trợ vượt địa hình như hệ thống dẫn động 4 bánh với khả năng gài cầu linh hoạt Active Driveline, bộ treo khí độc lập cho từng bánh có khả năng điều chỉnh độ cao, phần gầm xe được ốp bảo vệ chống va đập…
Có thể nói là được trang bị “tận răng” các vũ khí để đánh bại những cung đường khó, vậy trong điều kiện thực tế ở chuyến đi Tây Bắc của chúng tôi thì Range Rover Sport sẽ thể hiện như thế nào? Câu trả lời đó là chúng ta sẽ có một chiếc xe “nuốt” đủ các điều kiện một cách dễ dàng. Trong cả chuyến đi, ngoại trừ một số điều kiện đường quá khó khăn buộc tôi và các đồng nghiệp phải chuyển sang những chế độ chuyên biệt, phần còn lại hệ thống lái Terrain Response 2 đã quyết định hộ hết.
Ở trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai hay đèo Ô Quy Hồ rải nhựa đẹp, Range Rover Sport đem tới cảm giác thoải mái không khác nhiều so với bên trong một chiếc sedan hạng sang bình thường. Khi được hạ thấp tối đa, hệ thống treo của chiếc xe cùng RSC đem tới cảm giác êm ái và ít chao đảo bên trong cabin. Động cơ V6 không đem tới cho chiếc SUV nặng hơn 2 tấn những cú đạp ga “dính ghế”, nhưng kết hợp với hộp số 8 cấp ZF hoạt động một cách mượt mà. Những đặc tính này có thể được tìm thấy ở nhiều điều kiện off-road nhẹ trong chuyến đi.
Những cung đường dẫn tới Y Tý không thiếu các đoạn đường đang xây dựng với nền đất trơn. Một lần nữa sự kết hợp giữa Terrain Response 2, các hệ thống ổn định điện tử; bên cạnh đó là hệ thống dẫn động 4 bánh với khả năng phân bổ mô-men xoắn linh hoạt khiến cho Range Rover Sport chinh phục được những đoạn đường này một cách nhẹ nhàng, chính xác. Không phải là một tay lái có kinh nghiệm vượt địa hình, nhưng tôi vẫn có thể dễ dàng cảm nhận sự chắc chắn, không có dấu hiệu của sự trượt bánh hay mất kiểm soát – dù chiếc xe cầm lái vẫn đang chạy lốp hướng nhiều tới đường nhựa.
Điều kiện đường dần hiểm trở hơn nhiều khi chúng tôi “đâm đầu” vào bản Xèo, đi săn mây trên Y Tý – Lào Cai hay leo lên đỉnh đồi chè Long Cốc – Phú Thọ. Đó là những con đường mòn ít người qua lại với mặt đá lởm chởm, sắc cạnh; những dòng suối cắt ngang hay dốc cao chỉ có thể nhìn thấy bầu trời khi leo lên. Đối diện với các địa hình này, Range Rover Sport cũng sẵn sàng nhờ có hệ thống camera 360 độ quan sát xung quanh, hệ thống treo khí nâng cao tối đa 278mm để đạt góc tới 33 độ, góc thoát 30 độ, góc chạm gầm 25,7 độ và phần gầm xe ốp các tấm bảo vệ nhựa/nhôm.
Với những gì đã thể hiện trước chúng tôi tại khắp các con đường Tây Bắc, có thể nói Range Rover Sport dư sức để chinh phục bất kỳ thử thách nào khi vận hành tại điều kiện Việt Nam – trừ trường hợp nếu bạn có ý định đem chiếc xe vào các giải đua off-road kiểu Vietnam Offroad Cup. 2 rào cản ảnh hưởng tới khả năng này của chiếc xe có lẽ chỉ là cột A khá lớn làm giảm tầm quan sát và bộ mâm lốp nguyên bản có thành lốp mỏng, gai không phù hợp với những địa hình khó. Tuy nhiên nhược điểm đầu tiên đã được bù trừ bởi hệ thống camera quan sát, trong khi những khách hàng thích off-road có thể mua thêm một bộ mâm lốp gai để thay thế.
Với mức giá khởi điểm lên tới 6,3 tỷ đồng và tăng lên tới hơn 8,1 tỷ đồng như chiếc xe được tôi trải nghiệm, chắc chắn Range Rover đắt tiền. Cầm hơn 8,1 tỷ đồng, bạn sẽ có thể mua được một mẫu sedan hạng sang cỡ lớn cao cấp, sang trọng hơn nó như BMW 7 Series hay thậm chí là Maybach. Số tiền này cũng dư sức để bạn mua một mẫu SUV bình thường, độ nó “full bài” và dễ dàng vượt qua được các trở ngại tưởng chừng bất khả thi.
Tuy nhiên khi buộc phải quyết định giữa 1 trong 2 lựa chọn nêu trên, bạn sẽ phải hy sinh sự thoải mái hoặc hiệu năng vận hành trên đường xấu. Trong khi đó nếu không đòi hỏi quá cao ở một mặt nào đó, Range Rover Sport lại cho bạn được tận hưởng sự sang trọng, êm ái ngay cả khi đang vượt địa hình.
Và nếu như cảm thấy mức giá hơn 8,1 tỷ đồng của chiếc xe là quá cao, khách hàng cũng có thể lựa chọn các dòng Land Rover hay Range Rover khác để có những trải nghiệm gần tương đương. Vì trong chuyến đi, những người bạn đồng hành của tôi trên chúng cũng đã dễ dàng chinh phục Tây Bắc bằng 4 chiếc xe khác từ Land Rover: