Từ lâu những người yêu xe đã biết rằng Mazda đang có tham vọng trở thành một hãng xe cao cấp hơn và để làm được điều này, hãng sẽ phát triển động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng để sử dụng với nền tảng hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên trong một thời gian dài, kế hoạch này đã không được công ty Nhật Bản này nói tới cho đến tận ngày nay. Trong buổi thuyết trình về tình hình kinh doanh quý III/2020, hãng đã hé lộ thêm về động cơ 6 xi-lanh cùng 2 loại máy mới.
3 động cơ mới được Mazda hé lộ
Ngoài động cơ 6 xi-lanh, Mazda sẽ còn có cả các loại máy 4 xi-lanh và plug-in hybrid mới. Trong đó, dòng động cơ 6 xi-lanh sẽ được trang bị cho các mẫu xe mới của hãng từ năm 2022 trở đi. Nó sẽ có cả phiên bản chạy xăng, dầu và công nghệ Skyactiv-X đánh lửa khi piston nén hỗn hợp xăng gió. Tương tự như cách mà Mercedes, BMW và nhiều hãng xe sang châu Âu đang làm, cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng này sẽ được đặt dọc và dẫn động 4 bánh.
Mazda Vision Coupe – mẫu xe được cho là bản xem trước của Mazda6 thế hệ mới
Các tin đồn cho thấy Mazda6 thế hệ tiếp theo sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và có hệ dẫn động cầu sau. Mẫu sedan hạng D thế hệ mới được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm 2022. Nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong lịch sử Mazda6, đồng thời tạo sự khác biệt cho mẫu xe này so với các đối thủ như Honda Accord và Toyota Camry. Lần cuối cùng mà Mazda nhắc tới động cơ 6 xi-lanh này là vào tháng 5/2019.
Hình render Mazda6 thế hệ mới với cảm hứng từ Vision Coupe Concept.
Ngoài động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, các loại máy được “điện hoá” với công nghệ hybrid hạng nhẹ và hybrid cắm sạc cũng sẽ được Mazda bắt đầu sử dụng vào năm 2022. Ngoài ra trong buổi thuyết trình, Mazda cũng cho biết động cơ xoay Wankel đặc trưng của hãng cũng sẽ trở lại để phục vụ “cho các công nghệ điện”. Nhiều khả năng ứng dụng của động cơ này sẽ tương tự như cách mà hãng đang thực hiện trên chiếc MX30: đóng vai trò là máy phát điện để kéo dài tầm hoạt động của mô-tơ.