Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thaco sẽ thực hiện cùng lúc 3 cuộc triệu hồi với tổng số 61.517 xe Mazda để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Các cuộc triệu hồi đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt.
Tất cả các xe trong diện ảnh hưởng đều sử dụng cánh bơm của nhà cung cấp Denso, gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, có 36.285 chiếc Mazda2, Mazda3, Mazda6 và CX-5 lắp ráp trong nước trong thời gian từ 21/10/2017 đến 28/12/2018.
21.863 xe Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và CX-8 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 4/1/2019 đến 30/12/2019.
Ngoài ra, còn có 3.369 chiếc Mazda2 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được sản xuất trong thời gian từ 4/6/2018 đến 21/8/2019 sẽ nằm trong diện triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu.
Số lượng xe ảnh hưởng là trên 61.500 xe. Ảnh: Thaco |
Theo nhà sản xuất, trên các xe thuộc chương trình triệu hồi, động cơ có thể có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân là do cánh bơm được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp, có thể xuất hiện các vết nứt trong quá trình sấy khô cánh bơm từ nhà cung cấp Denso.
Kết quả trong quá trình hoạt động nhiên liệu thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định khi kết hợp với điều kiện hoạt động ở nhiệt độ cao. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động.
Nhà sản xuất này cũng cho biết, chưa có trường hợp nào ảnh hưởng tới an toàn xe.
Cuộc triệu hồi đối với các dòng xe nói trên sẽ bắt đầu từ 17/5/2021 đến 31/12/2025. Các xe khắc phục lỗi tại các đại lý Mazda hoàn toàn miễn phí.