Độ những chiếc xe SUV vạm vỡ trở thành một chiếc xe bọc giáp kiên cố như xe tăng không phải là một chuyện gì mới, tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta hết cảm thấy kinh ngạc với chúng. Mới đây, công ty chuyên độ xe bọc giáp SVI ở Nam Phi đã chính thức giới thiệu một chiếc Land Cruiser 79 Series được biến đổi từ đầu tới đuôi mà công ty gọi là Max 3. Nói đơn giản, SVI đã biến đổi mẫu SUV vốn đã vạm vỡ thành một cỗ máy có thể bảo vệ hành khách khỏi những loại đạn có sức công phá cao.
Nhìn từ bên ngoài, chắc không ai có thể nhận Max 3 vốn là một chiếc Land Cruiser. Nó có trang bị một lưới tản nhiệt cực lớn ở phía trước và đưa đèn pha vào những góc nhỏ. Thân vỏ xe có đầy những đường nét góc cạnh, vuông vắn, nhằm mang lại một vẻ dữ dằn, uy hiếp kẻ địch từ xa.
Hai cửa phía sau là dạng cửa tự sát để dễ ra vào cabin bọc giáp bảo vẹ. SVI cũng cung cấp Max 3 với những cấu hình khác nhau như cabin đơn, cabin đôi, hoặc thân vỏ chở 8 hành khách. Thậm chí, họ còn có thể lắp đặt tay lái bên phải hoặc bên trái.
Nhìn từ bên ngoài, khó ai nhận ra đây vốn là xe Land Cruiser
Ở dạng tiêu chuẩn, Max 3 cung cấp giáp bảo vệ đạn đạo B6, đồng nghĩa nó có thể chống chịu đạn 7.62×51 mm NATO từ một khẩu súng trường tấn công như R1 của quân đội Nam Phi hoặc đạn 7.62×49 mm của súng AK47. Ngoại thất xe có trang bị cửa kính chống đạn và những tấm thép dày 38 mm để bảo vệ phần thân xe.
Max 3 có thể trang bị giáp cấp độ B7 chống chịu đạn xuyên giáp
Nếu cảm thấy như thế là chưa đủ an toàn, SVI cũng sẵn sàng cung cấp một phiên bản Max 3 với giáp bảo vệ cấp độ B7. Cấp độ này có nghĩa rằng phương tiện có thể chống chịu cả loại đạn xuyên giáp. Ở Nam Phi, việc sở hữu một chiếc xe với cấp độ bảo vệ thế này sẽ cần giấy phép đặc biệt từ chính phủ, và thông thường chỉ những công ty an ninh có đăng ký hoặc cơ quan chính phủ là có thể lấy được mà thôi.
Max 3 có hệ thống cửa tự sát để dễ bước vào cabin
Chưa hết, SVI còn sản xuất cả một phiên bản quân sự của Max 3 mà có trang bị súng máy và súng cối để sẵn sàng tiến tới những nơi có xung đột vũ trang.
Để tải được trang bị bọc giáp bổ sung, SVI tiến hành nâng cấp hệ thống treo của Land Cruiser ban đầu, bao gồm lắp thê cả một thanh chống lật phía sau. Gói trang bị nâng cấp còn bao gồm cả một bộ la-zăng và lốp mới. Tuy nhiên, Max 3 vẫn sử dụng động cơ và hệ dẫn động chính hãng từ Toyota.
Hệ thống lái của xe vẫn được giữ nguyên từ Toyota Land Cruiser
Về mặt giá cả, Max 3 có giá khởi điểm 1,6 triệu rand Nam Phi (tương đương 2,4 tỷ đồng). Công ty có thể giao hàng trong vòng 3 tháng kể từ lúc nhận đặt hàng.
Duy Thành