BMW 530e Plug-In Hybrid là mẫu xe sử dụng pin điện lai xăng thuộc dòng 5 Series bên cạnh những chiếc xe sử dụng động cơ xăng nguyên bản như BMW 530i, 540i. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh với Mercedes-Benz E350, xe Lexus ES 300h, hay Tesla Model S.
Tại Mỹ, BMW 530e iPerformance Plug-in Hybrid hiện đang niêm yết ở mức giá bán 53.645 USD.
Thông số kỹ thuật | BMW 530e iPerformance Sedan 2020 |
Số chỗ ngồi | 5 |
Kích thước DxRxC (mm) | 4943 x 1867 x 1483 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2974 |
Khối lượng không tải (kg) | 1935-1989 |
Động cơ | 2.0L hybrid lai xăng điện |
Công suất cực đại (mã lực) | 252 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 420 |
Hộp số | Tự động 8 cấp |
Lốp xe | P245/45HR18 |
Ngoại thất
BMW 530e 2020 thế hệ mới mang trong mình nét đẹp truyền thống của dòng 5 Series nhưng vẫn “vay mượn” những nét cắt tinh tế ở phần đầu của 7 series.
Xe có bộ khung gầm cực kỳ cứng cáp với kích thước tổng thể 4943 x 1867 x 1483 mm, tuy vậy, xe vẫn ngắn hơn Lexus ES300h với thông số 4676 x 1864 x 1445 mm.
Đầu xe nổi bật với bộ lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng được viền crom bóng bẩy. Cân đối hai bên đầu xe là cụm Đèn pha LED với chức năng tự động bật tắt tích hợp đèn chạy ban ngày LED được bao quanh bởi các vòng sáng tinh xảo.
Thay thế cho những bóng đèn sương mù nhỏ nhắn truyền thống, BMW 530e phá cách với dải đèn mỏng được bao bọc xung quanh bởi lớp crom sáng. Hốc hút gió của xe có thiết kế khá thể thao trong tone màu đen quen thuộc.
Phần thân của BMW 530e không quá khác biệt so với những mẫu xe trong cùng Series, bố cục dồn nhiều về phía sau, phần mui trước kéo dài cho dáng xe hoàn hảo mọi góc nhìn.
Ngoài bộ mâm 18 inch đa chấu kép to bản rất nam tính, xe có viền cửa sổ mạ crom, gương chiếu hậu gập-chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ cùng chức năng sấy kính và tự động làm mờ hiện đại.
Trông từ phía sau, 530e không quá khác biệt so với các mẫu xe đàn anh khi vẫn truyền tải đúng thông điệp thiết kế cá tính mà BMW theo đuổi.
Xe có cụm đèn hậu LED hình chữ L cách điệu, bên dưới là hai ống xả dạng tròn được bố trí đối xứng rất tinh tế.
Nội thất
Bước vào khoang cabin của 530e, khách hàng sẽ cảm thấy rất thích thú khi chiêm ngưỡng không gian sang trọng và tinh tế của nội thất.
Với chiều dài cơ sở lên đến 2974 mm, các nghệ nhân BMW “thỏa sức” tạo ra những chi tiết đáng giá từ những chất liệu cao cấp như gỗ, da và kim loại.
Ở vị trí ghế lái, chủ nhân của 530e có thể thiết lập mọi chế độ lái theo ý mình khi chạm tay vào chiếc vô lăng 3 chấu đa chức năng bọc da tích hợp nhiều nút bấm. Ở phía sau là cụm đồng hồ Optitron với ánh sáng mạnh dễ dàng quan sát.
Hệ thống ghế ngồi trên 530e rất dễ chịu, cụ thể, xe có ghế lái chỉnh điện và hỗ trợ thắt lưng chỉnh điện 4 hướng, hàng ghế sau có thể gập 40:20:40 tăng khả năng chứa đồ.
Tiện nghi trang bị
Toàn bộ khoang cabin sẽ được làm mát nhờ có hệ thống điều hòa khí hậu tự động. Bên cạnh đó, xe còn có tính năng lọc không khí bằng than hoạt tính, do đó hành khách trên xe luôn cảm nhận được bầu không khí trong lành.
Khó có điểm trừ nào có thể dành cho hệ thống thông tin giải trí trên BMW 530e 2020 bởi đây được xem là kho tàng của những công nghệ và ứng dụng hiện đại, bao gồm: màn hình cảm ứng, đầu CD, Mp3, Radio, AM/FM, đài phát thanh vệ tinh, ổ cứng 20GB, kết nối USB, Twitter, Bluetooth, iPod / iPhone, Apple CarPlay, dàn âm thanh 12 loa đủ sức làm không gian bên trong “bùng nổ”.
Ngoài ra, xe còn có một số tính năng khác như: ổ cắm điện 12V, điều khiển bằng giọng nói, chìa khóa thông minh, đàm thoại rảnh tay.
Vận hành
Nguồn năng lượng cung cấp cho xe BMW 530e 2020 rất đặc biệt, đó chính là động cơ 2.0L hybrid lai xăng điện tạo ra công suất tối đa 184 mã lực, mô men xoắn cực đại 320 Nm cùng mô tơ điện cho công suất 95 mã lực và 250 Nm đặt phía trước. Do đó, tổng sức mạnh mà BMW 530e 2020 có được là 252 mã lực và 420 Nm.
Toàn bộ sức mạnh được truyền xuống hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu chủ động thông qua hộp số tự động 8 cấp. Vì thế, BMW 530e 2020 chỉ cần 6.2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 235 km/h, vượt trội hơn hẳn đối thủ Lexus ES300h với 215 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 8.1 giây.
BMW 530e 2020 được trang bị treo trước độc lập dạng xương đòn kép, với thanh ổn định, thanh chống còn treo sau độc lập, đa liên kết, thanh ổn định, lò xo xoắn và ống đôi. Với hệ thống giảm xóc này, độ êm ái của chiếc xe được duy trì hoàn hảo ngay cả khi xe di chuyển trên những đoạn đường có nhiều sỏi đá. Đi kèm với đó là bộ lốp có thông số P245/45HR18 cho khả năng bám đường khá tốt.
Người lái có thể an tâm hơn khi vào cua nhờ hệ thống phanh trước/sau dạng đĩa thông gió giúp BMW 530e 2020 thích ứng nhanh với tốc độ cao. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị tay lái trợ lực điện giúp cảm giác đánh lái trên BMW 530e 2020 trở nên nhẹ nhàng hơn.
An toàn
Sẽ không có mẫu xe nào trong cùng phân khúc muốn đọ sức với BMW 530e về hệ thống an toàn. Ở phiên bản 2020 này, BMW 530e được đầu tư rất nhiều về khả năng đảm bảo an toàn cho hành khách. Cụ thể, xe có những tính năng như: hệ thống phân phối lực phanh điện tử, cảnh báo điểm mù, hệ thống LATCH, chống bó cứng phanh ABS, cảnh báo chú ý lái xe, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo giao thông chéo, cảnh báo trước va chạm, phát âm thanh an toàn cho người đi bộ và kiểm soát hành trình.
10 túi khí, giám sát áp suất, cảm biến đỗ xe, hệ thống an toàn sau va chạm, khóa cửa an toàn cho trẻ em, camera lùi.
Chưa hết, xe còn có 10 túi khí, giám sát áp suất, cảm biến đỗ xe, hệ thống an toàn sau va chạm, khóa cửa an toàn cho trẻ em, camera lùi.
Đánh giá tổng quát
Với ngoại hình ấn tượng mang nét đẹp lai giữa 5 và 7 Series, BMW 530e quả là một mẫu xe lý tưởng cho những khách hàng yêu xe sang nhưng lại đang do dự bởi sự đắt đỏ của dòng 7 Series. Không chỉ vậy, đây còn được mệnh danh là chiếc xe công nghệ mà khó có đối thủ nào trong phân khúc sánh được.
Video Đánh giá xe BMW 530e (Nguồn: Youtube)